Các tầng lớp nhân dân tỉnh Gia Lai đồng thuận, phấn khởi về kết quả công tác phòng, chống tham nhũng

Cập nhật 28/6/2018, 08:06:40

Công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ hệ trọng, liên quan đến uy tín của Đảng và sự tồn vong của chế độ, vận mệnh đất nước. Với tinh thần “không có vùng cấm, không có đặc quyền và không có ngoại lệ trong xử lý tham nhũng”, những năm qua Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tăng cường chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt nên công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả rất quan trọng, có ý nghĩa lịch sử. Điều này đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng.

 

Có thể thấy, chưa bao giờ việc triển khai công tác phòng, chống tham nhũng diễn ra một cách quyết liệt, mạnh mẽ và thu được những kết quả cao như trong thời gian gần đây. Báo cáo của lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương tại Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng diễn ra vào ngày 25/6 vừa qua tại Hà Nội cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn quốc đã thi hành kỷ luật hơn 840 tổ chức đảng và 58.120 đảng viên vi phạm, trong đó có gần 2.720 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra làm rõ nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, quyết định kỷ luật và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên là cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước vi phạm (cả đương chức, chuyển công tác và đã nghỉ hưu). Cụ thể đã thi hành kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 9 cán bộ là Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, khai trừ đảng 1 Ủy viên Trung ương- nguyên Ủy viên Bộ Chính trị. Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm 35 vụ án/440 bị cáo, với 11 án tử hình cho 10 bị cáo; 20 án chung thân cho 19 bị cáo; 7 bị cáo bị phạt tù với mức án 30 năm; 393 bị cáo bị phạt tù từ 12 tháng đến dưới 30 năm; cải tạo không giam giữ 7 bị cáo; cảnh cáo 2 bị cáo.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy- Chủ tịch Hội Nông dân TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết: “Cũng như nhân dân cả nước, nhân dân ở thành phố Pleiku rất phấn khởi trước những kết quả trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng theo chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Trước đây, Đảng ta có nhiều nghị quyết liên quan đến công tác cán bộ và công tác phòng, chống tham nhũng nhưng làm chưa kiên quyết. Những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta với tinh thần không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng nên làm rất kiên quyết, đưa ra xử lý các vụ án lớn nên nhân dân luôn dõi theo và rất đồng tình ủng hộ”.

Để từng bước tạo hành lang pháp vững chắc trong việc triển khai hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng gắn với tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm, Đảng ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết như: Nghị quyết Trung ương 4(khóa XI, khóa XII), Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 (khóa XII)… có tác dụng và hiệu ứng rất tích cực, đã giáo dục, răn đe và ngăn ngừa các sai phạm, tham nhũng, tiêu cực một cách căn cơ. Các tầng lớp nhân dân luôn dõi theo, tin tưởng và kỳ vọng rất lớn đối với Đảng.

Ông Nguyễn Đôn Thiêm- Hội Cựu tù chính trị yêu nước tỉnh Gia Lai cũng nói: “Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành TW Đảng khóa XII từng bước lấy lại niềm tin đối với nhân dân, bởi tăng cường công tác quản lý cán bộ, xử lý cán bộ đảng viên vi phạm. Nhân dân rất đồng tình ủng hộ”.

Anh Nguyễn Tuấn Anh- Phó Bí thư Huyện Đoàn Đức Cơ, tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Tuổi trẻ tỉnh nhà rất tin tưởng và kỳ vọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta. Việc triển khai tốt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, ngăn chặn những tiêu cực thì sẽ càng tạo nhiều cơ hội để tuổi trẻ thể hiện tài năng của mình, cống hiến cho đất nước”.

Tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Trung ương đã tạo “luồng gió mới” và sinh khí mới trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở các bộ, ban, ngành trung ương cùng các địa phương trong cả nước. Đối với tỉnh Gia Lai, ủy ban kiểm tra các cấp, Ban Nội chính Tỉnh ủy, thanh tra nhà nước và các cơ quan tư pháp đã phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của mình trong tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo triển khai hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời một số vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.

Ông Nguyễn Phúc- Phó Chánh Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết: “Những năm qua, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Thanh tra tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra về phòng chống tham nhũng. Thanh tra tỉnh đã tiến hành các cuộc thanh tra, trong đó có thanh tra về phòng, chống tham nhũng, qua đó kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý”.

Ông Nguyễn Thành Nuôi- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai nêu: “Tham nhũng là một thứ giặc nội xâm. Lần này Đảng ta thể hiện sự quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, cùng với cả nước, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh rất phấn khởi và càng tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Đối với tỉnh Gia Lai, nhân dân thấy rằng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn tăng cường chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác này.”

Tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng diễn ra ngày 25/6,  một lần nữa Trung ương đã đưa ra những thông điệp mạnh mẽ đó là: Kiên quyết loại bỏ những cán bộ thoái hóa; không có vùng cấm trong xử lý các vụ án tham nhũng hay không để đối tượng tham nhũng tẩu tán tài sản… Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay./.

Hà Đức, Cao Duy


Lượt xem: 26

Trả lời