Bến xe khách cấp huyện lao đao do tác động của dịch Covid-19

Cập nhật 20/5/2020, 15:05:22

Sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19, hiện nay tất cả các bến xe trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được phép hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh, các bến xe, nhất là bến xe cấp huyện hiện rơi vào cảnh đìu hiu khi mà đầu phương tiện ngừng hoạt động cũng như lượng hành khách đi lại sụt giảm rất nhiều so với trước đây. Phóng sự ghi nhận tại bến xe thị xã Ayun Pa.

Do tác động của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân sụt giảm mạnh, dẫn đến nhiều doanh nghiệp khai thác tuyến đường dài từ thị xã Ayun Pa đi các tỉnh, thành phố trong cả nước đã phải tạm ngừng hoạt động.

Phương tiện trước đây thường xuyên chạy tuyến Ayun Pa đi tỉnh Hải Dương, tuy nhiên hiện nay do không có khách đăng ký nên nhiều tuần nay đành phải ngưng hoạt động, đỗ tại bến xe Ayun Pa. Xe không hoạt động, đồng nghĩa với việc cả doanh nghiệp vận tải và bến xe đều không thể có nguồn thu.

Anh Dương Văn Chung – Lái xe  nói: “Dạo này mùa màng nên khách không đi lại nên đã ảnh hưởng rất lớn và khó khăn cho công ty nói chung, anh em lái xe chúng tôi nói riêng”.

Chị Trần Thị Tuyết Minh – Kế toán trưởng Bến xe thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: Lượng khách đi lại rất thấp cho nên xe không có hoạt động nhiều, lượng xe giảm hơn 30% trung bình mỗi ngày.

Cũng theo đại diện bến xe thị xã Auyun Pa, hiện nay lượng phương tiện thực hiện lệnh ra, vào bến để đưa đón khách liên tỉnh và nội tỉnh giảm mạnh, chỉ khoảng 30 lượt xe mỗi ngày, trong khi trước đây gần 100 lượt xe. Cùng với đó, lượng hành khách trên mỗi chuyến cũng chỉ có vài người, thậm chí có xe xuất bến mà không hề có bất kỳ hành khách nào. Phương tiện và hành khách đi lại ít, dẫn tới doanh thu của bến xe Ayun Pa sụt giảm từ 35 đến 40% so với thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.  “Ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp bến xe thì chúng tôi rất mong sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền để bến xe khắc phục khó khăn, đi vào hoạt động ổn định như trước”, chị Minh nói.

Không chỉ tại bến xe thị xã Ayun Pa, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của 9 bến xe cấp huyện (hoạt động theo mô hình xã hội hóa) trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Nếu tình hình này tiếp tục kéo dài sẽ khiến cho các bến xe rơi vào cảnh lao đao.

Đoàn Bình,  Thanh Sáng


Lượt xem: 43

Trả lời