Các bệnh viện thích ứng an toàn với dịch Covid – 19

Cập nhật 19/4/2022, 10:04:01

Tại thời điểm dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, vai trò của các bệnh viện là phải luôn thích ứng an toàn với dịch Covid – 19. Tuy nhiên, ở mỗi thời điểm, chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị sẽ khác nhau. Nếu là cơ sở điều trị Covid – 19 thì chỉ chuyên thu dung bệnh nhân Covid – 19, nếu là cơ sở khám chữa, bệnh thông thường đòi hỏi các bệnh viện cũng phải đảm bảo an toàn trong việc tiếp nhận bệnh nhân, không để lây nhiễm chéo. Phóng sự được thực hiện tại một số cơ sở điều trị Covid – 19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai sau khi kết thúc chức năng, nhiệm vụ để trở về trạng thái ban đầu đó là khám và điều trị cho những bệnh nhân thông thường, đồng thời tiếp tục thu dung, điều trị bệnh nhân Covid – 19.

Bệnh viện 331 là cơ sở điều trị Covid – 19 duy nhất của tỉnh Gia Lai tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid – 19 hệ ngoại sản. Sau hơn 8 tháng đi vào hoạt động, bệnh viện đã thu dung gần 2000 bệnh nhân, trong đó các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho gần 600 sản phụ mắc Covid – 19. Ngay khi kết thúc bệnh viện điều trị Covid – 19 vào ngày 10/4/2022, đơn vị đã trở lại trạng thái ban đầu đó là khám và điều trị cho những bệnh nhân mắc các bệnh thông thường.

Ông Lê Văn Thăng, xã Biển Hồ, Tp. Pleiku cho biết: “Trước đây bệnh viện khám điều trị Covid – 19, nhưng hôm nay mở cửa trở lại tôi đến khám bệnh bác sĩ rất là nhiệt tình”.

Hiện nay, các cơ sở điều trị Covid – 19 đều đã kết thúc chức năng, nhiệm vụ của mình để chuyển sang bệnh viện “chia đôi” nghĩa là vừa tiếp nhận bệnh nhân Covid – 19, vừa tiếp nhận và điều trị cho các bệnh nhân thông thường. Tuy nhiên khi bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới đòi hỏi các bệnh viện phải triển khai rất nhiều việc trong thời điểm này, từ dọn dẹp khuôn viên, chuẩn bị cơ sở vật chất đến rà soát nhân lực cũng như  trang thiết bị, vật tư y tế.

Bác sĩ Vũ Trọng Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện 331 cho biết: “Chúng tôi đã phải chia đôi bệnh viện, phía bên kia dành điều trị bệnh nhân Covid – 19 sản, còn phía bên đây chúng tôi sẽ đón tiếp những bệnh nhân thông thường. Bệnh viện cũng đã lên phương án, kế hoạch phân chia về nhân lực, trang thiết bị, kế hoạch tiếp đón bệnh nhân làm sao để bệnh nhân Covid – 19 hay bệnh nhân thường được đón tiếp chu đáo và an  toàn”.

Trở về trạng thái thích ứng an toàn với dịch Covid – 19 là mong ước của tất cả mọi người. Riêng đối với những cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng của ngành y tế tỉnh Gia Lai đó còn là niềm hạnh phúc khi nhìn lại đợt cao điểm của dịch Covid – 19 đã có rất nhiều bệnh nhân được chữa trị khỏi, trong đó có sự cống hiến của mỗi cán bộ, nhân viên ngành y.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền – Phục hồi chức năng tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong thời gian 8 tháng số lượng bệnh nhân đến điều trị từ tháng 8/2021 đến ngày 4/4/2022 có khoảng gần 2000 người đã điều trị nội trú, không có biến chứng phức tạp trong quá trình điều trị. Trong thời gian từ đầu mùa dịch đến nay tương đối ổn định, góp phần vào công việc chung trong công tác kiểm soát dịch bệnh của tỉnh”.

Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo đảm môi trường khám, chữa bệnh an toàn trong trạng thái bình thường mới, bên cạnh các giải pháp kiểm soát, thích ứng linh hoạt an toàn với dịch Covid – 19 của các cơ sở y tế, rất cần sự đoàn kết, chung tay của mỗi người dân khi đến bệnh viện đó là  phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh./.

Lệ Xuân, Phi Long


Lượt xem: 15

Trả lời