Bộ Y tế họp trực tuyến đánh giá công tác xét nghiệm phòng chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật 23/4/2020, 17:04:59

Hiện cả nước có 112 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19 đối với kỹ thuật Realtime RT- PCR. Trong số này, có 48 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19. Đây là thông tin tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với các tỉnh, thành trên cả nước đánh giá công tác xét nghiệm trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào sáng ngày 23/4.

Tại cuộc họp, Cục Y tế Dự phòng thông tin: Từ đầu tháng 2/2020 đến 21/4, các phòng xét nghiệm trên toàn quốc đã thực hiện trên 181.000 ngàn mẫu; riêng trong tháng 4, số lượng mẫu xét nghiệm đạt cao với trên 121.000 mẫu. Bộ Y tế đã phân bổ 40 máy xét nghiệm nhanh cho các đơn vị thuộc ngành y tế, quân y và trên 30.000 test kèm theo máy; 140.000 sinh phẩm Realtime RT-PCR. Riêng tại Gia Lai  hiện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh có đủ điều kiện để tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Trung tâm đang xây dựng quy trình kỹ thuật, mua sinh phẩm và chạy thử nghiệm khi đủ khả năng  Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên sẽ đánh giá năng lực xét nghiệm khẳng định của đơn vị.

Theo đánh giá của Cục Y tế Dự phòng, tất cả các phòng xét nghiệm Covid-19 ở nước ta đều sử dụng theo quy trình do Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo. Tuy nhiên một số khó khăn hiện nay là sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm đôi khi thiếu; chưa có cơ chế tài chính cho việc thực hiện dịch vụ xét nghiệm; báo cáo tình hình xét nghiệm nhiều nơi còn chậm. Tại cuộc họp, Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ: Chính phủ xác định tình hình chống dịch hiện nay chuyển sang một giai đoạn mới là chung sống lâu dài với dịch bệnh trong môi trường an toàn. Thời gian tới, công tác xét nghiệm Covid-19 tập trung vào các đối tượng có nguy cơ với nguyên tắc ngăn chặn triệt để dịch từ bên ngoài, dập dịch bên trong, chữa trị tích cực; thực hiện cách ly tất cả các trường hợp nhập cảnh vào nước ta, người có nguy cơ cao. Các đơn vị xét nghiệm tuyến trung ương tiếp tục đào tạo, tập huấn cho các đơn vị xét nghiệm tuyến dưới nhằm nâng cao năng lực xét nghiệm góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Kim Châu, Minh Trung


Lượt xem: 53

Trả lời