Các trường học chủ động tiếp cận để lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 3, lớp 7 và lớp 10

Cập nhật 10/3/2022, 15:03:57

Kể từ năm học 2022 – 2023, việc lựa chọn và giảng dạy sách giáo khoa mới dành cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ được áp dụng cho các khối lớp 3, 7 và 10. Theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông sẽ do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lựa chọn sử dụng trong các nhà trường sao cho phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy và học của cơ sở giáo dục. Do vậy, ngay từ thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động tiếp cận với các nội dung có trong sách mẫu nhằm đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện giảng dạy của đơn vị mình.

Năm học 2022 – 2023 là năm đầu tiên việc lựa chọn sách giáo khoa mới được áp dụng cho cấp trung học phổ thông và bắt đầu từ khối lớp 10. Vì là lần đầu tiên đưa ra quyết định chọn sách để giảng dạy trong năm học mới và những năm tiếp theo nên ngay sau khi Bộ GD & ĐT công bố danh mục sách giáo khoa mới lớp 10 được áp dụng từ năm học sắp tới, các thầy cô giáo và tập thể Ban Giám hiệu Trường Trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám, thành phố Pleiku rất cẩn thận trong việc tìm hiểu nội dung và hình thức được trình bày trong các bản sách mẫu nhằm đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tàu – Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP. Pleiku nói: “Thầy cô giáo phải căn cứ vào chương trình đó và bộ sách giáo khoa đã in bản mẫu để xem sách giáo khoa có đáp ứng được chuẩn kiến thức đó, khung đó không. Rồi khi đáp ứng được rồi thì xem việc triển khai giảng dạy có dễ không, thuận lợi về mặt phương pháp theo hướng dẫn của ngành hay không?”

Không chỉ riêng đối với khối lớp 10, việc tiếp cận với sách mẫu ở các khối lớp 3 và 7 cũng được các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh hết sức chủ động ngay sau khi sách mẫu được đưa về. Theo đó, sau khi được cấp tài khoản, phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương đã chuyển toàn bộ file mềm nội dung từng cuốn sách mẫu đến các nhà trường, từ đó các nhà trường sẽ triển khai để các giáo viên dành thời gian tiếp cận, nghiên cứu kĩ lưỡng để chủ động đưa ra lựa chọn hợp lí nhất.

Ông Nguyễn Đình Phước – Phó Trưởng phòng GD & ĐT huyện Chư Păh cho biết: “Đặc biệt, năm nay có mặt tích cực hơn đó là tài liệu đưa về khá sớm so với mọi năm, cho nên cũng có một thuận lợi cho các phòng Giáo dục cũng như các đơn vị nhà trường là có thời gian nghiên cứu sẽ dài hơn, chắc chắn thì sự nghiên cứu, chọn lựa sẽ có hiệu quả cao hơn”.

 Cô giáo Nguyễn Thị Tú Mai – Tổ trưởng tổ Toán – Tin, Trường THCS thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh nói: “Khi mà tiếp cận sớm như vậy thì giáo viên sẽ có thời gian nghiên cứu về nội dung nhiều hơn để mà làm sao lựa chọn cho phù hợp với đối tượng học sinh của nhà trường. Tôi thấy sách ghi rất rõ ràng và trình bày rất đẹp mắt, khoa học. Nội dung thì phù hợp với học sinh hiện nay”.

Vẫn còn quá sớm để các trường học đưa ra quyết định cuối cùng về việc sẽ lựa chọn bộ sách nào, nhất là đối với khối lớp 10, khi đây mới chỉ là lần đầu tiên sách giáo khoa mới được áp dụng cho cấp trung học phổ thông. Tuy nhiên, đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở, một phần vì các trường đã có kinh nghiệm trong việc lựa chọn sách giáo khoa mới, một phần việc lựa chọn cũng có dựa trên yếu tố kế thừa nên bước đầu các thầy cô giáo cũng đã có những lựa chọn riêng về bộ sách giáo khoa mà mình muốn giảng dạy trong năm học tới đây.

Cô giáo Nguyễn Thị Huề – Khối trưởng Khối 3, Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh nêu: “Cả khối chúng tôi sẽ chọn bộ sách “Kết nối tri thức và cuộc sống”, vì thứ nhất là bộ sách đó có nội dung phù hợp với học sinh, hình ảnh thì sinh động, phong phú. Thứ 2 nữa là trường tôi lớp 2 đang học bộ “Kết nối tri thức” nên các con sẽ dễ tiếp thu hơn với bộ sách “Kết nối tri thức”.

Theo danh mục Sách giáo khoa mới được Bộ GD & ĐT phê duyệt, các khối lớp 3, 7 và 10 đều có 3 bộ sách, gồm: “Kết nối tri thức và cuộc sống”; “Chân trời sáng tạo” và “Cánh diều”. Trong đó, lớp 3 có 43 sách, với 11 môn học và hoạt động trải nghiệm của 5 Nhà xuất bản; lớp 7 có 40 sách, 12 môn học và hoạt động trải nghiệm của 3 Nhà xuất bản; lớp 10 có 44 sách, 14 môn và hoạt động giáo dục của 5 Nhà xuất bản. Điểm chung của các danh mục sách giáo khoa mới này là có từ 9 đến 10 sách giáo khoa môn tiếng Anh. Được biết, sau khi có kết quả chọn sách, các nhà xuất bản sẽ phối hợp với Sở GD & ĐT các tỉnh, thành phố để tiến hành tập huấn sử dụng sách giáo khoa, cung ứng sách kịp thời cho các nhà trường./.

Quốc Linh – Phi Long


Lượt xem: 74

Trả lời