Các địa phương tích cực triển khai lấy ý kiến Nhân dân góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cập nhật 25/2/2023, 09:02:29

Nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 671 về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 170 về Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Để triển khai thực hiện, ngày 18.1.2023 , UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 160 về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai nhiệm vụ quan trọng này. Sau đây là ghi nhận tại huyện Đak Pơ.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung 153 điều; bổ sung mới 36 điều; bãi bỏ 8 điều. Để triển khai thực hiện đạt hiệu quả, UBND huyện Đak Pơ đã xây dựng kế hoạch, phân loại từng nhóm, từng vấn đề, nội dung cụ thể, chỉ đạo các ban, ngành và chính quyền địa phương các xã, thị trấn trong huyện tổ chức tuyên truyền, lấy ý kiến của Nhân dân. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn nghiên cứu tham mưu những nội dung chính mà người dân quan tâm, để tuyên truyền cho bà con được hiểu rõ, từ đó sẽ có những ý kiến đóng góp sát với thực tế.

Ông Bùi Văn Khánh –  Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ thông tin: “Trong kế hoạch thì huyện phân ra 4 nhóm cụ thể, trong từng nhóm thì lựa ra từng nhóm vấn đề xác thực để tuyên truyền. Đối với nhân dân thì tập trung vào các vấn đề chính như quyền sử dụng đất, thu hồi đất, đền bù, giải tỏa, giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, các chế độ tác động trực tiếp đến người dân. Hiện nay thì đang tích cực triển khai lấy ý kiến người dân để tổng hợp, đảm bảo đúng nội dung và thời gian theo quy định” ….

Từ các nội dung chính về Luật Đất đai (sửa đổi) và dựa vào kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, chính quyền địa phương ở cơ sở trên địa bàn huyện Đak Pơ triển khai tuyên truyền và lấy ý kiến Nhân dân phù hợp với đặc thù tại địa phương mình.

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ  cho biết: “Để triển khai thực hiện lấy ý kiến  nhân dân đạt hiệu quả thì  chúng tôi đã nghiên cứu qua các trang mạng, để chắt lọc những thông tin và tóm lược những nội dung chính để tuyên truyền cho bà con. Chúng tôi đã thực hiện lấy ý kiến theo hình thức trực tiếp tại cơ sở và mở các trang mạng điện tử của thị trấn, rồi qua các nhóm zalo, in các hình ảnh để đưa về cơ sở tuyên truyền trong các buổi họp, nhằm đạt hiệu quả thiết thực”…

Ông Võ Viết Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cho biết: “Địa bàn chúng tôi là vùng khó khăn, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, nên chúng tôi tập trung tuyên truyền vào một số nội dung chính liên quan đến quyền lợi của người dân tộc thiểu số như đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đặc biệt là quy hoạch và phát triển đất, việc giao đất nông nghiệp, đất ở cho  bà con đồng bào dân tộc thiểu số”….

Nắm bắt thông tin về những nội dung chính trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Nhân dân trên địa bàn huyện Đak Pơ đã có những đóng góp ý kiến sát thực, phù hợp với địa phương mình.

Ông Đinh Xét – Người dân huyện Đak Pơ mong muốn: “Người dân chúng tôi quan tâm đến việc giao đất ở và đất sản xuất. Việc gia đình trước đây giao theo hộ chỉ 2 ha; gia đình đông con chia ra thì ít đất sản xuất, chúng tôi mong muốn  cấp trên xem xét  tính cho phù hợp để bà con chúng tôi đảm bảo đất sản xuất”….

Ông Đinh Ven – Người dân huyện Đak Pơ nói: “Người dân chúng tôi  được biết sắp tới nhà nước sẽ chỉnh đổi đất đai, mong muốn sao cho bà con dân tộc chúng tôi có được nhiều đất, mở rộng thêm  khu đất bằng để sản xuất cây ngắn ngày, thêm đất đồi để trồng keo, bạch đàn”….

Hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện Đak Pơ đang tích cực triển khai lấy ý kiến người dân ở các thôn, làng. Những ý kiến đóng góp của Nhân dân sẽ được UBND các xã, thị trấn tổng hợp báo cáo cấp trên nhằm triển khai thực hiện lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đảm bảo theo đúng nội dung và thời gian theo quy định./.

 Ngọc Ánh, Huy Toàn


Lượt xem: 15

Trả lời