Các địa phương tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra

Cập nhật 13/6/2018, 07:06:30

Từ 9 đến 11/6, một số huyện trên địa bàn tỉnh đã có mưa to, lũ đổ về nhanh làm mực nước ở các sông suối dâng cao và gây ngập cục bộ ở một số khu vực đã ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất của người dân. Hiện nay, các địa phương đang tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương và người dân huyện Đức Cơ thì trong 5 năm trở lại đây mới có những trận mưa to và nước lũ kéo về lớn như trong 2 ngày qua. Lũ đổ về khiến mực nước ở các sông, suối dâng cao và cô lập một số khu dân cư ở các xã Ia Kriêng, Ia Dơk, Ia Kla và Ia Kriêng. Đến sáng ngày 12/6, nước ở các sông, suối trên địa bàn huyện Đức Cơ đã rút xuống và không còn khu dân cư nào bị cô lập. Theo thống kê sơ bộ của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đức Cơ có khoảng 5 ha hoa màu và một số diện tích cây công nghiệp dài ngày bị thiệt hại; về cơ sở hạ tầng chủ yếu là ngầm tràn và cầu cống bị hư hỏng. Hiện nay các địa phương đang phối hợp tiến thành thống kê cụ thể và tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Ông Rơ Mah Tý, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ nói: Khi sáng chúng tôi đã đi thống kê nhưng vẫn chưa tổng hợp hết diện tích bị thiệt hại. Hiện nay, đang chỉ đạo các chi hội phối hợp với các làng và anh em ở xã để thống kê cụ thể diện tích bị thiệt hại về các loại cây trồng như cao su, điều bị gãy rất là nhiều do mưa bão ngày hôm qua.

Còn tại huyện Chư Prông, từ tối ngày 10 đến sáng ngày 11/6, nhiều khu dân cư ở các xã Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Púch bị ngập sâu từ 0,2 đến 1 m và nước ở các ngầm tràn dâng cao không qua lại được. Trước tình hình đó, trong ngày 11/6, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông Nguyễn Anh Dũng đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo và huy động các lực lượng tổ chức di dời 70 hộ dân bị ngập lụt ở các xã trên đến nơi an toàn. Dù thiệt hại về mưa lũ trong những ngày qua không lớn song hiện nay, huyện Chư Prông cũng đang tập trung chỉ đạo khắc phục để giúp bà con ổn định lại đời sống, sản xuất.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết: “Toàn bộ 70 hộ dân bị ngập ở huyện Chư Prông là 70 hộ; trong đó Ia Lâu là 40 hộ, Ia Piơr là 10 hộ và Ia Púch là 20 hộ và nhờ đã chủ động với phương châm 4 tại chỗ nên không có thiệt hại về người. Và chủ yếu là gia cầm và một số gia súc nhỏ do nước đổ về nhanh không kịp chạy nên bị chết; và còn lại tài sản hoa màu khác nước mới xuống chúng tôi chưa thống kê được nhưng nước rút nhanh nên thiệt hại về hoa màu cũng ít. Trong ngày hôm qua, chúng ta cũng đã chỉ đạo các xã nếu hộ dân nào bị thiếu lương thực, thực phẩm thì yêu cầu hỗ trợ để các hộ không bị đói, không bị rét. Đến nay thời tiết đã cơ bản ổn định và chúng tôi đang tiếp tục chỉ đạo để ổn định đời sống cho người dân. Trong thời gian tới, chúng tôi chỉ đạo Trung tâm Y tế xuống phối hợp với các xã xử lý đảm bảo nguồn nước và xử lý không để phát sinh các ổ dịch bệnh”.

Hiện nay, Gia Lai đang bước vào mưa và theo dự báo tình hình thời tiết năm nay sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với các ngành, địa phương là cần tăng cường các biện pháp nhằm ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan với phương châm 4 tại chỗ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân do mưa, lũ gây ra./.

BT Đức Hải


Lượt xem: 58

Trả lời