Các trường xây dựng phương án giãn cách học sinh theo quy định

Cập nhật 27/4/2020, 13:04:34

Hôm nay (27/4), tất cả học sinh khối THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều đã đi học trở lại sau kỳ nghỉ phòng, chống dịch Covid – 19. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, ngành Giáo dục yêu cầu tất cả các trường học đều phải thực hiện việc giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học. Theo đó các trường đã chủ động triển khai nhanh các phương án bố trí giáo viên, chia tách lớp một cách linh hoạt để vừa đảm bảo chất lượng học tập, vừa thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch trong trường học.

Chia lớp học thành 2 nhóm độc lập và bố trí lịch học xen kẽ đảm bảo mỗi khối lớp có 3 ngày học/tuần tại trường,luân phiên giữa học trên trường và các hình thức trực tuyến…là những phương án được các trường triển khai để đáp ứng được yêu cầu giãn cách học sinh theo quy định.

Thầy giáo Trần Tâm – Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Hồng Thái, Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nhà trường cũng thực hiện tách lớp nhưng sẽ bố trí mỗi lớp sẽ học lệch buổi chẳng hạn lớp 9/1 sẽ được phân 9/1A, 9/1B, như vậy lớp 9/1A học thứ 2, 9/1B học thứ 3. Giáo viên sẽ tăng cường việc dạy lên thay vì trước đây dạy mỗi lớp 1 tiết bây giờ giáo viên đó sẽ dạy cả thứ 2, thứ 3. Như vậy theo dõi và tổ chức dạy sẽ chất lượng hơn, việc kiểm tra đánh giá các em sẽ sát hơn”.

Cô giáo Đào Thúy Hậu – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, Pleiku nêu:Khó khăn của nhà trường là cơ sở vật chất không đảm bảo số phòng học ít nên nhà trường chia học sinh mỗi lớp làm 2 lớp nhỏ chia làm 2 buổi học sáng – chiều,  làm sao đảm bảo mỗi khối lớp có 3 buổi lên trường. Việc khó là phân thời khóa biểu cho giáo viên, bây giờ mỗi lớp chia làm 2 số giáo viên chỉ có chừng đó nên chúng tôi phải điều chỉnh sao các lớp đều có giáo viên lên để hướng dẫn lớp ôn tập”.

Đối với các trường học ở vùng sâu, vùng xa cùng với việc đảm bảo kế hoạch học tập, ôn luyện cho học sinh sau thời gian nghỉ dịch thì công tác vệ sinh trường lớp, thực hiện các quy định phòng dịch trong trường học cũng được các trường đặc biệt chú trọng.

Tuy nhiên với đặc thù các trường nội trú, bán trú hầu hết các em ở cách xa trường, do đó việc thực hiện giãn cách, bố trí lịch học cũng phải thuận lợi cho việc đi lại của các em.

Em Siu H’Hoài, Học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Pa cho biết: “Đến trường thì các thầy cô và nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe trước khi vào trường. Trường đã bố trí cho học sinh chúng em học hai buổi để đảm bảo giản cách ngồi học đeo khẩu trang nên em rất yên tâm.”

Thầy giáo Phạm Văn Hảo, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Pa  cho biết:  “Đặc thù của trường nội trú nhà xa mà thực hiện theo chỉ đạo học 1 ngày, nghỉ một ngày thì rất khó khăn cho phụ huynh đưa đón vì thế trường đã bố trí cho các em học 3 ngày trong tuần, mỗi ngày 2 buổi để đảm bảo giãn cách.”

Việc triển khai nghiêm các quy định phòng chống dịch trong trường học đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải nỗ lực  nhiều hơn nữa, làm việc gấp đôi vàluôn sẵn sàng với việc thay đổi, điều chỉnh thời khóa biểu mới để vừa đảm bảo kế hoạch học tập vừa đáp ứng tốt yêu cầu về phòng dịch./.

 

Nhóm PVTS, CTV


Lượt xem: 261

Trả lời