Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương

Cập nhật 27/6/2015, 16:06:03

Gia đình là tế bào của xã hội, và gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới phồn vinh. Thế nhưng trong nhịp sống hối hả, tất bật của thời hiện đại, dường như quỹ thời gian của mỗi người dành cho gia đình cũng vì thế mà ngày càng ít dần đi; và “bữa cơm gia đình” chính là một trong những bí quyết để mỗi người vun đắp yêu thương, xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy mà gắn với chủ đề truyền thông của công tác gia đình năm 2015 là “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo, đức lối sống trong gia đình” thì chủ đề của ngày Gia đình Việt Nam năm nay được chọn là “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” với ý nghĩa trân trọng những phút giây sum họp của các gia đình Việt; và đó là chất keo gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình, cùng nhau xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình.   

Dù công việc có bận rộn như thế nào thì mỗi ngày 2 buổi, “bữa cơm gia đình” của gia đình bà Trần Thị Mỹ và ông Ngô Thành ở phường Tây Sơn (TP.Pleiku) vẫn luôn đầy đủ sự có mặt của 6 thành viên thuộc 3 thế hệ sống cùng một mái nhà; và đó dường như đã trở thành nếp sinh hoạt truyền thống của gia đình. Cùng ăn cơm, cùng trao đổi với nhau về mọi vấn đề, và chính trong những khoảng thời gian sum vầy đông đủ ấy của các thành viên bên mâm cơm gia đình, niềm vui và niềm hạnh phúc của gia đình như được nhân lên. Bà Trần Thị Mỹ, Phường Tây Sơn, TP Pleiku chia sẻ suy nghĩ về bữa cơm gia đình của người Việt Nam: “Mỗi gia đình của 1 người dân Việt Nam thì đối với tôi, tôi nghĩ “bữa cơm gia đình” rất có ý nghĩa. Ngày làm gì thì làm nhưng đến bữa ăn có vợ, có chồng, có con, có cháu. Chẳng những ăn cho có sức khỏe để làm việc mà đó còn là niềm hạnh phúc lớn của gia đình”.

 

 Bữa cơm tạo nên không khí gia đình vui vẻ

Thực tế đã chứng minh một điều rằng càng khó khăn thì gia đình càng là chỗ dựa vững chắc và đáng tin cậy nhất cho mỗi người; thế nhưng để có được chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy ấy thì gia đình phải thật sự đúng nghĩa của hạnh phúc, mà những bữa cơm gia đình chính là chất xúc tác quan trọng. Đặc biệt với các gia đình trẻ ở thành phố hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà những “bữa cơm gia đình” cũng dần mất đi bởi những buổi tiệc tùng, liên hoan. Để rồi có khi sống chung trong cùng một nhà nhưng có khi cả tuần, vợ chồng mới cùng ăn được với nhau một bữa cơm. Anh Nguyễn Thành Trung, Phường Hoa Lư, TP Pleiku nói: “Chồng thường xuyên đi nhậu thì vợ buồn, cho nên bữa cơm trong gia đình tùy theo tính chất công việc nếu quá bận rộn không thể về ăn cơm với vợ thì cũng phải cố gắng sắp sếp ít nhất là trong 1 ngày nên ăn cơm chung với gia đình để có ý nghĩa thiêng liêng của bữa cơm gia đình”.

 

 “Bữa cơm gia đình” không hẳn phải cần món ngon, món đắt tiền, mà đơn giản chỉ là sự góp mặt đông đủ của các thành viên trong gia đình; và điều đó không phải to lớn gì mà chỉ đơn giản rằng mỗi người nên biết quý trọng những phút giây sum họp đầm ấm bên mâm cơm gia đình. Tạo dựng kinh tế gia đình, dạy dỗ và lo cho con cái ăn học nên người, thành tài; tất cả vẫn chưa thật sự là hoàn hảo nếu thiếu những “Bữa cơm gia đình” bởi đó chính là ngọn lửa nuôi ấm hạnh phúc gia đình. Dù cơm rau đạm bạc nhưng chính trong những lúc quây quần bên mâm cơm gia đình, tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình như được vun đắp, gắn kết nhau hơn. Và để mỗi gia đình thực sự là những gia đình hạnh phúc thì tự bản thân mỗi thành viên trong gia đình phải là những người giữ gìn sự hạnh phúc đó ngay từ chính những “bữa cơm gia đình” ./.

 

 

V: Mỹ Tiến Q: R’Piên


Lượt xem: 70

Trả lời