Bất cập trong thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 27/8/2016, 22:08:38

Lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ và chỉ huy tại chỗ. Phương châm 4 tại chỗ này không chỉ có ý nghĩa rất quan trọng mà còn được xem là vấn đề chiến lược trong PCCC và cứu nạn cứu hộ. Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân, việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ này tại các chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện còn nhiều bất cập.

phóng sự sau sẽ phản ánh rõ hơn vấn đề này qua công tác kiểm tra PCCC tại các chợ ở 15/17 huyện, thị, thành phố trong tỉnh của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do Công an tỉnh chủ trì thực hiện mới đây.

27.8batcap

Đội PCCC tại các chợ hiện chỉ có từ 5 đến 10 người trong khi theo quy định phải có từ 15 đến 25 người. Đây là thực tế chung về lực lượng PCCC tại các chợ trên địa bàn tỉnh hiện nay. Bên cạnh lực lượng mỏng thì kiến thức, kỹ năng ứng phó, xử lý tình huống cháy nổ của lực lượng PCCC tại chỗ này cũng còn không ít hạn chế…. Chợ An Khê là chợ có quy mô lớn nhất ở khu vực phía Đông của tỉnh song đội PCCC của chợ hiện cũng chỉ có 5 người.

Ông Lê Đình Đương-Trưởng Ban quản lý chợ An Khê cho biết: “Lực lượng PCCC của chợ mỏng, hiện tại chỉ có 5 người, trong đó có 4 người được tập huấn cơ bản về PCCC, còn 1 nữ chưa tập huấn được. Nói chung, PCCC chúng tôi rất quan tâm nhưng do 5 người mỏng nên thực tập cũng khó”.

Trong khả năng có thể, các chợ đã đầu tư mua sắm và lắp đặt các bình chữa cháy tại một số khu vực. Mặc dù, phần lớn các tiểu thương đã ý thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống cháy nổ tại quầy hàng của mình cũng như khu vực mua bán nhưng hầu hết lại chưa biết cách sử dụng các thiết bị chữa cháy chuyên dụng tại chỗ này.

Chị Lê Thị Ngọc Liễu-Tiểu thương chợ An Khê cho biết: “Đến chiều dọn hàng là nhắc nhở nhau cúp điện tại hàng của mình, Ban quản lý chợ cũng cúp cầu dao tổng luôn. Hồi giờ cũng chỉ qua một lần rồi, biết bấm sơ sơ thôi chứ không rành lắm”.

Bên cạnh nguồn nước tại chỗ phục vụ công tác chữa cháy tại các chợ hiện còn rất khiêm tốn so với quy định thì các máy bơm nước phục vụ công tác chữa cháy tại một số chợ còn được đặt ở những vị trí không phù hợp cho việc khai thác và sử dụng… Cùng với đó là sự hạn chế của các trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chỗ. Thực tế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra.

Đại tá Dương Thanh Bình-Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Hoạt động của các đội PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại không cao, số lượng, lực lượng được thành lập quá ít so với quy định, chưa được tập huấn chuyên môn nên lúng túng trong quá trình xử lý nên dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy lan, cháy lớn. Hầu hết các chợ được xây dựng sau này thì hệ thống PCCC được đầu tư tương đối đảm bảo, đối với các chợ xây dựng trước đây thì trang bị phương tiện tại chỗ không đáp ứng yêu cầu, nguồn nước tại chỗ thiếu và hoạt động của các phương tiện được trang bị kém hiệu quả do người sử dụng, công tác bảo quản, bảo dưỡng thiết bị không thường xuyên, kém hiệu quả nên khi xảy ra cháy thì các phương tiện đó không sử dụng được”.

Hiện nay, quy hoạch, bố trí các quầy, sạp tại các chợ trên địa bàn tỉnh thường quá tải so với thiết kế nên khoảng cách an toàn PCCC không đảm bảo. Ngoài ra, không ít hộ buôn bán, kinh doanh còn cơi nới quầy hàng, lấn chiếm lòng lề đường, làm các mái che… Điều này không những ảnh hưởng đến giao thông đi lại và việc chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra mà còn tiềm ẩn cao nguy cơ cháy lan, cháy lớn. Những bất cập này cần được các địa phương, Ban quản lý chợ quan tâm khắc phục, chấn chỉnh kịp thời bởi phòng cháy bao giờ cũng hơn chữa cháy./.

Thiên Thanh, Minh Trí


Lượt xem: 480

Trả lời