Các hoạt động phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022

Cập nhật 08/4/2022, 20:04:47

  Nằm trong khuôn khổ các chương trình phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động phục vụ người dân và du khách. Trong đó, nổi bật là hoạt động múa rối nước; đâm đuống đánh trống đồng ở Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng; chương trình hát xoan làng cổ tại Đình An Thái, xã Kim Đức và Đình Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì.

 Lễ khai mạc chương trình biểu diễn Múa rối nước phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 diễn ra tại hồ Khuôn Muồi, thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng. Tại đây, các đại biểu và nhân dân đã được thưởng thức chương trình Múa rối nước đặc sắc do hơn 40 nghệ sỹ và nhạc công Đoàn nghệ thuật tỉnh Phú Thọ biểu diễn. Các tiết mục gắn liền với một số điển tích lịch sử thời đại các Vua Hùng như: Tễu giáo trò, Múa Rồng, Múa Phượng, Múa Tiên, Đua thuyền, Chọi trâu… Bằng các động tác uyển chuyển, khéo léo phối hợp với các làn điệu Chèo truyền thống, các nghệ sỹ đã mang đến không gian nghệ thuật hấp dẫn, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

          Chị Hoàng Bích Ngọc, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao nói : “Đây là lần đầu tiên em được xem biểu diễn múa rối nước, rất sinh động và hấp dẫn. Đây là hoạt động rất ý nghĩa dịp Giỗ Tổ không chỉ thu hút du khách mà còn giúp chúng ta hiểu hơn về những nét văn hoá truyền thống của dân tộc “.

 Những âm thanh tươi vui của tiếng trống đồng hòa với nhịp đuống rộn rã đã thu hút không ít người dân và du khách ghé thăm khu vực nhà công quán và bảo tàng Hùng Vương thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng. Bắt đầu biểu diễn từ ngày 6/4 tức ngày mùng 6/3 âm lịch, hoạt động đâm đuống đánh trống đồng sẽ được duy trì đến hết ngày mùng 10/3 âm lịch nhằm tái hiện về những nét văn hóa đặc sắc truyền thống của dân tộc. Không chỉ được tham quan, tìm hiểu về ý nghĩa của hoạt động sinh hoạt văn hoá tinh thần của người Việt Cổ, người dân và du khách còn được trực tiếp tham gia đâm đuống, đánh trống đồng. Những trải nghiệm vui tươi, ý nghĩa này cũng là một cách để giáo dục mỗi người về truyền thống của ông cha và tình yêu đối với quê hương đất nước.

          Ông Đỗ Văn Trọng, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Năm nào tôi cũng về thăm Đền Hùng dịp Giỗ Tổ và ghé thăm nhà công quán để xem đâm đuống và đánh trống đồng. Thực sự đây là hoạt động rất vui vẻ, ý nghĩa”…

          Nằm trong khuôn khổ các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, từ ngày 6 đến 10/3 âm lịch, tại các di tích gắn liền với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là đình An Thái, xã Kim Đức và Đình Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì cũng diễn ra chương trình “Hát xoan làng cổ”. Tại đây, người dân và du khách có thể đăng ký, tham quan trải nghiệm trực tiếp những làn điệu xoan cổ để thêm hiểu, thêm trân trọng, tự hào về những giá trị văn hoá đặc sắc được cha ông gìn giữ, trao truyền từ thời đại Hùng Vương.

Thu Kiên, Hoàng Hà


Lượt xem: 15

Trả lời