Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khảo sát một số dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 20/2/2020, 19:02:03

Trước buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng-Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã trực tiếp đi khảo sát thực tế một số dự án điện gió đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, đồng thời làm việc với  Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 để nắm sát tình hình giải tỏa công suất các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng đi với đoàn về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang, Ủy viên BCH Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cùng đoàn công tác đã đến thị sát 02 dự án tại xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông. Đó là Dự án Điện gió chế biến Tây Nguyên, vùng hiệu suất gió 464 ha, công suất 50MW của Công ty TNHH kinh doanh chế biến Tây Nguyên và Dự án Điện gió phát triển miền núi, vùng hiệu suất gió 654 ha, công suất 50MW của Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển miền núi Gia Lai. Được biết, hai dự án này dự kiến tổng mức đầu tư là 3.400 tỷ đồng, Hiện nay hai dự án này đã được UBND tỉnh trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt bổ sung quy hoạch.

Thuận lợi của hai dự án này là: Đất đai bằng phẳng, không thuộc diện giải tỏa đền bù, đồng thời sức gió mạnh, vượt so với tiêu chuẩn theo quy định, nhà đầu tư có tiềm lực, đặc biệt được tỉnh quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình khảo sát đến lập dự án. Do đó, tại buổi thị sát, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự năng động của tỉnh Gia Lai về kêu gọi thu hút đầu tư các dự án phát triển năng lượng tái tạo cũng như công tác chuẩn bị của nhà đầu tư và cho rằng: Dự án Điện gió chế biến Tây Nguyên của Công ty TNHH kinh doanh chế biến Tây Nguyên và Dự án Điện gió phát triển miền núi của Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển miền núi Gia Lai có tính khả thi cao, Bộ Công thương sẽ ủng hộ để sớm hoàn thiện các thủ tục để hai dự án này sớm hoàn thành để nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Dự án Điện gió chế biến Tây Nguyên của Công ty TNHH kinh doanh chế biến Tây Nguyên và Dự án Điện gió phát triển miền núi của Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển miền núi Gia Lai được xây dựng ở vị trí giao thông thuận lợi lại nằm trong tổng thể quy hoạch diện tích đất sản xuất của Công ty CP Chè Bàu Cạn nên khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển mà còn có tiềm năng để kết nối phát triển du lịch tại vùng thực hiện dự  án. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, sẽ tham mưu với Chính phủ về sửa đổi một số quy định để tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp và địa phương cùng đầu tư phát triển năng lượng tái tạo theo hướng bền vững, tuy nhiên cần thực sự gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và một số ngành khác.

Làm việc với Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 thuộc Công ty truyền tải điện 3, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà đơn vị đạt được trong thời gian qua. Để đảm bảo công tác truyền tải trong thời gian tới khi các dự án đầu tư năng lượng tái tạo được triển khai thực hiện, nguồn năng lượng tái tạo được khai thác mạnh mẽ…Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam cũng như Công ty truyền tải điện 3 phải có các giải pháp để đảm bảo các yếu tố cần thiết để phục vụ phát triển điện năng.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 271

Trả lời