Bảo vệ Phên dậu ngày Xuân

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:58

Trong những ngày đất trời, vạn vật cùng con người đã vào Xuân nhưng các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang vẫn hăng say luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân vui Xuân – đón Tết.

Những ngày Xuân mới, trên thao trường Tiểu đoàn Bộ binh 50 càng hăng say khí thế huấn luyện.

Tất cả các chiến sĩ đã vào tư thế sẵn sàng tác chiến!

Với sự tập trung cao độ, theo đúng phương án đã hiệp đồng, từng chiến sĩ theo nhiệm vụ của mình, men theo tuyến hào, lợi dụng vật che đỡ, che khuất nhanh chóng ra vị trí chiến đấu với nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu nơi biên giới.

Tay nắm chắc khẩu súng, ánh mắt chăm chăm hướng về phía trước, nơi cánh rừng biên viễn đang thay áo mới đón xuân.

Mỗi chiến sĩ rất đỗi tự hào bởi được tham gia bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung sĩ Hoàng Văn Thịnh – Tiểu đội trưởng, Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Trên cương vị là Tiểu đội trưởng, tôi luôn quán triệt cho các chiến sĩ trong Tiểu đội hiểu rõ nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ rất quan trọng của Quân đội. Qua đó, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết này”.

Binh nhất Lê Văn Đại – Chiến sĩ Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai tự hào nói: “Trên cương vị một người chiến sĩ, tôi rất tự hào, vinh dự được thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu; đặc biệt là đợt trực sẵn sàng chiến đấu cao điểm dịp Tết Nguyên đán và thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị và cấp trên giao”.

Từ đây, những phương án tác tác chiến phù hợp với địa hình và tình hình thực tế của đơn vị được triển khai. Không kể ngày hay đêm, cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mãi gắn bó với thao trường, bãi tập để hoàn thiện phương án, triển khai luyện tập, hiệp đồng một cách chặt chẽ, khi có tình huống là sẵn sàng xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn cho mục tiêu được phân công đảm nhiệm.

Trung úy Nguyễn Văn Tuyền – Trung đội trưởng Trung đội BB 5, Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Thường xuyên giáo dục cũng như luyện tập bộ đội, không để trong thời gian nghỉ ngơi Tết Nguyên Đán, không thể buông lỏng về vấn đề trực sẵn sàng chiến đấu. Thế nên, thời gian gần Tết đơn vị sẽ tổ chức các buổi luyện tập trạng thái sẵn sàng chiến đấu, báo động đơn vị có thể luyện tập ban ngày cũng có thể luyện tập vào ban đêm”..

Ngoài phương án luyện tập sẵn sàng chiến đấu. Thời điểm này, đơn vị còn tập trung hành quân để rèn luyện, nâng cao sức khỏe dẻo dai cho bộ đội trong cơ động thực hiện nhiệm vụ; qua đó nâng cao khả năng thích ứng mọi hoàn cảnh bất lợi của thời tiết. Vì thế quá trình rèn luyện, cán bộ, chiến sĩ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như mang vác vũ khí, trang bị, quân tư trang rất nặng; đôi khi phải đối đầu với cơn mưa rừng bất chợt; hành quân dưới trời nắng như đổ lửa nơi biên giới, hay phải vượt qua những địa hình hiểm trở, đồi dốc thẳng đứng, cung đường hành quân lầy lội. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng với tinh thần người chiến sĩ Tiểu đoàn 50 Anh hùng, họ sẵn sàng vượt qua vì sự bình yên cho Nhân dân đón Tết.

Trung úy Nguyễn Văn Tuyền – Trung đội trưởng Trung đội BB5, Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai thể hiện quyết tâm: “Đối với nội dung luyện tập phương án trực sẵn sáng vào ban đêm là một nội dung vô cùng quan trọng, nhằm giúp cho chiến sĩ thuần thục mọi động tác trực sẵn sàng chiến đấu nhằm để phản ứng kịp thời, tránh bị thụ động, bất ngờ trong mọi tình huống xảy ra và trong mọi trường hợp đều có thể cơ động để sẵn sàng xử lý tốt cũng như hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên giao”.

Để hoàn thành các phương án luyện tập sát nhất với thực tế, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn không kể ngày hay đêm luôn căng mình với tình huống đặt ra trong hành trú quân vào ban đêm, như chắn gió, phơi sương trong đêm đông rét đến run người; đôi khi da thịt của cán bộ, chiến sĩ bị cắt đến chảy máu để khắc phục vượt qua hàng rào thép gai mới tiếp cận được mục tiêu…!

Trung sỹ Nguyễn Công Tuyền – Nhân viên Quân y Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai nói: “Do hành quân di chuyển ban đêm, nên chúng tôi hạn chế về tầm nhìn; thứ hai địa hình không được bằng phẳng vì chúng tôi hành quân ban đêm chúng tôi toàn đi trong rừng, lô rất là khó… Trước khi thực hiện nhiệm vụ, thì đơn vị cũng tổ chức cho chúng tôi rèn luyện thêm; trong quá trình rèn luyện thêm chúng tôi mang, vác nặng để rèn luyện cho sức chịu đựng của chúng tôi được bền bỉ hơn (chúng tôi thường mang gạch, cát đi trong ban đêm hoặc là buổi chiều cứ tầm 5 giờ đến 5 rưỡi là chúng tôi mang đeo trang bị rèn luyện sức khỏe). Dể cho hoàn thành tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết Nguyên Đán, tôi quyết tâm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt của nhiệm vụ cấp trên giao phó.

Khó có thể kể hết vất vả, khó khăn của cán bộ, chiến sĩ nơi đây; tuy nhiên vì nhiệm vụ thiêng liêng họ vẫn đồng lòng, vượt khó, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để góp phần bảo vệ bình yên trên tuyến biên giới.

Thiếu tá Nguyễn Thành Trí – Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn BB 50, Trung đoàn BB 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai trao đổi: “Đơn vị tiến hành tổ chức thực hiện xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, công văn để bảo đảm từ cấp tiểu đội, trung đội, đại đội, tiểu đoàn và được cấp trên đã phê duyệt về công tác bảo đảm trực sẵn sàng chiến đấu. Qua đó, đơn vị tổ chức kiểm tra thường xuyên phân đội trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng không để bảo đảm xử lý tốt các tình huống khi được lệnh của cấp trên; đơn vị tiến hành tổ chức báo động kiểm tra, luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đơn vị và tổ chức tuần tra canh gác xung quanh đơn vị để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong dịp Tết Nguyên Đán”.

Là đơn vị đón quân nơi biên giới, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu cao nhất, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống; khi có lệnh sẵn sàng tăng cường lực lượng phối hợp cùng lực lượng Biên phòng tại các điểm chốt, đường mòn, lối mở ngăn chặn vượt biên trái phép xâm nhập vào ta. Vì thế, những ngày Xuân này, 100% cán bộ, chiến sĩ luôn an tâm, xác định rõ nhiệm vụ và hơn ai hết người chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 50 Anh hùng luôn hiểu rằng: Hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc phên dậu ngày Xuân sẽ góp phần mang đến cho nhân dân sự bình yên- hạnh phúc!

CTV Huy Bắc (Bộ CHQS tỉnh)


Lượt xem: 4

Trả lời