Biến đất sỏi thành mật ngọt

Cập nhật 28/3/2022, 16:03:38

Xã Hbông, huyện Chư Sê, Gia Lai vốn là vùng đất đầy sỏi đá. Bao nhiêu năm nay người dân xứ này luôn đau đáu đi tìm loại cây trồng thích hợp để phát triển kinh tế. Và niềm vui đã đến với người dân Hbông khi sau 05 năm có mặt trên vùng đất này, cây mía đã tỏ ra thích ứng với vùng đất này, và dần trở thành sản phẩm của lực của xã Hbông.

Những ngày này, bà con xã Hbông, huyện Chư Sê đang tất bật thu hoạch mía niên vụ 2021-2022. Niềm vui được mùa lan tỏa trên khắp vùng đất khó. Nhưng có lẽ vui hơn hết, khi cây mía đã thích nghi với chất đất đầy sỏi đá, nơi mà đã bao năm qua, người dân Hbông chật vật với biết bao loại cây mà không thể sinh lời. Giờ đây, mía đã mang lại “mật ngọt” cho người dân chịu thương chịu khó. Đến nay, toàn xã đang có 800 ha trồng mía.

Ông Bùi Đức Miền – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hbông, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Niên vụ 2021-2022, sản lượng bình quân đạt trên 85 tấn/ha, so với năm trước thì đạt hơn. Sắp tới xã định hướng sẽ phấn đấu tăng diện tích để làm sao đạt 1.000 ha trên toàn xã. Đây cũng được xác định là cây trồng chủ lực để bà con tham gia sản xuất, có nguồn thu ổn định”.

Có mặt ở xã Hbông từ khoảng 5 năm trước, mỗi mùa vụ đi qua, diện tích và sản lượng cây mía đều tăng dần đều, mang lại đời sống khá giả hơn cho người dân. Có được điều đó, một phần nhờ vào những định hướng, chính sách đầu tư cụ thể của chính quyền địa phương xã Hbông. Từ việc hỗ trợ vốn, hỗ trợ giống, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ máy móc cơ giới cho người dân trồng, chăm sóc mía đến việc liên kết thu mua với nhà máy đường, tạo đầu ra ổn định cho người dân. Chính vì vậy, nhiều hộ dân đã mạnh dạn mở rộng diện tích mía trên địa bàn.

Anh Đào Khả Trình, Xã Hbông, huyện Chư Sê nói: “Đây là năm đầu tiên gia đình quyết định trồng mía, thấy bà con làm đạt nên mình cũng muốn làm. Hy vọng cây mía sẽ mang lại đời sống khá hơn cho gia đình mình’.

Tìm được cây trồng phù hợp với chất đất, hơn thế còn được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, cây mía đã và đang mở ra một hướng đi mới cho bà con nông dân xã Hbông để phát triển kinh tế. Từ đó, không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp xã Hbông hoàn thành các chỉ tiêu xã Nông thôn mới./.

Trương Trang, Duy Linh


Lượt xem: 22

Trả lời