Bất cập ở một Trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia.

Cập nhật 26/2/2014, 14:02:42

Công tác xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đã được thực hiện tại Gia Lai từ năm 2005 đến nay. Hiện có  84/222, tổng số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế; trong đó 64 xã được công nhận theo tiêu chí cũ và 20 xã được công nhận theo tiêu chí mới.Tuy nhiên,có một thực tế là ngay cả những xã đã được công nhận đạt chuẩn (chủ yếu theo tiêu chí cũ) thì hiện nay cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bài viết được thực hiện tại Trạm y tế phường Tây Sơn – là một trong những Trạm  y tế đầu tiên trên địa bàn thị xã An Khê cũng như của tỉnh đạt chuẩn Quốc gia về y tế. 

 

Trạm y tế Phường Tây Sơn, thị xã An khê.

 

Từ nhiều năm nay, Trạm Y Tế phường Tây Sơn, thị xã An Khê phải hoạt động trong một cơ sở tạm bợ, xuống cấp. Gồm một căn nhà cấp 4 với 9 phòng  làm việc và phòng chức năng được đưa vào sử dụng  gần 30 năm nay. Hiện nay, hầu hết hệ thống trần và mái ngói các phòng đều hư hỏng nặng. Mỗi khi trời mưa, mái nhà bị dột, nước chảy lênh láng các phòng, làm cho việc khám, chữa bệnh, bảo quản thuốc và trang, thiết bị y tế rất khó khăn cũng như ảnh hưởng tâm lý người dân đến khám và chữa bệnh.

Trò chuyện với người dân trên địa bàn chúng tôi được Bà Võ Thị Đào- Phường Tây Sơn, Thị xã An Khê  cho biết: Người dân ở đây thấy trạm y tế xuống cấp nghiêm trọng vì nó đã được xây dựng từ thời bao cấp. Người lớn đến đây khám bệnh lo sợ đã đành nhưng trẻ em hàng tháng tập trung về đây tiêm chủng hết nguy hiểm.  

Các y, bác sỹ trực trong căn phòng sập sệ, xuống cấp.

 

Với đặc thù  là phải trực cả ngày lẫn đêm để khám-chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên trước nguy cơ trạm có thể bị sập bất cứ lúc nào, vì sợ nguy hiểm đến tính mạng của các y-bác sĩ  và người dân khi đến khám bệnh, nên Trạm y tế phường Tây Sơn đã không sử dụng một số phòng. Nằm ngay trung tâm thị xã An Khê với số lượng người đến khám điều trị tại Trạm y tế phường khá đông. Tuy nhiên, do thiếu thốn về cơ sở vật chất cho nên công tác khám, điều trị nhiều hạn chế. Đặc biệt là khi triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, như tiêm chủng mở rộng, điều trị sốt xuất huyết gặp rất nhiều khó khăn.   

Trả lời câu hỏi của phóng viên Bà Trần Thị Mỹ Loan-Trạm trưởng Trạm y tế Phường Tây Sơn- TX An Khê khẳng định: Đến thời điểm này, Trạm y tế phường Tây Sơn không thể đi đầu được nữa. Chúng tôi rất nhiệt tình với đầy đủ đội ngũ y bác sỹ  có đủ chuyên môn.Tuy nhiên cơ sở vật chất như thế này thì chúng tôi sẽ mất lòng tin đối với nhân dân về nơi chăm sóc bệnh nhân. Vì vậy  mong các cấp chính quyền và ngành tạo điều kiện để chúng tôi thực hiện hết khả năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.      

Điều đáng nói là Trạm y tế phường Tây Sơn là một trong nhữngTrạm đạt chuẩn y tế Quốc gia đầu tiên của tỉnh được công nhận vào năm 2006 với đầy đủ các phòng chức năng và  đội ngũ y bác sỹ phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đây cũng là một trong những đơn vị cơ sở tiêu biểu xuất sắc dự hội nghị điển hình toàn quốc nhờ thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Sau gần 10 năm được công nhận tưởng chừng thành tích đó của đơn vị sẽ tiếp tục được phát huy thì lại bị gián đoạn từ nhiều năm nay vì lý do cơ sở vật chất không đảm bảo.

Nói về vấn đề này Bà Nguyễn Thị Xin- Phó GĐ TTYT Thị xã An Khê nhấn mạnh: So với 10 tiêu chí đạt chuẩn Quốc gia cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng nhưng Trạm y tế phường Tây Sơn lại xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, Nhà nước cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo. Chính vì cơ sở vật chất bị xuống cấp nên công tác khám chữa bệnh cũng bị hạn chế. So với trước đây việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia bị giảm cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt là sinh sản. Nếu trước kia mỗi tháng  40-50 ca thì bây giờ cả năm chỉ có 24 ca vì phòng sinh đã xuống cấp nghiêm trọng.

Việc xây dựng Trạm y tế  phường Tây Sơn đạt chuẩn Quốc gia về y tế là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương và đội ngũ y bác sỹ. Để danh hiệu đó tiếp tục được duy trì và giữ vững rất cần sự quan tâm đầu tư của nhà nước xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân./.

Thiên Nga- Thiên Thanh-Duy Linh


Lượt xem: 166

Trả lời