Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang: Tập trung xây dựng thành công mô hình điểm hợp tác xã kiểu mới tại huyện Phú Thiện để nhân rộng toàn tỉnh

Cập nhật 16/8/2019, 17:08:13

Tập trung xây dựng thành công mô hình điểm hợp tác xã kiểu mới tại huyện Phú Thiện để làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn tỉnh – đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang trong chuyến khảo sát và làm việc với huyện Phú Thiện về xây dựng hợp tác xã kiểu mới trong ngày hôm nay, 16/8. Cùng đi có đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. Ngoài ra, còn có sự tham gia của Tiến sỹ Đinh Công Tiến – Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II và các chuyên gia về phát triển kinh tế hợp tác xã. 

Trong chuyến khảo sát và làm việc với huyện Phú Thiện, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng các thành viên trong đoàn đã nắm bắt tình hình hoạt động của một số HTX ở địa phương và khảo sát thực tế tại HTX Nông nghiệp Chư A Thai ở xã Ia Ake. Trên địa bàn huyện Phú Thiện hiện có 1 Liên minh Hợp tác xã tinh dầu bạc hà và 20 HTX nông nghiệp đang hoạt động với tổng số 520 thành viên, tổng số vốn đăng ký là trên 24 tỷ đồng. Trong đó, 9 HTX chuyển đổi và 11 HTX thành lập mới theo Luật HTX năm 2012. Qua đi khảo sát và làm việc, các chuyên gia về phát triển kinh tế HTX đánh giá cao về sự quan tâm, hỗ trợ của huyện Phú Thiện nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung trong việc xây dựng, thành lập các HTX nông nghiệp. Riêng các HTX ở huyện Phú Thiện bước đầu đã phát huy hiệu quả và hình thành được các chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất, đảm bảo đầu ra cho các loại nông sản và thu nhập của thành viên. Tuy nhiên trong hoạt động, các HTX còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Làm việc với huyện Phú Thiện và đại diện các HTX ở địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nêu rõ: Gia Lai là tỉnh thuần nông, song việc sản xuất của người dân chưa hình thành được các chuỗi liên kết giá trị dẫn đến sản phẩm làm ra còn bấp bênh, thu nhập của người dân từ sản xuất nông nghiệp chưa cao. Do đó, hiện nay tỉnh đang tập trung củng cố hoạt động của các HTX nông nghiệp trên địa bàn; trong đó, đã chọn triển khai 2 mô hình điểm về HTX kiểu mới và Nông hội kiểu mới mà Phú Thiện là địa phương được chọn làm điểm mô hình HTX kiểu mới. Để triển khai thành công mô hình này, đồng chí Dương Văn Trang đề nghị các sở, ngành, đặc biệt là huyện Phú Thiện phải xác định lý do được tỉnh chọn làm điểm nên địa phương cần tập trung xây dựng thành công mô hình HTX kiểu mới ở HTX Nông nghiệp Đoàn kết tại xã Ayun Hạ để làm cơ sở nhân rộng trong toàn tỉnh.

Đồng chí Dương Văn Trang phát biểu: “Tại sao tỉnh chọn huyện Phú Thiện làm điểm cho tỉnh xây dựng một HTX kiểu mẫu; sau khi HTX này ra đời và hoạt động có hiệu quả thì mọi người đến đây học tập và về làm theo. Và tôi đề nghị với tập thể BTV của huyện Phú Thiện phải vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên, liên tục. Và với mô hình HTX Đoàn kết của xã Ayun Hạ mà các đồng chí định hướng là phát triển nông nghiệp kết hợp với phát triển du lịch nông thôn; cái này nên xem thử và du lịch nông thôn gắn với du lịch cộng đồng, bởi vì du lịch cộng đồng đầu tư rất ít, chỉ chỉnh trang, sửa chữa lại thôi nhưng hiệu quả lại cao”.

Qua ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và đi tham quan, khảo sát thực tế, các chuyên gia cũng đã đưa ra các giải pháp để hỗ trợ, giúp huyện Phú Thiện và tỉnh Gia Lai xây dựng thành công mô hình HTX kiểu mới.

Tiến sỹ Đinh Công Tiến, Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II cũng nêu: “ Chính từng thành viên HTX và nông hộ họ phải nhìn thấy đâu là điểm mạnh đâu là điểm yếu của họ và cơ hội, cũng như thách thức khi anh tham gia vào kinh tế thị trường. Bản thân HTX anh muốn cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân thì họ phải cạnh tranh với các hộ kinh doanh cá thể khác hoạt động trong cùng lĩnh vực hoặc với các doanh nghiệp người ta đã tồn tại và phát triển trong thị trường này thì anh phải cạnh tranh làm sao; và một trong những nội dung hết sức quan trọng của phương thức kinh doanh là anh phải phân tích phương án cạnh tranh; ví dụ 1 HTX sản xuất và cung cấp gạo sạch cho thị trường, giúp cho nông dân tiêu thụ lúa gạo thì bản thân anh phải thấy được thị trường này cạnh tranh thế nào? Mình là người nhập cuộc sau thì mình phải có chiến lược như thế nào?”.

Ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và ý kiến góp ý của các chuyên gia về phát triển kinh tế HTX là cơ sở, giúp huyện Phú Thiện có giải pháp để củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn.

Ông Đỗ Ngọc Thành, Bí thư Huyện ủy Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi sẽ lãnh đạo, chỉ đạo cho các HTX rà soát lại, bổ sung điều lệ, phương án tổ chức sản xuất và xây dựng nguồn nhân lực quản lý cho các HTX; việc thứ 2 là lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cho các HTX trong khâu tổ chức sản xuất, tạo ra những sản phẩm đặc trưng, những sản phẩm có giá trị cao và từng bước có những sản phẩm nông nghiệp của huyện đủ sức để cạnh tranh với thị trường tăng thu nhập cho người dân”.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và các thành viên trong đoàn cùng lãnh đạo huyện Phú Thiện và huyện Chư Sê đã đi tham quan, khảo sát lòng hồ Ayun Hạ, chùa Quang Sơn và Khu Di tích lịch sử – văn hóa cấp Quốc gia Plei Ơi. Đây là những địa điểm thời gian qua thu hút khá đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Qua đây, đồng chí Dương Văn Trang cũng đề nghị huyện Phú Thiện cùng với huyện Chư Sê nghiên cứu, kêu gọi đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở du lịch để hình thành, khai thác được tour du lịch từ thác Phú Cường đến lòng hồ Ayun Hạ và liên kết với các điểm du lịch khác ở huyện Phú Thiện nhằm thu hút du khách đến với địa phương./.

Đức Hải,  Minh Trí


Lượt xem: 73

Trả lời