Cách hay trong làm nhà ở cho hộ nghèo ở Kbang

Cập nhật 07/8/2017, 14:08:39

Nghĩa An là 1 trong 2 xã của Kbang sẽ hoàn thành chương trình nông thôn mới vào cuối năm nay. Để giúp cho xã Nghĩa An hoàn thành các tiêu chí còn lại, huyện Kbang đã tập trung các nguồn lực và triển khai nhiều giải pháp  giúp cho địa phương. Trong đó, có một cách làm rất hay trong việc hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở để hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư.  

Theo thống kê đến đầu năm 2017, toàn xã Nghĩa An, huyện Kbang còn 23 nhà tạm. Đây đều là những hộ nghèo, không có khả năng làm nhà ở. Do đó, để giúp bà con, huyện Kbang đã xuất kinh phí hỗ trợ cho mỗi hộ 6 thiên gạch, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ đá chẻ làm móng. Xã Nghĩa An cũng xuất ngân sách chi trả việc vận chuyển, tận thu cát đá, sỏi. Đồng thời, huyện Kbang đề nghị và được Sư đoàn Bộ binh 2, Quân khu 5, đóng chân ở thị xã An Khê cử 70 cán bộ, chiến sĩ giúp người dân làm nhà. Mặt khác, vận động các hộ dân tùy theo khả năng của mình đóng góp thêm để làm nhà đạt tiêu chuẩn 3 cứng theo đúng tiêu chí của nông thôn mới. Trong đó, nhà có diện tích nhỏ nhất là 40 mét vuông.

Ông Nguyễn Văn Thủ, Quyền Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Về phía xã có kế hoạch hết sức chi tiết và phân công cụ thể cho từng cán bộ, phụ trách từng nhà; thứ hai nữa là phân công cho các tổ, gồm: tổ vận động làm công tác dân vận, tổ vật liệu và tổ thứ 3 là tổ lo về công cụ lao động và với sự giúp đỡ đắc lực của bộ đội Sư 2 thì đến nay đã cơ bản hoàn thành”.

Sau khi đơn vị bộ đội hoàn thành phần việc của mình, huyện Kbang đã yêu cầu các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tập trung chia thành từng nhóm hỗ trợ công phụ cùng với 1 thợ chính được gia đình thuê để tiếp tục làm nhà. Nhằm giảm chi phí cho người dân, xã Nghĩa An giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đoàn thể phụ trách từng nhà một để theo dõi, giám sát công làm và tính toán vật liệu giúp bà con; đồng thời, thuê xe mua vật liệu ngay tại cơ sở sản xuất.

Ông Võ Văn Thạch – Phụ trách Tổ vật liệu, Phó Chủ tịch Mặt trận xã Nghĩa An, huyện Kbang, Gia Lai  cho biết: “Chúng tôi cũng thống nhất là mua tận gốc để đảm bảo vật liệu tốt nhất và với giá thành rẻ nhất cho bà con vì bà con là hộ nghèo nên với trách nhiệm được phân công thì chúng tôi phải cố gắng hoàn thành giúp cho bà con để mua xi măng cho rẻ hơn là loại 1 nhưng chỉ có 75 ngàn một bao, rồi sắt 10 cũng 75 ngàn 1 cây, rồi sắt 8, sắt 6 chất lượng cũng rất tốt”.

Sau gần 1 tháng triển khai thi công hiện nay 23 ngôi nhà của các hộ nghèo ở xã Nghĩa An, huyện Kbang đang trong những công đoạn cuối và dự kiến hoàn thành trong tháng 8 này. Có được những ngôi nhà mới kiên cố sẽ giúp cho các hộ nghèo yên tâm hơn để tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Đinh Thị Ngoại, Làng Lợt, xã Nghĩa An, huyện Kbang, Gia Lai nói: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, nay được huyện, xã giúp gạch, đá; còn được bộ đội, dân quân, giúp công; rồi gia đình cũng đóng góp thêm để làm nhà. Nay nhà gần xong, gia đình tôi mừng lắm vì sắp có chỗ ở ổn định để làm ăn thoát được đói nghèo”.

Với cách vận dụng linh hoạt của huyện Kbang cùng với sự chung tay, cộng đồng giúp đỡ mà những hộ nghèo ở xã Nghĩa An sắp có được những ngôi nhà mới. Qua đây, cũng giúp cho địa phương hoàn thành được tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 80

Trả lời