Bỏ tiền tỷ để làm công trình thủy lợi

Cập nhật 23/8/2017, 09:08:57

 Do nằm xa kênh chính của Công trình thủy lợi Ayun Hạ, nên hầu hết diện tích lúa nước của bà con thôn Thắng Lợi 1, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện chỉ canh tác được một vụ trong năm. Trước thực tế ấy, anh Phạm Văn Bình sau nhiều đêm trăn trở, tìm tòi, nghiêm cứu, cuối cùng anh đã tự tay xây dựng thành công mô hình công trình thủy lợi đưa nước về phục vụ sản xuất cho gia đình và bà con.

Năm 2012, anh Phạm Văn Bình mạnh dạn thế chấp nhà cửa để vay vốn ngân hàng cũng như vay thêm của bà con, anh em  tổng cộng 1,3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kênh dẫn nước thủy lợi về tưới tiêu diện tích lúa cho bà con trong vùng. Công trình thủy lợi của anh Bình gồm một hồ chứa nước 3.500 m3, 2,5 km kênh mương (trong đó có 1 km kênh mương bê tông để dẫn nước từ kênh chính vào hồ chứa), hệ thống điện 3 pha và một máy bơm nước công suất 700 m3/giờ. Khi công trình thủy lợi hoàn thành, bà con trong vùng đã mạnh dạn mở rộng thêm diện tích lúa lên  hơn 35 ha.

Anh Phạm Văn Bình, Thôn Thắng Lợi 1, xã Ia Sol, Phú Thiện cho biết: “Từ ngày đưa nguồn nước về thì ổn định hơn, thu nhập cao hơn cho gia đình cũng như bà con trong vùng”.

Theo tính toán của anh Bình và sự thống nhất của bà con có diện tích lúa sử dụng nước tưới từ công trình thủy lợi của anh thì trong 1 năm, mỗi ha lúa sau khi thu hoạch anh Bình thu 1 tấn lúa, trị giá 5 triệu đồng. Số tiền thu được, anh Bình dùng trả tiền điện bơm nước tưới hàng tháng, tu sửa kênh mương, trả lãi ngân hàng và tiền vay mượn từ người thân. Với suy nghĩ và cách làm hiệu quả, anh Phạm Văn Bình đã tạo điều kiện cho bà con thôn Thắng Lợi 1 phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ông Phạm Tiến Lâm – PCT UBND xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “  Đối với chính quyền địa phương thì chúng tôi đánh giá rất cao mô hình này. Thời gian qua thì lúa ở khu vực này rất đảm bảo, sản lượng cao đảm bảo thu nhập cho người dân tốt hơn so với các cây trồng trước đây khi anh chưa làm trạm bơm”.

Không bằng lòng với kết quả đạt được, anh Phạm Văn Bình cũng chia sẻ: Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để nâng cao hiệu quả sử dụng của công trình thủy lợi, đưa thêm nguồn nước từ Công trình thủy lợi Ayun Hạ về giúp bà con phát triển sản xuất.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 128

Trả lời