BHXH Gia Lai – Nhiều giải pháp khuyến khích người dân tham gia Bảo hiểm Y tế

Cập nhật 08/9/2022, 10:09:42

Ngày 29.4.2022, Thủ tướng Chính phủ đã kí ban hành Quyết định 546 về việc “Giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 – 2025”. Theo đó, năm 2022 tỉnh Gia Lai được giao chỉ tiêu bao phủ BHYT là 92%. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai đã tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích người dân tham gia Bảo hiểm Y tế, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Gia đình Ông Rơ Châm Tích, sinh sống tại làng Mook Đen I, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, trước đây gia đình ông được hỗ trợ 100% kinh phí mua BHYT vì sinh sống tại khu vực đặc biệt khó khăn, tuy nhiên, xã Ia Dom hiện nay là xã vùng 2 nên ông không còn được hỗ trợ BHYT nữa.

Vì hiểu được lợi ích của BHYT cũng như được các cán bộ BHXH và chính quyền địa phương tuyên truyền về việc tham gia BHYT không chỉ chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn, mà còn được hưởng nhiều dịch vụ y tế với mức chi phí thấp, gia đình ông Tích quyết định tiếp tục tham gia BHYT .

Ông Tích cho biết: “BHYT là quyền lợi sát sườn nhất, ngày xưa là nhà nước cấp, bây giờ xã mình được chứng nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới cho nên tự mình mua, nói chung gia đình cũng mua, không mua đi khám bệnh này nọ rất khó, đóng tiền phải đóng 100%, đối với người địa phương thì lấy đâu ra tiền, mua BHYT thì bớt được 1 phần”.

Từ đầu năm đến nay, ngành BHXH các cấp đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức hơn 180 hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp cho người dân. Bên cạnh đó, tháng 12/2021, Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11 quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng năm 2022 từ nguồn ngân sách của tỉnh. Tính đến ngày 30/8/2022, tổng số BHYT đã cấp cho các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 11 là hơn 160.800 thẻ và khoảng 63.400 thẻ BHYT cũng đã được trao cho đối tượng người nghèo theo quy định tại Nghị định số 07 ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025.

Bà Hoàng Thị Mậu – Thôn 1, Thị trấn Iaka, huyện Ia Grai, Gia Lai cũng nói: “Được BHXH hỗ trợ gia đinh tôi được hỗ trợ theo hộ gia đình nông, lâm có mức sống trung bình.  không được tham gia bên kia nữa thì tham gia bên này cũng được nhà nước hỗ trợ như vậy thì mình cũng đã có lợi ích trong đó. Nếu không được hỗ trợ thì mình phải tham gia 100% thì cũng sẽ tham gia thôi chớ không thể không tham gia được”.

Vừa qua, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Đảng bộ Khối quyên góp, ủng hộ được hơn 1 tỷ đồng giúp người dân khó khăn mua BHYT. Với số tiền này hơn 22.700 thẻ BHYT đã được tặng cho hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh và 465 thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn huyện Chư Pưh.

Ông Trần Văn Lực – Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Để tận dụng nguồn ngân sách của TW và địa phương, HĐND tỉnh hỗ trợ hỗ trợ thêm thì Đảng Ủy khối đã kịp thời kêu gọi hỗ trọ 10% đóng cho hộ cận nghèo. Với sự hỗ trợ này, người cận nghòe và người DTTS sẽ có được tấm thẻ BHYT và khi đau ốm sẽ vào các cơ sở y tế để khám chữa bệnh điều trị. Tôi cho rằng đây là chính sách kịp thời để góp phần tăng độ bao phủ BHYT của tỉnh”.

Việc hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian qua chỉ là giải pháp tạm thời. Hiện nay, tỉnh Gia Lai có gần 1,27 triệu người tham gia BHYT, đạt độ bao phủ trên 82%. Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2022 đạt 92% dân số tham gia BHYT, ngành BHXH tỉnh Gia Lai sẽ chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền phát triển đối tượng; truyền thông một cách sâu, rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT; quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh./.

Linh Chi, Viễn Khánh


Lượt xem: 8

Trả lời