Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai

Cập nhật 20/2/2020, 19:02:15

Sáng ngày 20.2, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng-Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về tình hình phát triển công nghiệp – thương mại, trong đó trọng tâm là tình hình triển khai quy hoạch và các dự án năng lượng trên địa bàn.

Làm việc với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TU Đảng, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh.

                            Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng,                                       Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc.

 Theo dữ liệu khảo sát, Gia Lai có số giờ nắng bình quân 1.900-2.200 giờ/năm, đây là điều kiện rất thuận lợi để phát triển các dự án điện mặt trời với quy mô công suất có thể đạt khoảng 7.500 MW. Bên cạnh đó, Gia Lai còn có 4 khu vực tiềm năng phát triển các dự án điện gió với quy mô công suất có thể đạt khoảng 11.950 MW. Vì vậy, Gia Lai được đánh giá là địa phương có tiềm năng rất lớn để phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Hiện nay, đối với điện mặt trời, UBND tỉnh đã cho phép các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đầu tư 41 dự án điện mặt trời với tổng công suất hơn 5.578 MWp (mê – ga – oát – pít), trong đó đã phê duyệt quy hoạch 3 dự án với tổng công suất 158 MWp; 12 dự án đã trình phê duyệt bổ sung quy hoạch 805 MWp và 26 dự án đã được cho phép khảo sát. Về điện gió, UBND tỉnh đã cho phép 89 dự án triển khai khảo sát, đo gió để nghiên cứu đầu tư xây dựng với tổng công suất dự kiến hơn 14.532 MW, trong đó 1 dự án đã được phê duyệt bổ sung quy hoạch và chủ trương đầu tư với công suất 50 MW; 56 dự án đã được UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt bổ sung quy hoạch với tổng công suất hơn 8 ngàn MW; 32 dự án đã được UBND tỉnh cho phép khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch với tổng công suất hơn 5.304 MW.

Để sớm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn, tại buổi làm việc với Bộ Công thương, Gia Lai đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Bộ Công thương, Chính phủ và Tập đoàn điện lực Việt Nam. Các đề xuất, kiến nghị liên quan đến vấn đề triển khai thực hiện các quy định của Luật quy hoạch; Đẩy nhanh triển khai đầu tư đầu tư các dự án lưới điện theo quy hoạch điện lực; Phê duyệt bổ sung dự án “nâng dung lượng tại trạm biến áp 500kV Pleiku 2 và triển khai đầu tư xây dựng, để tăng khả năng giải phóng công suất cho các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh; Đề xuất Chính phủ bổ sung quy định về hợp tác đầu tư và cơ chế hoàn trả vốn đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện truyền tải công suất các dự  án điện mặt trời, điện gió; Phương án đấu nối; Lùi thời gian áp dụng các khung chính sách đối với các dự án năng lượng tái tạo và một số vấn đề khác liên quan đến việc đầu tư lưới điện nông thôn, triển khai một số dự án thủy điện trên địa bàn.

Trên cơ sở ý kiến của tỉnh Gia Lai và các cơ quan của Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự năng động của tỉnh Gia Lai trong công tác cải thiện môi trường đầu tư từ đó đã tạo nên làn sóng đầu tư vào tỉnh khai thác tiềm năng, thế mạnh về phát triển năng lượng tái tạo và khẳng định Gia Lai là một nút quan trọng của cả nước để truyền tải công suất.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng-Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu: “Trong thời gian vừa qua, Gia Lai là một trong những tỉnh năng động và nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng như thực thi những quan điểm phát triển trong chiến lược chung của Đảng và các chính sách phát triển của nhà nước. Đặc biệt là liên quan đến phát triển điện, năng lượng tái tạo. Gia Lai chính là mô hình, điển hình về khai thác tốt những tiềm  năng của địa phương trên cơ sở áp dụng những cơ chế chính sách mới có hiệu quả kịp thời. Gia Lai đã biến các chính sách và cơ chế thành những nguồn lực phát triển và  trên thực tế đã mang lại hiệu quả rất lớn. Thống nhất một số nội dung tỉnh Gia Lai đề xuất, kiến nghị. Mục tiêu là xem Gia Lai là nút quan trọng trong hệ thống điện quốc gia chứ không chỉ là trong giải tỏa công suất trên phạm vi của tỉnh”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng lưu ý một số vấn đề trong quá trình thực hiện các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh mà bộ đã rút kinh nghiệm từ các dự án khác trong nước. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc tránh xung đột trong quy hoạch, đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nêu: “Việc bổ sung quy hoạch 5 ngàn MW điện mặt trời cho cung cầu về điện của quốc gia nhưng đồng thời thể hiện tính ưu việt trong cơ chế mới của Chính phủ. Nhưng cũng phải quan tâm đến liên quan đến xung đột của các nhà đầu tư với những lợi ích khác trong quy hoạch. Đầu tiên là quy hoạch về đất đai cũng như tổ chức thực hiện quy hoạch. Gia Lai nếu không cẩn thận cũng sẽ bị tình trạng đó. Xung đột giữa quy hoạch với những diện tích đất cho những mục tiêu, mục đích khác.

 Căn cứ vào các đánh giá của Tập đoàn điện lực Việt Nam và Cục điện lực thì hiện nay Gia Lai không còn nhiều dư địa để giải tỏa năng lượng so với tổng nhu cầu, đây là khó khăn cho địa phương khi thực hiện các dự án. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đề nghị địa phương cần phối hợp, rà soát lại các dự án, ưu tiên những dự án có tính  khả thi cao, đáp ứng các điều kiện báo  cáo Chính phủ phê duyệt để triển khai: “Để đảm bảo cho thực hiện cơ chế 39 thì phải đợi hoàn thành các thủ tục thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ cũng như việc hưởng chính sách của Quyết định 39. Do đó cần phối hợp sàng lọc những dự án có tính ưu tiên cao và có tính khả thi, đáp ứng các điều kiện để báo cáo Chính phủ phê duyệt để triển khai. Tiếp tục xem xét tham mưu với Chính phủ để hoàn thiện các chính sách để gia hạn chính sách”, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng-Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu.

Ngoài một số lưu ý về phát triển dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết trên tinh thần là ủng hộ và hỗ trợ các điều kiện để Gia Lai khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để Gia Lai trở thành cứ địa về phát triển năng lượng tái tạo, bổ sung nguồn năng lượng cho quốc gia. Thông qua chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn  Anh, có thể thấy đây là bước đi cụ thể và đầu tiên của Bộ Công Thương trong việc quán triệt và triển khai Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngay sau khi Nghị quyết này mới được ban hành ngày 11/2/2020 vừa qua.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 57

Trả lời