Bộ đội ra quân cứu hạn cho xã H’Bông-huyện Chư Sê

Cập nhật 24/3/2016, 15:03:31

Như tin chúng tôi đã đưa, nắng hạn kéo dài đã và đang làm cho nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn tỉnh Gia Lai; trong đó có xã H’Bông (huyện Chư Sê) thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nước tưới, dẫn đến nhiều diện tích đã bị chết và một số lớn diện tích đang trong giai đoạn bị khô héo vì  hạn. Trước tình hình này, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang tỉnh, Quân đoàn 3 và Tỉnh đoàn Gia Lai đã triển khai việc lấy nước từ hồ Ayun Hạ để phục vụ bơm tưới chống hạn, cứu 21ha tiêu và cà phê của bà con nhân dân trên địa bàn xã H'Bông, theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang. Ghi nhận của PV Thời sự.  

 

Nước do bộ đội chuyển về làng  mang niềm vui lớn đến cho bà con.  

Hôm nay đã là ngày thứ 2 của đợt 1 cứu hạn cho bà con nhân dân xã H’Bông (huyện Chư Sê). 12 xe bồn và 2 máy đào đã được huy động với sự tham gia của 46 cán bộ, chiến sĩ  Lực lượng vũ trang tỉnh, Quân đoàn 3 và Tỉnh đoàn, đồng thời xã H'Bông cũng huy động tất cả lực lượng đoàn viên thanh niên, các hội đoàn thể và bà con nhân dân ở các thôn, làng trên địa bàn tham gia công tác chống hạn trong đợt này. Theo kế hoạch, các xe bồn sẽ tập trung lấy nước từ hồ Ayun Hạ về tập kết tại các hố đào sẵn được lót bạt tại các làng, sau đó bà con nhân dân các làng sẽ tự huy động và sử dụng máy bơm để bơm tưới cho diện tích cây trồng của gia đình.  

Đại tá Huỳnh Việt Dũng – Phó Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và của cấp trên thì từ hôm qua đến nay, anh em trong đơn vị cũng đã triển khai nhiệm vụ một cách rất nhiệt tình. Đến 9h tối qua mà anh em vẫn còn làm . Ai cũng vui và đến thời điểm này thì nước cũng đã về được các làng để bà con bơm tưới”. 

Theo số liệu thống kê của xã H’Bông, đến thời điểm này, ngoài những diện tích lúa gần như mất trắng thì toàn xã có khoảng 70ha tiêu và cà phê bị khô hạn và chết; trong đó diện tích tiêu là 52ha và 18ha cà phê. Với quan điểm cứu những diện tích đang bị héo vì khô hạn và ưu tiên cho những diện tích cây trồng của bà con người DTTS, trước mắt trong đợt 1 từ ngày 23/3 đến này 03/4, các lực lượng sẽ tập trung nguồn nước để cứu 21ha cà phê và tiêu của bà con người DTTS ở 7 làng của xã là Ring 1, Ring 2, Kte 1, Kte 2, D Lâm, T Nung và Kueng Xí Nghiệp. Khó khăn và những thiệt hại về kinh tế do hạn gây ra là điều hiển nhiên trước mắt với không ít bà con nơi đây, thế nhưng trong giai đoạn này, có nguồn nước để cứu cây trồng là điều mà bà con mong đợi hơn bao giờ hết. Vì nếu để vườn cây chết khô, thì cũng phải mất vài ba năm mới có thể khôi phục lại được và với những hộ nghèo thì điều ấy lại càng khó khăn hơn vì không có vốn. Bởi vậy nước do bộ đội chuyển về làng hôm nay mang niềm vui lớn đến cho bà con nơi đây.  

Ông Ksor Ler – Làng Ring 1, xã H’Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Lâu rồi không có nước, bà con dân làng không biết lấy gì mà ăn uống, tưới cho cây trồng. Cây khô héo hết. Bây giờ có nước rồi thì cây được cứu sống rồi. Mình sẽ về dẫn máy bơm để bơm tưới cho tiêu của nhà”.

Chị Kpă H’Liên – Làng Kte 1, xã H’Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: Cảm ơn tỉnh đã quan tâm cho nước về cho bà con. Bây giờ thì mình cố bơm tưới để cứu tiêu nhà mình.  

Niềm vui đã trở lại với nhiều bà con ở xã H’Bông (huyện Chư Sê). Dù việc tiếp nước cứu hạn như thế này cũng chỉ là giải pháp trước mắt nhằm giúp những diện tích cây trồng của người dân nơi đây tránh nguy cơ chết do khô hạn để tránh việc tái nghèo và nghèo trong người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS, nhưng đối với xã H'Bông thì đó cũng là giải pháp duy nhất, có hiệu quả tức thời trong thời điểm khó khăn này. Còn về lâu dài thì địa phương vẫn phải cần có những giải pháp căn cơ hơn nữa, trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng hơn. Dự kiến việc chuyển nước chống hạn đợt thứ nhất cho bà con xã H'Bông sẽ  diễn ra trong khoảng 10 ngày và còn tiếp tục thêm vài ba đợt nữa ./.  

Mỹ Tiến – R’Piên


Lượt xem: 314

Trả lời