Bộ Y tế cho biết virus Corona không truyền qua “bụi khí”

Cập nhật 10/2/2020, 14:02:55

Liên quan đến những thông tin về tình hình dịch bệnh nCoV, đặc biệt là thông tin virus Corona lây qua “bụi khí”; mới đây, Bộ Y tế khẳng định, đến thời điểm hiện tại, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy chỉ có 3 đường lây cơ bản của virus Corona.

Theo đó, có 3 phương thức lây truyền chủ yếu của virus Corona là: Lây truyền qua không khí (ở đây là lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp); hoặc lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng); và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn.

Theo các chuyên gia, đường lây của virus Corona qua “bụi khí” liên quan nhiều đến lỗi dịch thuật. Theo Tân Hoa xã đưa tin, trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 08/02, ông Tăng Quần – Phó Cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải cho biết, các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định nCoV có thể lây qua aerosol.

Liên quan đến thông tin virus Corona lây qua “bụi khí”, BS Trương Hữu Khanh – điều hành Khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM khẳng định, việc dịch thuật từ ngữ aerosol đã có sự nhầm lẫn giữa “bụi khí” và “khí dung” dẫn tới sự hiểu lầm. Thông tin các nhà khoa học Thượng Hải, Trung Quốc chứng minh và công bố là virus Corona lây qua khí dung. Thuật ngữ y khoa của họ được dịch theo tiếng Anh là “khí dung” nhưng khi dịch thuật sang tiếng Việt thì đã sử dụng thuật ngữ không chuẩn xác là “bụi khí”. Điều này dẫn tới sự nguy hiểm khi cộng đồng hiểu rằng, virus Corona có thể lây qua “bụi khí” bay lơ lửng ngoài không trung.

Bộ Y tế thông tin thêm, virus Corona này lây trong thời gian ủ bệnh, nghĩa là lây ngay trong giai đoạn khi người bệnh không có triệu chứng. Vì vậy, có thể có người có triệu chứng rất nhẹ, chỉ biểu hiện đau mỏi cơ sốt nhẹ, ho rất nhiều, nhưng thực chất bị bệnh này nên dễ bỏ sót một số trường hợp./.

BT: Mỹ Tiến


Lượt xem: 14

Trả lời