Bảo vệ rừng thông thị trấn Kon Dỡng – Bắt đầu từ ý thức

Cập nhật 04/1/2019, 13:01:50

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần phản ảnh về tình trạng một số diện tích rừng thông trên địa bàn huyện Mang Yang nói riêng và trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung đang bị xâm hại nghiêm trọng. Ngay giữa trung tâm thị trấn Kon Dỡng, hàng trăm cây thông gần 30 năm tuổi, một tài sản quý giá ít nơi nào có được nhưng lại đang bị chặt phá, đốn hạ một cách không thương tiếc.

Nằm đan xen trong khu dân cư và các cơ quan hành chính trung tâm thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang với tổng diện tích gần 20ha, cánh rừng thông nơi đây được ví là lá phổi xanh, điều hòa không khí, một không gian xanh giữa lòng đô thị, thế nhưng ngày đêm lại đang bị bức tử bởi những hành vi phá hoại không thể chấp nhận được của một số người kém ý thức.

Thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang, không đâu có được một khung cảnh thiên nhiên ban tặng cho người dân được sống hài hòa với rừng thông hàng chục năm tuổi. Tuy nhiên, thời gian qua mỗi năm, mỗi tháng đã mất đi hàng trăm cây thông bị hủy hoại như thế này . Nếu sự việc này tiếp tục tái diễn thì rừng thông sẽ mất đi theo thời gian.

Tại vị trí được xem là đẹp nhất đối với cánh rừng này với khoảng diện tích trên 5ha, cạnh khu dân cư phía Đông của thị trấn Kon Dỡng lại là nơi đang bị xâm hại nhiều nhất. Theo ghi nhận đã có vài chục, thậm chí là hàng trăm cây thông có đường kính từ 25-30cm đã bị ken gốc, đốt cháy đen sạm đứng chơi vơi giữa trời, khi gặp gió lớn có thể đổ ngã bất cứ lúc nào và đương nhiên sẽ bị cưa tận gốc để lấy gỗ, củi…

Được biết, toàn bộ diện tích rừng thông này được giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ cho UBND thị trấn Kon Dỡng từ khi thành lập thị trấn đến nay. Hơn chục năm qua, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, việc bảo vệ rừng thông vẫn bộc lộ rất  nhiều bất cập.

 Ông Hoàng Bá Tuấn – Chủ tịch UBND thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Lực lượng anh em công an đảm nhận công việc chung đảm bảo công tác an ninh chính trị chứ cũng không trực tiếp chỉ bảo vệ rừng thông. Quan trọng nhất là tuần tra, kiểm tra và giáo dục ý thức cho người dân bảo vệ rừng thông.

Có một số vi phạm, một số bà con đồng bào dân tộc thiểu số họ cũng chưa hiểu hết được nên đã khai thác dăm thông, nhựa thông. Vấn đề này cũng đã làm việc với trưởng làng, và đưa vào hương ước, quy ước nếu bắt được thì sẽ xử lý đúng quy định”.

Trước thực trạng trên, nếu không được ngành chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi xâm hại rừng thông, thì không lâu nữa, một tài sản quý giá của địa phương: Rừng thông thị trấn Kon Dỡng sẽ bị bức tử./.

Gia Cư, Kim Ngân, Mạnh Hà, Ksor Tuối


Lượt xem: 134

Trả lời