Bộ Tài chính triển khai nhiệm  vụ Tài chính – Ngân sách Nhà nước năm 2019

Cập nhật 10/1/2019, 08:01:16

Chiều ngày 9/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Tài chính – Ngân sách năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 do Bộ Tài chính tổ chức. Dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh Gia Lai có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 Năm 2018, ngành Tài chính đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ Tài chính – Ngân sách, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Đến ngày 31/12/2018, thu cân đối ngân sách nhà nước ước đạt trên 1.422 nghìn tỉ đồng, vượt 103,5 nghìn tỉ đồng so với dự toán. Trong đó, thu ngân sách TW vượt 4,3%, thu ngân sách địa phương vượt 12,5% so với dự toán. Nhờ thu ngân sách đạt khá nên các nhiệm vụ chi ngân sách cũng được đảm bảo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kinh tế, chính trị và có thêm nguồn lực xử lý kịp thời các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách phát sinh về đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế – xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Ước tính đến ngày 31/12/2018, dư nợ công dưới 61% GDP, dư nợ Chính phủ dưới 52% GDP, dư nợ vay nước ngoài của quốc gia khoảng 49,7% GDP, trong phạm vi Quốc hội cho phép. Năm 2019, dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức từ cả môi trường quốc tế và nội tại của nền kinh tế, Bộ Tài chính phấn đấu dự toán thu Ngân sách Nhà nước đạt trên 1.411 nghìn tỉ đồng; dự toán chi là hơn 1.633 nghìn tỉ đồng với 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2019 theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà ngành Tài chính đã đạt được trong năm 2018. Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2019, ngành Tài chính cần tập trung khắc phục 4 vấn đề còn hạn chế, trong đó cần hướng đến các chính sách nhằm làm giàu cho nông dân, nông nghiệp và nông thôn; có cơ chế để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích loại hình doanh nghiệp này phát triển trong năm 2019; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nhằm chống thất thu ngân sách, phát triển kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đảm bảo xung lực và thúc đẩy ngành kinh tế số của Việt Nam, bởi đây chính là dư địa vô cùng lớn để thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển trong thời gian đến. Một vấn đề mà Thủ tướng cũng nhấn mạnh ngành Tài chính cần quan tâm thực hiện, đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao tinh thần thái độ, làm việc và đạo đức công vụ của cán bộ công chức của ngành, nhất  là Thuế, Hải quan, có biện pháp phòng, chống tiêu cực, nhũng nhiễu trong lĩnh vực này./.

Thiên Thanh, Thanh Sáng


Lượt xem: 22

Trả lời