Bộ Công Thương trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Cập nhật 18/2/2019, 14:02:11

Bộ Công Thương vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai gửi tới Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Kiến nghị của cử tri Gia Lai có nội dung: Đề nghị quy định tất cả công trình thủy điện đều phải gắn các thiết bị quan trắc theo dõi cảnh báo thực trạng xả nước từng ngày, đặc biệt vào mùa khô và mùa mưa. Đồng thời các công trình thủy điện khi xả nước vào mùa mưa hoặc tích nước vào mùa khô gây hậu quả về tính mạng, tài sản thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.

Đối với kiến nghị này, Bộ Công Thương trả lời như sau:

  • Hiện nay, việc lắp đặt thiết bị quan trắc đã được quy định tại nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và Thông tư số 47/2017/TT-NTNMT ngày 7/11/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về giám sát, khai thác tài nguyên nước. Ngoài ra, trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy trình vận hành hồ chứa thủy điện thuộc thẩm quyền, Bộ Công Thương đã yêu cầu chủ đầu tư bổ sung các nội dung về lắp đặt thiết bị quan trắc theo quy định vào quy trình vận hành hồ chứa.

Như vậy, theo quy định hiện hành về lắp đặt hệ thống giám sát, trong đó có giám sát việc xả nước, Bộ Công Thương với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về thủy điện đã và đang chỉ đạo các chủ đập thủy điện và đề nghị UBND các tỉnh có công trình thủy điện chỉ đạo, đôn đốc theo thẩm quyền để các chủ đập thủy điện trên địa bàn thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về lắp đặt hệ thống giám sát.

  • Quá trình vận hành hồ chứa thủy điện nếu không tuân thủ theo đúng quy trình vận hành hồ chứa và các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện do cơ quan có thẩm quyền ban hành, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Tùy theo mức độ thiệt hại và lỗi của chủa đập, chủ đập thủy điện có thể phải bồi thường theo quy định tại Bộ Luật Dân sự hoặc cá nhân người có trách nhiệm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự./.

BT: Ngô Thanh


Lượt xem: 21

Trả lời