Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác khắc phục hạn hán tại huyện Chư Pưh, Chư Sê

Cập nhật 22/3/2016, 08:03:39

Ngày 21/3, đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra công tác khắc phục hạn hán tại địa bàn hai huyện Chư Pưh và Chư Sê. Tại các buổi làm việc, đ/c Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh sẽ có hình thức xử lý cụ thể nếu các địa phương tiếp tục để cây trồng bị thiệt hại, mất trắng do khô hạn trong thời gian tới. 

       

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã đi kiểm tra thực tế tình trạng thiếu nước trầm trọng tại đập dâng Plei Thơ Ga, xã Chư Don. Theo thiết kế, nguồn nước từ đập sẽ cung cấp cho cánh đồng 250 ha quanh khu vực. Tuy nhiên năm nay diện tích lúa mất trắng tại đây là hơn 50 ha. Bí thư Tỉnh ủy đã nghe lãnh đạo địa phương báo cáo chi tiết dự án xây mới hồ Plei Thơ Ga từ nguồn vốn đầu tư Trung ương có dung tích hơn 6,5 triệu m3. Đồng chí đã đi kiểm tra tình hình cung cấp nguồn nước sạch sinh hoạt cho người dân vùng hạn ở huyện Chư Pưh. Làm việc với cấp ủy chính quyền xã Chư Don và huyện Chư Pưh, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác của tỉnh đã nghe huyện Chư Pưh báo cáo tiến độ thực hiện việc khắc phục thiệt hại do hạn hán xảy ra trên địa bàn. Toàn huyện đã có hơn 326 ha cây trồng bị mất trắng. Hiện huyện Chư Pưh đã xuất kinh phí hơn 1,2 tỷ để cứu hạn cho dân. Đồng thời triển khai khoan giếng cung cấp nước sinh hoạt cho những vùng trọng điểm thiếu nước như xã Ia Phang, Ia Le,.. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong công tác khắc phục hạn; thực hiện đúng chỉ đạo của đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong chuyến kiểm tra hạn trước đó. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Chư Pưh huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc khắc phục hạn hán. Trong đó, phải ưu tiên tìm nguồn nước giữ diện tích cây công nghiệp không bị thiệt hại.

Đ/c Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TƯ Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: “Trong thời gian tới, xã Chư Don nói riêng, huyện Chư Pưh nói chung nếu trong điều kiện có nước, bằng mọi giá không được để 1 ha cà phê hay hồ tiêu nào chết vì không có nước. Nếu vài tháng tới tôi còn nghe báo cáo lên có cà phê, hồ tiêu chết thì các đồng chí nhận kỷ luật”.

        Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng gợi ý cho cấp ủy chính quyền địa phương huyện Chưu Pưh một số giải pháp chống hạn quan trọng như nâng cao bờ đập tích trữ nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp. Để làm được điều này, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng phải làm tốt công tác dân vận, đặc biệt đội ngũ cán bộ cơ sở phải bám làng, gần dân, sát dân hơn nữa để tuyên truyền cho người dân hiểu, từ đó thay đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả.

Đ/c Dương Văn Trang  nhấn mạnh: “ Không để người dân thiếu nước sinh hoạt. Mình lo cho gia đình như thế nào thì lo cho dân như thế đó, bởi vì mình là cán bộ”.

         Bí thư Tỉnh ủy lưu ý huyện Chư Pưh phải thực hiện nghiêm túc quy hoạch phát triển cây trồng đã được phê duyệt. Sớm cải thiện đời sống người dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

       

  Chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã làm việc với xã Hbông và Ayun, huyện Chư Sê về tình hình giải quyết nước sinh hoạt cho dân. Ngoài những giải pháp trước mắt như chở nước từ nơi khác đến để sử dụng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo huyện cần có giải pháp căn cơ, lâu dài hơn. Trong đó cần phối hợp với các sở ngành của tỉnh tạo điều kiện nhanh nhất để nhà đầu tư triển khai dự án cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt cho người dân hai xã trọng điểm về thiếu nước của huyện là Ayun và Hbông. Tổ chức khảo sát việc tận dụng nguồn nước sau đập của thủy điện Plei Keo để sản xuất cánh đồng lúa nước trên địa bàn. Không để diện tích sản xuất lúa nước bị bỏ hoang.

Đ/c  nhấn mạnh: "  Cái nào lợi thì làm, để đất bỏ hoang là lãng phí. Bây giờ giao cho ai, cho dân, cho doanh nghiệp,… hay ai thì các đồng chí phải tính. Tuyệt đối không được để đất bỏ hoang không hiệu quả”.

        Đối với những diện tích cây công nghiệp đang thiếu nước tưới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Chư Sê phối hợp với lực lượng vũ trang của tỉnh, Quân đoàn 3, Tỉnh đoàn hỗ trợ con người, phương tiện đảm bảo nguồn nước tưới kịp thời cho vườn cây, không để xảy ra thêm thiệt hại do nắng hạn. Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, trao  quà cho hộ nghèo tại các làng của xã Ayun./. 

Nhật Thành


Lượt xem: 73

Trả lời