Các địa phương phía Đông Nam thiệt hại nặng do cơn bão số 12

Cập nhật 11/11/2020, 16:11:16

Ảnh hưởng của cơn bão số 12 trong ngày hôm qua, 10/11 trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, đặc biệt khu vực các địa phương phía Đông, Đông Nam tỉnh có nơi mưa rất to; cộng với hồ chứa các thủy lợi, thủy điện ở thượng lưu xả lũ đã khiến nước ở các sông, suối ở các địa phương dân cao làm ngập lụt cục bộ ở và gây nhiều thiệt hại về hoa màu, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Trước tình hình đó, các địa phương đã chủ động ứng cứu, vận động, di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Tại thị xã Ayun Pa, từ chiều và tối qua, nước ở sông Ba dâng cao và lũ quyét đổ về từ phía tỉnh Đak Lak tại khu vực cầu sông Bờ đã tràn vào nhà của 20 hộ dân ở phường Đoàn Kết, Sông Bờ và 15 nhà vườn của người dân sản xuất ở khu vực cầu sông Bờ bị ngập. Trước tình hình đó, thị xã Ayun Pa đã kịp thời triển khai lực lượng hỗ trợ, sơ tán người dân đến nơi an toàn; đồng thời, di dời tài sản của người dân để tránh thiệt hại.

Ông Đặng Xuân Toàn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết: “Thị xã đã tập trung tất cả các lượng lượng công an, quân sự các phương tiện 4 tại chỗ đễ tập trung cứu người. Trước hết là tính mạn con người là trên hết. Chúng tôi đang tập trung di dời những hộ dân đang còn trong vùng trũng lên nơi cao còn tài sản tính sau, trước mắt là tính mạng con người. Hiện tại chúng tôi đang chỉ đạo cho công việc này”.

Vào sáng nay, mực nước ở sông Ba đoạn chảy qua thị xã Ayun Pa vẫn ở mức cao, gây gập nhiều nhà dân. Nước lũ đổ về nhanh và trong đêm nên nhiều hộ dân không kịp di dời tài sản.

Ông Hào Văn Minh, Phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa nói: “Nước lên nhanh quá dọn không kịp mà; vật dụng trong nhà là không còn gì hết”.

Còn theo báo cáo nhanh của huyện Ia Pa, mưa to, kèm theo nước lũ đổ về đã khiến cho nhiều khu vực trên địa bàn huyện bị chia cắt và ngập cục bộ. Đặc biệt, toàn bộ thôn Bôn Jú, xã Ia Broái bị ngập sâu khoảng 0,3m và 15 hộ dân ở thôn Hòa Bình, xã Chư Răng cũng bị ngập. Ngay trong tối qua, địa phương cũng đã tổ chức vận động, di dời 326 hộ với 680 khẩu ở 2 xã trên đến nơi an toàn. Vào sáng nay, chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp để khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Ông Nay Ham, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Broái, huyện Ia Pa cũng cho biết: “Xã đã phân côngcho tất cả cán bộ từ xã đến các thôn hỗ trợ cho các hộ dân, nhất là những hộ ở khu vực trũng thấp để di dời gia súc, gia cầm đến nơi cao. Cử lực lượng túc trực từ tối cho đến khi nước rút để thành lập các tổ đi khảo sát thiệt hại hoa màu của người dân”.

Ông Ksor Sara, xã Ia Broái, huyện Ia Pa nói: “Lũ rất là lớn gây thiệt hại nhiều; cánh đồng này là ngập hết”.

Mưa lớn, nước tràn vào trường nên trong ngày hôm nay, trường THCS Phan Đình Phùng, xã Chư Răng, huyện Ia Pa đã cho học sinh nghỉ học chờ nước rút.

Tại huyện Krông Pa do nằm ở khu vực hạ lưu của sông Ba, từ chiều tối qua đến sáng nay nước lũ đổ về, cộng với mưa to trên địa bàn khiến mực nước dâng cao đạt đỉnh cao nhất từ đầu năm đến nay, ở mức báo động 3.

Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pa trao đổi: “Do ảnh hưởng của mưa bão và nước lũ từ các huyện phía trên đổ về thì theo báo cáo của các công ty thủy điện trên địa bàn thì lũ về trên sông Ba là khoảng 5.200 m3/s”.

Nước sông Ba và các suối nhỏ dâng cao cũng đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn huyện Krông Pa bị chia cắt. Chính quyền địa phương đã cử lực lượng túc trực tại những điểm xung yếu, ngầm tràn không để người dân qua lại khi nước dâng cao. Bên cạnh đó, một số hộ dân ở khu vực trũng thấp cũng đã bị ngập sâu khoảng nửa mét gây nhiều thiệt hại về hoa màu và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bà Võ Thúy Vân, Bí thư Đảng ủy xã Ia Rmok, huyện Krông Pa cũng cho biết: “Qua các đợt mưa bão vừa qua thì trên địa bàn xã thì đã gây thiệt hại lớn về hoa màu; trong đó, gần 300 ha mỳ, 40 ha lúa nước. Bên cạnh đó thì một số hộ dân bị ngập cụ bộ; riêng địa bàn buôn Lăk có 40 hộ dân bị ngập và bà con phải sống trên mặt nước”.

Ngay trong sáng nay, huyện Krông Pa đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng cứu; đồng thời chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 13 sắp tới.

Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pa cho biết thêm: “Trước mắt thì chúng tôi đã phân công các đoàn xuống các xã để phối hợp kiểm tra, rà soát lại các mức độ thiệt hại; thứ hai nữa là khu vực ách tắc giao thông thì tiếp tục phân luồng giao thông. Về phòng học thì xác định thiệt hại để sửa chữa và đảm bảo an toàn cho việc học của các cháu; về thủy lợi thì cũng đang tiến hành kiểm tra lại và tập trung tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương. Ngoài ra, theo dự báo sắp có cơn bão số 13 thì huyện tiếp tục phân công trực và có các văn bản chỉ đạo cho các địa phương”.

Qua trao đổi, nắm bắt thông tin, đến chiều nay, lượng mưa ở các địa phương đã giảm và mực nước ở các sông suối cũng đã xuống thấp. Theo báo cáo nhanh của các địa phương, ngoài những thiệt hại về nhà ở, cơ sở hạ tầng thì hầu hết những diện tích hoa màu, chủ yếu là bắp, lúa nước, mỳ trồng dọc 2 bên bờ sông Ba chuẩn bị đến kỳ thu hoạch đều bị ngập úng, gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 12 gây ra; đồng thời, thống kê cụ thể mức độ thiệt hại về tài sản, hoa màu./.

Nhóm PV, CTV


Lượt xem: 64

Trả lời