Bất cập trong công tác phòng chống cháy ở các kho, xưởng

Cập nhật 05/10/2016, 13:10:47

Do đặc thù sản xuất, chế biến chuyên biệt nên các nhà kho, cơ sở gia công, chế biến gỗ, nông sản luôn nằm trong danh sách những điểm dễ phát sinh cháy nổ. Nhân ngày toàn dân  Phòng cháy chữa cháy (04/10), chúng ta cùng nhìn lại công tác phòng cháy chữa cháy ở lĩnh vực này qua phóng sự sau. 

4-10-batcap

Máy bơm có, nước đầy bể nhưng xem ra những thiết bị phòng chống cháy này chỉ để làm …kiểng. Bởi lẽ hì hục hơn 20 phút nhưng các nhân viên vẫn không thể vận hành cho máy nổ. Đây là câu chuyện vừa xảy ra tại Chi nhánh công ty chế biến gỗ số 1 thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai ( CPTĐ)  khi đoàn kiểm tra phòng chống cháy của Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ công an tỉnh đến làm việc.

Anh Nguyễn Hoàng Phong – Phụ trách PCCC, Chi nhánh Công ty chế biến gỗ số 1-Công ty CPTĐ Đức Long Gia Lai nói: “Hệ thống nước chữa cháy này mới được bàn giao . 10 ngày trước tôi giật máy vẫn nổ ngon lành. Sao bây giờ lại không thể nổ cũng không hiểu nữa”.

Là công ty chuyên chế biến gỗ – nơi có nguy cơ cháy nổ cao, nhưng một trong những hạng mục chống cháy như vậy không thể hoạt động thì chắc chắn một điều rằng; Nếu xảy ra hỏa hoạn thiệt hại sẽ vô cùng lớn. Không chỉ thế, đơn vị này vi phạm những lỗi khá sơ đẳng nhưng không kém phần nguy hiểm đó là tình trạng hệ thống điện thắp sáng, điện sản xuất chằng chịt, lộn xộn, thậm chí còn thắp nhang thờ cúng trong khu vực sản xuất.

Thiếu tá Đậu Văn Huy-Đội trưởng đội CC&CNCH phòng CS PCCC&CNCH CA tỉnh Gia Lai nhận xét: Nhiều chủ cơ sở rất quan tâm đến công tác PCCC, trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị. Bên cạnh đó vẫn còn một số chủ cơ sở chưa thực sự quan tâm đúng mức về PCCC, chưa tổ chức các biện pháp phòng chống cháy theo kiến nghị của cơ quan chức năng. Đây là một trong những tồn tại khi xảy ra cháy sẽ gây thiệt hại rất lớn.

Đây là vấn đề tồn tại của không ít cơ sở chế biến, sản xuất gỗ và kho chứa nông sản trên địa bàn thành phố Pleiku qua đợt kiểm tra của phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy công an tỉnh. Thậm chí nhiều doanh nghiệp cũng có trang bị phương tiện chống cháy nhưng cũng chỉ mang tính…đối phó. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 43 vụ cháy, làm thiệt hại gần 100 tỷ đồng. Nổi lên trong số này là các vụ cháy kho, xưởng mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng với số tiền thiệt hại trên 87 tỷ đồng, chiếm hơn 95% tổng giá trị thiệt hại cháy nổ của toàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm.

Đại tá Dương Thanh Bình – Trưởng phòng CS PCCC&CNCH CA tỉnh Gia Lai cho biết: “Để đảm bảo an toàn về công tác PCCC đối với các đơn vị cơ sở  theo chúng tôi cần  trước hết là các người đứng đầu các đơn vị cơ sở các doanh nghiệp cần phải phát huy được vai trò trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo triển khai các biện pháp để thực hiện có hiệu quả về công tác PCCC và cần có sự quan tâm chỉ đạo hết sức quyết liệt của cấp ủy chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện công tác PCCC các doanh nghiệp trên địa bàn”.

Cái giá phải trả cho việc chủ quan phòng chống cháy nổ rất lớn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, nhất là vấn đề tài chính… Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng thì  quan trọng hơn cả đó là tinh thần, ý thức tự giác của mỗi cá nhân, nhất là các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến gỗ, nông sản trên địa bàn tỉnh. Có như vậy “Giặc lửa” mới không là nỗi ám ảnh của cộng đồng và xã hội.

Thu Thủy,  R’Piên

 


Lượt xem: 66

Trả lời