Bayer ra mắt Dự án nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và bền vững cho nông hộ nhỏ

Cập nhật 16/5/2019, 16:05:16

Nhằm góp phần chuyển đổi mục tiêu nông nghiệp chú trọng từ số lượng sang chất lượng và cải thiện sinh kế cho nông dân, Công ty Bayer đã tổ chức hội thảo ra mắt Dự án Bayer Agricademy (nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và bền vững cho nông hộ nhỏ). Tham gia hội thảo có đại diện Vụ khoa học  công nghệ và môi trường của Quốc Hội, Cục Trồng trọt, Cục BVTT, Sở Nông nghiệp và PTNT và một số nông dân của các tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk  Nông và Lâm Đồng.

Dự án Bayer Agricademy là chương trình đào tạo nâng cao năng lực cho nông dân trong canh tác nông nghiệp bằng cách cung cấp các khóa đào tạo cho nông dân địa phương để  trang bị kiến thức và kỹ năng về sản xuất cây trồng an toàn, bền vững, có lợi nhuận và được chấp nhận trên toàn cầu. Sáng kiến này đóng vai trò là đối tác đáng tin cậy của các bên liên quan trong  nông nghiệp, bằng cách tạo ra nhiều cơ hội cải tiến trong sản xuất nông nghiệp, tăng trưởng tài chính và vận hành trang trại thông qua các khóa đào tạo tiên tiến. Dự án này sẽ hỗ trợ phát triển nông nghiệp hiện đại tại Việt Nam cũng như giúp mang lại sinh kế tốt hơn cho nông dân địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực cà phê và trái cây.

Ông Mahaveer Rathore – Giám đốc toàn cầu về Giải pháp Canh tác cho Cây Rau Màu Tập đoàn Bayer  cho biết: “Bayer Agricademy là chương trình chuyển giao các giải pháp mới cho nhà nông, thông qua các chương trình hợp tác với các đối tác, các nhà khoa học, viện nghiên cứu sẽ giúp nhà nông giải quyết tốt các thử thách, giúp cho cây trồng sinh trưởng tốt cho năng suất và chất lượng cao hơn”.

Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức lớn là làm thế nào để tái canh cà phê thành công khi diện tích đất tái canh chiếm đến 20% tổng diện tích đất trồng cà phê. Hơn nữa, nhiều diện tích cây cà phê hiện đang bước vào giai đoạn lão hóa và có khả năng làm giảm sản lượng từ 30-40%. Để giải quyết vấn đề này, Bayer Agricademy không chỉ cung cấp các giải pháp tiên tiến như giải pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật qua hệ thống tưới nhỏ giọt, mà còn giúp nông dân về khả năng liên kết thị trường để phát triển các mô hình kinh doanh bền vững và có thể mở rộng theo hướng có lợi cho nông hộ nhỏ trồng cà phê.

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Giám đốc Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam cũng đánh giá: “Chương trình đào tạo này sẽ mang lại những giá trị thiết thực cho nông dân cũng như ngành nông nghiệp Việt Nam”.

Hiện giải pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật  Bayer qua hệ thống tưới nhỏ giọt đã được Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên đánh giá là một giải pháp nông nghiệp công nghệ cao, giúp tái canh cà phê thành công nhờ các ưu điểm: tiết kiệm nước, tối ưu lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng, cũng như giúp nông dân ít tiếp xúc với thuốc BVTV.

Tiến sỹ Phạm Công Trí – Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết: “Chương trình đào tạo giúp mang lại hiệu quả cho việc tái canh cà phê của Việt Nam hiện nay”.

Trong dịp này, các đại biểu đã đến tham quan mô hình thử nghiệm giải pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật Bayer qua hệ thống tưới nhỏ giọt  trên cây cà phê tái canh tại huyện Cư M’Ga, tỉnh Đăk Lăk. Mô hình này được thực hiện năm 2017 với diện tích 1ha, trồng 250 cây cà phê. Sau 20 tháng thực hiện giải pháp, 100% cây cà phê đều sống và tăng trưởng tốt.

Ông Trần Văn Nhiên, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’Ga, tỉnh Đăk Lăk cho biết: “Làm theo mô hình này tôi thấy rất khỏe vì không phải dùng máy bơm thuốc nữa, hòa thuốc vào đường ống nhỏ giọt tưới cho gốc luôn, rất tiện, ít tốn công. Cây cà phê phát triển tốt, ko có chết cây nào”.

Với các giải pháp sáng tạo từ Dự án Bayer Agricademy sẽ  góp phần thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Đồng thời giúp nông dân có những bước đi vững chắc hơn trong quá trình hội nhập và phát triển./.

Mỹ Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 58

Trả lời