Bấp bênh trong hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Đak Pơ

Cập nhật 27/11/2016, 04:11:02

Nông nghiệp là lĩnh vực có số lượng hợp tác xã (HTX) nhiều nhất của toàn tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên cho đến thời điểm này không ít HTX nông nghiệp chỉ hoạt động cầm chừng bởi yếu về nguồn vốn cũng như năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành HTX. PS được thực hiện tại HTX nông nghiệp Tân An, huyện Đak Pơ.

26-11-bapbanh

Hoạt động ở 2 dịch vụ chính là dịch vụ thủy nông và tín dụng nội bộ, hiện HTX nông nghiệp Tân An (xã Tân An, huyện Đăk Pơ) là HTX nông nghiệp duy nhất còn hoạt động trong tổng số 03 HTX nông nghiệp của Đak Pơ được thành lập từ những ngày đầu phát triển mô hình kinh tế tập thể này ở địa phương. Thế nhưng so với các HTX cùng lĩnh vực ở những địa phương khác cũng như các HTX ở những lĩnh vực khác thì hoạt động của HTX nông nghiệp Tân An cũng đang rất bấp bênh.

Ông Nguyễn Văn Trọng – Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân An, xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai  cho biết: “Cái khó khăn lớn nhất của HTX hiện nay đó là con người. Hiện nay nguồn nhân lực đối với HTX rất hạn chế, về trình độ thì hầu như người trẻ không tham gia do điều kiện thu nhập thấp. Thứ 2 là vốn. Cho đến bây giờ nguồn vốn tự có do phát sinh theo quỹ sản xuất, phát sinh không bao nhiêu do điều kiện lãi không có nên tích lũy không có. Vốn tự có thì ít còn vốn cổ phần bà con tự đóng góp thì theo HTX Tân An huy động 1 thành viên như thế thấp nhất là 300 ngàn đồng và nhiều nhất là 20 triệu đồng. Đó là theo điều lệ, nhưng đến bây giờ người góp nhiều nhất cũng chỉ 2,4 triệu nên nguồn vốn rất hạn chế”.

Trung bình mỗi năm, với 215 triệu đồng từ nguồn thu của các hộ tham gia dịch vụ thủy nông và 295 triệu đồng thủy lợi phí từ Nhà nước hỗ trợ, cộng với thu lãi tín dụng nội bộ chỉ khoảng 23 triệu đồng thì tổng doanh thu hàng năm của HTX nông nghiệp Tân An cũng chưa đạt tới 450 triệu đồng; trong đó hơn 300 triệu đồng dành để trả tiền điện. Lợi thế về phát triển nông nghiệp với sản xuất rau xanh của Đak Pơ có thể được xem là cơ hội tốt để HTX nông nghiệp Tân An phát triển theo một hướng mới nếu mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động. Thế nhưng với sự thiếu linh hoạt và nhạy bén trong ý tưởng cũng như trong điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý nên hoạt động của HTX từ nhiều năm nay vẫn như dậm chân tại chỗ.

Ông Trọng  cho biết thêm “Do điều kiện quản lý trước đây như thế nào không biết nhưng bây giờ họ để lại một khoản nợ khá nhiều, cho nên xử lý những khoản nợ này cũng còn gặp nhiều khó khăn. Các hoạt động gần đây thì đều có lãi, không nhiều thì ít nhưng không đủ bù lỗ cho những năm trước”.

Ông Đoàn Minh Duy – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đak Pơ, Gia Lai đánh giá:  Hiện nay thực trạng phát triển thì cũng chưa được mạnh và chỉ tập trung ở lĩnh vực nước. Kinh tế hợp tác thì người dân vẫn còn chưa mặn mà, nhận thức của người dân chưa cao trong việc liên kết lại để mà sản xuất.

Dù muốn hay không thì việc vực dậy hoạt động của các HTX nói chung và HTX nông nghiệp nói riêng như HTX nông nghiệp Tân An (huyện Đak Pơ) là điều cần làm lúc này để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể của địa phương – một trong những tiêu chí để hoàn thành chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới ./.

Mỹ Tiến, Đặng Trà


Lượt xem: 66

Trả lời