Bất cập trong công tác quản lý và bảo vệ rừng ở xã Ia Tul

Cập nhật 09/8/2018, 15:08:52

Có một bất cập tồn tại lâu nay trong công tác quản lý và bảo vệ rừng đó là nhiều đơn vị hành chính cấp xã được giao nhiệm vụ làm chủ rừng nhưng nguồn lực và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thì không đảm bảo. Chính vì vậy mà làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xâm hại đến rừng là bài toán nan giải. Phóng sự sau được thực hiện tại xã Ia Tul – xã đặc biệt khó khăn của huyện Ia Pa.

Một buổi tuần tra quản lý, bảo vệ rừng của lãnh đạo UBND và lực lượng công an, dân quân xã Ia Tul, cùng nhân viên kiểm lâm địa bàn thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa. Từ trung tâm xã Ia Tul để đi đến được các khu rừng trong xã chỉ bằng cách dùng xe độ chế hoặc đi bộ vì đường sá xa xôi và địa hình rất hiểm trở, bị chia cắt nhiều sông, suối.

Anh Rô Bộ – Nhân viên Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa, Gia Lai nói: Là kiểm lâm viên địa bàn, bản thân tôi đã tích cực tham mưu cho UBND xã Ia Tul triển khai các giải pháp để tăng cường quản lý, bảo vệ rừng nhưng diện tích rừng nhiều, địa bàn rộng, địa hình hiểm trở nên quá trình đi tuần tra, bảo vệ gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm đến tính mạng anh em.

Không phải là đơn vị chuyên trách nhưng UBND xã Ia Tul, huyện Ia Pa được giao nhiệm vụ làm chủ rừng, quản lý bảo vệ diện tích rừng và đất lâm nghiệp  tới 24.541 ha, địa hình phần lớn rất hiểm trở, trong đó có nhiều khu rừng giáp với xã Ia Sươm, huyện Krông Pa, xã Đak Pling, huyện Kông Chro và xã Phú Mở, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. UBND xã Ia Tul đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để giữ rừng, trong đó thường xuyên cử các lực lượng của xã phối hợp với các ngành chức năng của huyện Ia Pa tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là tại các địa bàn trọng yếu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng. UBND xã đã giao khoán 6 cộng đồng thôn, làng và 35 hộ gia đình ở xã sinh sống gần rừng quản lý, bảo vệ 8.000 ha rừng có hưởng lợi từ các chính sách của Nhà nước. Các vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ở địa phương đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, với diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao quản lý, bảo vệ trong điều kiện thực tế như trên và nguồn nhân lực, cơ sở vật chất trang thiết bị chưa đảm bảo thì về lâu dài để giữ những cánh rừng không bị xâm hại là quá sức đối với chính quyền xã Ia Tul.

Ông Siu Sứ – Chủ tịch UBND xã Ia Tul, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Diện tích rừng giao UBND xã quản lý, bảo vệ quá lớn, địa hình rất phức tạp nhưng UBND xã là đơn vị thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước, không phải là đơn vị chuyên trách quản lý, bảo vệ rừng nên việc giữ rừng gặp rất nhiều khó khăn. UBND xã mong muốn tỉnh sớm thành lập Ban quản lý bảo vệ rừng tại xã để đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng bền vững”.

Hơn nữa, nhu cầu về đất sản xuất trong nhân dân ngày càng nhiều nên đã gây những áp lực lớn đối với công tác giữ rừng. Bởi vậy, việc thành lập đơn vị chuyên trách đó là Ban quản lý bảo vệ rừng tại xã Ia Tul là rất cần thiết và cấp bách./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 134

Trả lời