Cần có giải pháp hữu hiệu phòng tránh đuối nước cho trẻ em ở huyện Krông Pa

Cập nhật 05/7/2023, 10:07:39

Một vụ đuối nước thương tâm xảy ra vào chiều ngày 01/7/2023 trên địa bàn xã Ia Rsai, huyện Krông Pa khiến 3 trẻ nhỏ tử vong một lần nữa đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở địa phương này. Đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết cần có giải pháp hữu hiệu để phòng tránh đuối nước cho trẻ em tại các địa phương, nhất là trong thời điểm mùa hè như hiện nay.

Sáng ngày 02/7, lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện Krông Pa; lãnh đạo Đảng ủy, UBND và các ban, ngành của xã Ia Rsai đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có các cháu nhỏ bị đuối nước vào ngày trước đó. Tang thương bao trùm buôn Puh Chík, xã Ia Rsai sau sự ra đi đột ngột của 3 đứa trẻ ngây thơ, đang tuổi ăn, tuổi ngủ. Chỉ vì sự chủ quan, lơ là của cha mẹ mà 3 đứa trẻ (02 cháu sinh năm 2019 và 01 cháu sinh năm 2021) đã ra đi mãi mãi.

Bà Ksor H’Mlơn – Trưởng buôn Puh Chík, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa chia sẻ: “Rất thương cho 3 đứa trẻ đây. Vận động các ban ngành, đoàn thể và bà con trong buôn tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, đừng để có sự việc xảy ra như thế này nữa”.

Buôn Púh Chik, xã Ia Rsai hiện có khoảng hơn 300 hộ, trong đó có 67 hộ nghèo. Người dân trong buôn chủ yếu làm nông, ruộng rẫy cách xa khu dân cư nên thường đi rẫy cả tuần mới về. Con cái không có người trông coi, chăm sóc nên các gia đình thường đưa con đi cùng lên khu sản xuất và trong khi cha mẹ làm rẫy, các cháu tự trông coi lẫn nhau. Điều này dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ, đặc biệt là tai nạn đuối nước bởi trong rẫy, các gia đình thường tự đào hố để lấy nước tưới cho cây trồng mà không chú ý làm rào chắn để đảm bảo an toàn.

Ông Hiao Buk – Chủ tịch UBND xã Ia Rsai, huyện Krông Pa cho biết: “Cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các thôn. buôn về phòng tránh đuối nước. Đặc biệt là địa điểm ao, hồ, sông, suối phải có biển cấm để tuyên truyền nhân dân. Thứ hai nữa là các hộ gia đình có trẻ nhỏ thường xuyên trông coi, giám sát chu đáo các cháu, tránh tình trạng đi chơi lung tung không may chết đuối. Thứ ba nữa là xã cũng có những pano, băng rôn, tờ rơi để tuyên truyền cho nhân dân nhận thức vấn đề này, giảm thiểu tình trạng đuối nước trên địa bàn xã”

 Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện Krông Pa đã xảy ra 04 vụ đuối nước khiến 7 em nhỏ tại các xã Chư Gu, Phú Cần và Ia Rsai tử vong. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra các vụ đuối nước là do thiếu sự quan tâm, giám sát của gia đình. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, nguy cơ đuối nước ở trẻ luôn hiện hữu, nhất là tại các sông, suối gần khu dân cư.

Ông Nguyễn Tiến Đãng – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa trao đổi: “UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo Phòng chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai rà soát các khu vực nguy cơ xảy ra đuối nước để cảnh báo cho người dân cũng như trẻ em. Bên cạnh đó, chỉ đạo Phòng GD-ĐT có những phương án dạy bơi cho học sinh để trang bị cho các em kỹ năng bơi lội.”

Để hạn chế đến mức thấp nhất trẻ em bị tử vong do đuối nước, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội, gia đình và nhà trường trong việc xây dựng môi trường an toàn cho trẻ. Trong đó, giải pháp tốt nhất để giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em là phải dạy trẻ kỹ năng bơi lội ngay từ nhỏ; hướng dẫn trẻ các nguyên tắc an toàn trong môi trường nước và xử lý tình huống đuối nước. Đặc biệt, cha mẹ cần chủ động hơn trong việc quản lý và đảm bảo môi trường vui chơi an toàn cho trẻ; đồng thời giáo dục, nâng cao nhận thức cho trẻ để tránh xa những nơi nguy hiểm. Có như vậy mới tránh được những rủi ro tai nạn thương tâm đối với trẻ./.

CTV Quang Ngọc (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 28

Trả lời