BHYT theo hộ gia đình vẫn còn gặp khó

Cập nhật 27/8/2016, 22:08:39

Mặc dù đã có nhiều tháo gỡ về thủ tục tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện theo hình thức hộ gia đình, song đến nay tỷ lệ đạt được vẫn rất thấp. Ngay cả vùng thuận lợi như Pleiku, từ đầu năm đến nay số người tham gia BHYT theo hộ gia đình giảm đáng kể. Chúng ta cùng nghe ý kiến của những người trong cuộc chia sẻ những suy nghĩ của mình vì sao không tham gia BHYT tự nguyện.

 

27.8baohiem

Những bất cập của quy định người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình đã thấy rõ, bởi không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình. Vì vậy mà quý 1/2015 số người dân tham gia BHYT trên địa bàn Tp.Pleiku đã giảm trên 4000 người. Mặc dù quy định về tham gia BHYT theo hộ gia đình đã được nới lỏng như đơn giản hóa các thủ tục tham gia BHYT; các thành viên trong hộ gia đình có thể tham gia thành nhiều đợt trong năm, song nhiều hộ vẫn không có khả năng về tài chính.

Bà Pyuih, làng Têng 2, xã Tân Sơn, Tp.Pleiku cho biết: “Mình cũng biết BHYT có lợi khi đau ốm đi khám bệnh. Mình muốn mua nhưng nhà mình có 7 người, mua hết thì không đủ tiền”.

Một khó khăn nữa là việc lập danh sách BHYT theo hộ gia đình chủ yếu dựa vào các đại lý thu. Tuy nhiên, nhiều người sau khi được tham gia tập huấn về thu BHYT do cơ quan BHXH tổ chức thì lại không được UBND cấp xã, phường đứng ra bảo lãnh nên không thể mở đại lý thu BHYT.

Ông Nguyễn Thành Tân, PGĐ BHXH Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Để mở rộng được đối tượng tham gia, tháo gỡ những vướng cũng như tuyên truyền đến người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước thì cơ quan BHXH cũng đã mở rộng đại lý bằng cách tổ chức đào tạo đại lý ở các xã phường giới thiệu nhưng khi đào tạo xong thì các xã phường lại e ngại trong việc cam kết kí hợp đồng với các đại lý. Dù 15 đại lý đã được đào tạo nhưng đến nay mới có 2 đại lý của xã Gào và Tân sơn được UBND xã giới thiệu”.

Hiện nay, Bộ Y tế đã áp dụng tăng viện phí đối với các địa phương có trên 95% dân số tham gia BHYT và theo lộ trình đến tháng 1/2017 sẽ tăng viện phí đối với các địa phương có trên 80% dân số tham gia BHYT, trong đó có Gia Lai.

Trong khi Luật quy định người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình đang  gặp không ít khó khăn thì việc mở rộng mạng lưới thu BHYT là cần thiết, vì đây sẽ là đội ngũ tuyên truyền hiệu quả giúp người dân hiểu và tham gia BHYT khi chẳng may bị bệnh nặng được quỹ BHYT chi trả./.

Lệ Xuân, Kim Châu, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 76

Trả lời