Bộ đội biên phòng tham gia xây dựng Đảng vùng biên

Cập nhật 13/3/2022, 13:03:06

Tham gia công tác xây dựng Đảng, Bộ đội Biên phòng đóng quân tại huyện Đức Cơ đã tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt các giải pháp hỗ trợ địa phương xây dựng tổ chức đảng vững mạnh ở vùng biên. Mỗi cách làm, mỗi mô hình của cán bộ, đảng viên biên phòng đang duy trì tại đây không chỉ giúp củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đảng, mà còn góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh ở địa bàn còn nhiều khó khăn của tỉnh.

Đảng bộ xã Ia Nan, huyện Đức Cơ hiện có 14 chi bộ, 227 đảng viên, trong đó có 9 chi bộ thôn, làng. Thực hiện Quyết định 345 năm 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định về đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, làng biên giới, Đảng ủy- Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Ia Nan phân công 9 đảng viên sinh hoạt đảng tại các chi bộ thôn, làng của xã. Tham gia sinh hoạt đảng, bản thân mỗi cán bộ biên phòng trực tiếp thực hiện các bước hội ý cấp ủy, thống nhất các nội dung sinh hoạt đúng quy định. Cùng với đó, tích cực tham gia thảo luận, xây dựng nghị quyết, tổ chức thực hiện nghị quyết đã đề ra, sát và đúng với tình hình thực tế.

Trung tá Nguyễn Hồng Châu – Đội Phó Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Nan, Đức Cơ nêu: “Thứ nhất là vấn đề dân trí, dân số ít nhưng hạ tầng còn khó khăn, tôi đã trực tiếp nắm bắt, tham mưu cùng cấp ủy để giúp đỡ. Bằng công sức, bằng cây giống vật nuôi để giúp người dân bớt khó khăn. Còn về chất lượng sinh hoạt đảng, theo lịch đảng ủy xã, đảng ủy viên đột xuất xuống sinh hoạt, đều đánh giá khá tốt chất lượng sinh hoạt nơi tôi cùng sinh hoạt.”

Ông Rơ Châm Thi – Phó Bí thư Chi bộ làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ cho biết: “Cán bộ biên phòng thường xuyên giúp đỡ chi ủy lên nội dung, rồi xây dựng nghị quyết để triển khai. Rồi vận động, tuyên truyền đến nhân dân, gần gũi nhân dân. Đồng chí rất nhiệt tình giúp đỡ nên chi bộ không còn khó khăn như trước khi lãnh đạo thôn, làng.”

Đức Cơ hiện có 20 chi bộ thôn, làng thuộc 3 xã biên giới với 398 đảng viên, trong đó gần 40% đảng viên là người dân tộc thiểu số. Cùng với 3 cán bộ được tăng cường giữ vị trí Phó Bí thư Đảng ủy tại 3 xã, từ năm 2016 đến nay đã có 37 lượt đảng viên làm công tác trinh sát, vận động quần chúng, phòng chống ma túy và tội phạm được giới thiệu cùng tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, làng. Đảng viên đồn biên phòng đã nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình thôn làng biên giới, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết những vướng mắc phát sinh, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Ông Rơ Châm Miếu, làng Nú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ nói: “Cán bộ tuyên truyền bà con cùng bảo vệ biên giới. Bà con làm nương làm rẫy qua ranh giới biên giới là không được, bộ đội nói bà con phải cảnh giác khi có kẻ lạ vào địa bàn.”

Trung tá Đàm Đức Tuấn – Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ nêu: “Cán bộ là cái gốc của công việc nên từng ngày trong hệ thống chính trị  phải thực sự vững mạnh thì mới đủ sức và tạo được niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương thì chúng ta mới thực hiện được nhiệm vụ chính trị là phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới-an ninh trật tự của địa bàn xã Ia Pnôn. Vì thế, Đảng ủy xã đã tập trung vào  kiện toàn tổ chức, gần gũi với cấp ủy, hệ thống chính trị thôn làng để hướng dẫn, nắm bắt, hỗ trợ củng cố tổ chức đảng, giúp các chi bộ đi vào hoạt động đúng với hướng dẫn TW.”

Đến nay, 2 xã Ia Nan, Ia Dom đã đạt chuẩn nông thôn mới, 6/20 làng đạt chuẩn làng nông thôn mới vùng đồng bào DTTS. 5 năm qua các chi bộ đã phát triển mới 74 đảng viên. Cùng với gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, qua đó tham mưu cụ thể với cấp ủy, chính quyền địa phương những cách làm cần thiết, góp phần xóa đói giảm nghèo cho Nhân dân, mỗi cán bộ biên phòng còn nỗ lực tìm hiểu nỗi vất vả, khó khăn của đồng bào, từ đó tham gia giúp bà con nâng cao đời sống. Đặc biệt là giúp bà con nâng cao hiểu biết về pháp luật, tham gia giữ vững an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Ông Phạm Văn Cường – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Cơ cho biết: “Đối với địa bàn Đức Cơ có 3 xã biên giới, 3 đồn biên phòng, các đồn biên phòng đều tăng cường đảng viên về dự sinh hoạt với mục đích vừa tham gia nắm bắt các vấn đề cơ sở, vừa tham mưu nâng cao chất lượng chi bộ thôn làng. Các đồng chí đã thường xuyên sâu sát cơ sở, tham mưu tốt cấp ủy nâng cao chất lượng chi bộ đảng. Từ tấm gương các đồng chí, đảng viên và quần chúng noi theo. Cùng với tập thể chi bộ lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong phát triển kinh tế, xã hội giữ vững an ninh biên giới. Các đồng chí đã làm tốt chức trách vai trò của Đảng ủy đồn biên phòng đề ra.”

Đánh giá chất lượng các chi bộ đảng vùng biên hàng năm luôn có từ 16- 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trên 84% hoàn thành tốt nhiệm vụ, không còn chi bộ đảng yếu kém… Đây chính là bước tiến không nhỏ về chất lượng tổ chức đảng vùng biên giới Đức Cơ sau nhiều năm đổi mới. Trong nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền địa phương và đồng bào các dân tộc vùng biên những năm qua, kết quả này có một phần đóng góp không nhỏ của những cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Với màu áo xanh truyền thống và những bước chân không mỏi, các anh đang ngày đêm đóng góp công sức để biên cương luôn ấm tình quân dân và vững chắc một dải./.

Minh Lý – Ksor Tuối


Lượt xem: 10

Trả lời