Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm

Cập nhật 17/10/2022, 17:10:29

Hôm nay (17/10), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI đã tổ chức Hội nghị lần thứ Chín (mở rộng) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ công tác trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022 và giải quyết một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Trên cơ sở đánh giá tình hình, kết quả trên các lĩnh vực 9 tháng đầu năm 2022 và ý kiến tham gia của các đại biểu, phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị các cấp, ngành, địa phương phải nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm 2022.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dự Hội nghị. Trong đó, đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, có chất lượng đi thẳng vào các vấn đề được gợi ý và dự thảo các văn bản trình tại Hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, góp phần quan trọng trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tuy nhiên, đồng chí Hồ Văn Niên cũng chỉ ra một số nhiệm vụ được nêu ra trong Kết luận của Hội nghị lần thứ Tám còn chưa triển khai và chưa mang lại kết quả. Do đó, đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần phải quyết tâm hơn nữa trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó, phải phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, trưởng các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đơn vị.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Cần tăng cường trách nhiệm của từng đồng chí cấp ủy viên về việc nêu gương của người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình; không được có biểu hiện làm việc cầm chừng, e dè, ngại việc. Chúng ta làm việc vì công việc chung nên không ngại va chạm nên tôi đề nghị các đồng chí ý đầu tiên là như vậy để thể hiện tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. Thứ hai là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp để phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ động đẩy mạnh các hoạt động du lịch, văn hóa ở từng địa phương. Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt 03 chương trình mục tiêu quốc gia về: Xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Cùng với đó nghiêm túc triển khai Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai. Đồng thời, khẩn trương tham mưu xây dựng kế hoạch quán triệt triển khai; sau đó là chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tôi rất là ấn tượng và các đồng chí đã dự Hội nghị vừa qua. Đồng chí Tổng Bí thư phát biểu rất quan tâm đến Tây Nguyên. Tây Nguyên có cái gì; thứ nhất là tiềm năng sẵn có, có văn hóa, có du lịch mà chúng ta có những điều đó nên chúng ta phải chủ động, phối hợp với các địa phương để triển khai thực hiện tốt hơn thời gian qua”.

         

Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cần thực hiện nghiêm các quy định của công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đẩy nhanh tiến độ trồng rừng năm 2022; xác định công tác trồng rừng mới, trồng dược liệu dưới tán rừng, quản lý bảo vệ rừng hiện có là trách nhiệm, là nhiệm vụ chính trị lớn của từng cấp ủy, chính quyền các địa phương; xem đây là một trong những yêu cầu để phát triển nền kinh tế xanh bền vững theo yêu cầu của Bộ Chính trị đối với các tỉnh Tây Nguyên. Đối với 2 chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022 về thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Hồ Văn Niên chỉ đạo: “Đề nghị rà soát thủ tục, tăng cường trách nhiệm của các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc kế hoạch vốn đầu tư công; kêu gọi đầu tư các dự án đề xuất đầu tư theo mục tiêu phát triển chung của từng địa phương và của tỉnh; phối hợp rà soát, đánh giá các dự án cần thu hồi đất, dự án đấu giá, đấu thầu có sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật; kiên quyết thu hồi các dự án kêu gọi đầu tư chậm tiến độ hoặc nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện theo đúng quy định; đồng thời, biểu dương đối với những đơn vị, địa phương làm tốt. Phấn đấu, quyết tâm thu ngân sách theo đúng kế hoạch đã xác định, nhất là nguồn thu từ sử dụng đất đã xác định từ đầu năm, đã có nghị quyết của HĐND tỉnh để có nguồn đầu tư vào các công trình đầu tư công. Quản lý, điều hành ngân sách hiệu quả, chi ngân sách tiết kiệm và chi theo các nhiệm vụ chi cần thiết để phục vụ các nhiệm vụ cấp bách”.

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; tập trung thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số; đảm bảo các chính sách an sinh xã hội; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức các hoạt động văn hóa và chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho người dân. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương; giữ vững ổn định an ninh chính trị, an ninh nông thôn; đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm băng nhóm, sử dụng công nghệ cao, “tín dụng đen”; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hiệu quả trật tự an toàn giao thông, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 chỉ số.  Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng chỉ đạo cần tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và nâng cao hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc có ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương cùng các ngành rà soát, đánh giá việc giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, tồn đọng để giải quyết theo quy định, nhất là những vụ việc kéo dài.  Cùng với đó quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Hồ Văn Niên phát biểu: “Thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, nhất là cụ thể hóa các quy định của Trung ương về công tác cán bộ, như quy định về phân cấp, quy định về luân chuyển, quy định về đào tạo, bồi dưỡng, quy định mới về biên chế của hệ thống chính trị, về công tác kiểm tra giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ, giáo dục chính trị tư tưởng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, về xây dựng tổ chức đảng và đảng viên, về thực hiện quy chế giám sát, phản biện của Mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội và cần tổ chức triển khai thực hiện tốt nhưng nhiệm vụ này”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Ngay sau Hội nghị, đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị – xã hội theo chức trách, nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm của mình, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra./.

 Đức Hải, R’Piên,Thanh Sáng


Lượt xem: 12

Trả lời