Buôn làng Gia Lai sẵn sàng chào đón lễ hội Festival Cồng Chiêng Tây Nguyên

Cập nhật 12/10/2018, 08:10:12

Không lâu nữa mọi người sẽ được sống trong không khí của những ngày hội Festival Cồng Chiêng Tây Nguyên. Có lẽ vậy, mà đã rất lâu rồi khi về với các buôn làng ở Gia Lai chúng tôi mới cảm nhận được không khí vui tươi, hào hứng của bà con, đặc biệt là đồng bào Jrai, Bahnar đang tất bật tập luyện, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho ngày hội lớn của các buôn làng Tây Nguyên.

Với các bạn trẻ của đội cồng chiêng làng Pleiku Roh, phường Yên Đỗ, Tp.Pleiku thì những ngày này thật sự đã là những ngày hội. Là đội cồng chiêng trẻ, vinh dự đại diện cho TP Pleiku tham gia trình diễn tại Festival Cồng Chiêng Tây Nguyên năm 2018, các thành viên trong đội đều rất tự hào, hăng say tập luyện.

Đã trở thành địa chỉ quen thuộc, sau một ngày làm việc, buổi tối ngôi nhà của anh Siu Thưm-người nhạc trưởng của đội là không gian tập luyện của gần 40 thành viên. Tất cả, tham gia trên tinh thần tự nguyện, không có chi phí hỗ trợ về dụng cụ hay thời gian tập luyện.

 Anh Rah Lan Thắng, làng Pleiku Roh, Phường Yên Đỗ, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Anh em ở đây mỗi người mỗi việc, cũng rất là bận rộn công việc nương rẫy, học hành…nhưng vì tình yêu, trách nhiệm với văn hóa dân tộc thì phải tự sắp xếp thời gian để tập luyện, sao cho hay, cho đẹp khi trình diễn tại lễ hội cồng chiêng”.

Dù có tuổi đời còn rất trẻ, từ 15 đến 30 tuổi nhưng các thành viên của đội cồng chiêng làng Pleiku Roh đã tìm thấy niềm đam mê bên những nhạc cụ và điệu múa truyền thống của dân tộc. Dưới sự hướng dẫn của người anh trưởng Siu Thưm, và cứ thế tiếp nối nhau người đi trước chỉ cho người đi sau, giờ thì các thành viên trong đội đã thành thục cách đánh chiêng, cảm nhận tốt âm thanh và nhuần nhuyễn với những điệu xoang mừng lúa mới, mừng nhà rông mới, lễ hội đâm trâu…

Em Rơcom H’Huyền, làng Pleiku Roh, Phường Yên Đỗ, TP Pleiku, Gia Lai cũng chia sẻ: “Em là thành viên mới tham gia vào đội thôi, đây là lần đầu tiên em được vinh dự tham gia vào một lễ hội lớn, em rất là vui. Giờ thì em đang cùng anh chị cố gắng tập luyện để có được bài múa hay nhất, điệu xoang đẹp nhất để giới thiệu đến mọi người trong ngày Festival”.

Như thường lệ, cồng chiêng vang lên thì khoảng không gian nhỏ trước nhà anh Siu Thưm lại chật kín người. Âm thanh rộn rã, tươi vui của tiếng cồng, tiếng chiêng hòa cùng nhịp điệu của những vòng xoang mạnh mẽ, khỏe khoắn, đã tạo thành một bản nhạc rừng reo vui, đầy hứng khởi vang cả một góc làng. Tất cả, đã nói lên tinh thần đoàn kết, tình yêu văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ nơi buôn làng Tây Nguyên.

Anh Siu Thưm, làng Pleiku Roh, Phường Yên Đỗ, Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nói chung đội còn rất là trẻ, nhưng mà từ ý thức, tình yêu văn hóa các em có tinh thần tập luyện rất là tốt, rất là tích cực. Hiện tại thì đội cũng đã lên kế hoạch cho những tiết mục được tham gia trình diễn tại Festival, và nói chung là toàn đội rất tự tin và hy vọng là sẽ thể hiện tốt”.

Vượt qua những khe suối, vượt qua những ngọn núi, tiếng chiêng đã bay xa chín suối, mười đồi; những giai điệu rộn rã tươi vui đã vang lên khắp các buôn làng Gia Lai những ngày này, như thúc dục lòng người báo tin vui, chào đón ngày hội lớn, nơi tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc, thắt chặt nghĩa tình đoàn kết cộng đồng của các dân tộc anh em trên vùng đất Tây Nguyên anh hùng./.

Kim Ngân, Viễn Khánh


Lượt xem: 121

Trả lời