Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang làm việc tại xã Ya Hội, huyện Đăk Pơ.

Cập nhật 03/11/2016, 14:11:44

Như tin chúng tôi đã đưa, trong hai ngày 2 và 3/11, đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh có chuyến thăm và làm việc tại xã Ya Hội, huyện Đăk Pơ để nắm tình hình phát triển kinh tế xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng thời gian qua.

3-11-bi-thu

Xã Ya Hội hiện là xã thuộc vùng 3 của huyện Đăk Pơ, có tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc Bahnar chiếm hơn 67%. Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn xã hơn 2.000ha, trong đó diện tích mía gần 600ha, ngô 498ha, mỳ 368ha. Tuy nhiên do đặc thù địa hình nhiều nơi bị chia cắt bởi đồi núi và thường xuyên bị hạn nên năng suất, sản lượng cây trồng không cao. Bình quân một ha mỳ mỗi năm trừ chi phí chỉ cho thu nhập hơn 12 triệu đồng. Trong khi đó, diện tích mía theo cánh đồng mẫu lớn của xã hơn 40ha nhưng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số chỉ sở hữu chưa đến 10% diện tích. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng việc phát triển sản xuất nông nghiệp như vậy chưa hiệu quả, chưa bền vững. Ngoài ra, trên địa bàn xã Ya Hội còn xảy ra tình trạng, hộ dân tộc thiểu số bán đất, cho hộ người Kinh thuê đất dẫn đến thiếu tư liệu để sản xuất. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn đến hơn 56%.

Đ/c Dương Văn Trang, Ủy viên BCH T.Ư Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Đến nay người dân đã bán bao nhiêu đất rồi, cho thuê bao nhiêu rồi, giờ còn bao nhiêu để đứng ra canh tác phải nắm cho kỹ, cho chắc thì mới giải quyết được vấn đề thoát nghèo. Không cụ thể thì không thoát nghèo được. Còn lại bao nhiêu đất mía, mỳ, ngô,… 1 tháng sau xã phải báo cáo cho tôi”.

 Xã Ya Hội còn nhiều hộ nghèo nhưng đến nay vẫn còn hộ chưa tiếp cận vốn vay chính sách. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã phải sớm quan tâm khắc phục vấn đề này. Phải biết kết hợp giữa vận động và hướng dẫn hộ nghèo sử dụng vốn vay hiệu quả. Để làm được điều này, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ huyện đến xã phải bám cơ sở, thường xuyên gắn bó, gần dân, sát dân. Xã Ya Hội phải có định hướng cụ thể để phát triển cây trồng chủ lực của địa phương là cây mía. Trước tiên phải vận động người dân chuyển đổi ngay những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang phát triển cây mía, nhất là mô hình cánh đồng lớn. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng với mức thu nhập bình quân khoảng 35 triệu đồng/mỗi hecta mía sau khi trừ chi phí, người dân sẽ có lợi hơn so với cây trồng khác. Những nơi nào đưa cơ giới hóa vào được thì phải vận động bà con phát triển cây mía.

Về vấn đề này Đ/c Dương Văn Trang, Ủy viên BCH T.Ư Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh nói: “Chuyển đổi từ cây mỳ, cây ngô sang cây mía và cây mía đó phải phát triển cánh đồng mẫu lớn. Tôi nói cánh đồng lớn không nhất thiết phải là 30ha mà tùy theo địa hình có thể là 5ha, 6ha hay 7ha nhưng cơ giới hóa vào được, cày được, bón phân được, thu hoạch được thì là cánh đồng lớn”.

Bí thư Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho xã Ya Hội từ nay đến năm 2020, mỗi năm phấn đấu có 50ha mía sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn. Toàn xã còn 310 hộ nghèo, mỗi năm phấn đấu có 100 hộ thoát nghèo. Trước mắt, trong năm 2017 phải xóa nghèo cho 21 hộ gia đình chính sách. Đồng thời phải có nỗ lực quyết tâm đến năm 2020 Ya Hội đạt tiêu chí về thu nhập 40 triệu đồng/người/năm, hiện nay đã đạt 20 triệu đồng/người/năm. Đến nay, xã Ya Hội đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã tặng 2 bộ máy vi tính cho UBND xã Ya Hội. Trao 1 suất quà cho làng Gliêt và 30 suất quà cho hộ chính sách và hộ nghèo của xã. Bí thư Tỉnh ủy cũng trực tiếp đến thăm hỏi, lắng nghe tình hình phát triển sản xuất và tặng các phần quà cho 3 gia đình thuộc diện chính sách còn khó khăn về nhà ở và hộ nghèo tại xã. Đồng chí động viên các gia đình chăm chỉ lao động sản xuất, từng bước vượt qua khó khăn, cải thiện, nâng cao cuộc sống./.

Nhật Thành ,Thanh Sáng


Lượt xem: 63

Trả lời