Bảo tàng Quân đoàn 3 nơi giáo dục truyền thống

Cập nhật 26/3/2014, 10:03:27

Bảo tàng Quân đoàn 3  trong những năm qua nhờ sự quan tâm đầu tư của cấp trên nên cơ sở vật chất được xây dựng khang trang với nhiều hình ảnh, hiện vật có giá trị được trưng bày, trở thành điểm đến của nhiều khách tham quan để học tập, nghiên cứu về truyền thống lịch sử văn hóa và tinh thần anh hùng bất khuất của quân và dân các dân tộc Tây Nguyên.

 

Cán bộ, chiến sĩ tham quan Bảo tàng Quân đoàn 3.

 

Vào các ngày thứ 7, chủ nhật và các dịp lễ có rất nhiều đoàn, nhất là đoàn cán bộ chiến sĩ các đơn vị Quân đội và học sinh sinh viên các trường trên địa bàn đến tham quan tại Bảo tàng Quân đoàn 3. Hiện Bảo tàng có nhiều khu trưng bày với tổng số hơn 2.000 hiện vật, hình ảnh, trong đó có nhiều hiện vật gốc có giá trị, đã tái hiện một cách khái quát truyền thống văn hóa và lịch sử ra đời, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của các đơn vị lực lượng vũ trang Mặt trận B3- Quân đoàn 3.

 

Chiến sĩ Vũ Quốc Trọng- Lữ đoàn công binh 7- Quân đoàn 3 tâm sự: Hôm nay được đến bảo tàng, chúng tôi biết được nhiều hơn về truyền thống vẻ vang của Quân đoàn 3 Anh hùng. Là chiến sĩ mới, tôi sẽ luôn cố gắng phấn đấu để góp công sức nhỏ bé của mình vào việc xây dựng Quân đoàn ngày càng vững mạnh toàn diện…                           

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt của dân tộc ta, với tinh thần quyết chiến quyết thắng, các đơn vị thuộc Quân đoàn 3 đã lập nên nhiều chiến công oanh liệt. Đặc biệt, nhiều đơn vị của Quân đoàn đã đảm nhận những mũi tấn công chủ lực trong chiến dịch giải phóng Tây Nguyên và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước cách đây tròn 39 năm. Thông qua những hiện vật, những hình ảnh, sa bàn được trưng bày một cách hệ thống tại Bảo tàng đã tái hiện một cách sinh động lịch sử của những trận đánh lớn như trận đánh tại Buôn Ma Thuột, Pleiku Me hay giải phóng Pleiku với những chiến công vẻ vang của các đơn vị Quân đoàn cùng quân và dân Tây Nguyên, qua đó giúp mỗi cán bộ chiến sĩ hôm nay phần nào cảm nhận được sự anh dũng, hy sinh của các thế hệ cha anh để từ đó không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

 

Qua đợt tham quan này, được nhìn thấy những hiện vật, được nghe kể những câu chuyện về sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh, là chiến sĩ tôi nguyện ra sức học tập, huấn luyện giỏi để phát huy truyền thống, vững chắc tay súng, góp phần bảo vệ mảnh đất Tây Nguyên Anh hùng…Đó là lời tâm sự của Chiến sĩ Nguyễn Công Thi- Lữ đoàn công binh 7- Quân đoàn 3.

 

Nhân kỷ niệm 39 năm ngày chiến thắng trong Chiến dịch Tây Nguyên và 39 năm thành lập Quân đoàn 3 (26/3/1975-26/3/2014), Bảo tàng Quân đoàn đã mở đợt cao điểm để phục vụ khách tham quan.

 

Trao đổi cùng Thượng tá Vương Sơn Hải- Giám đốc Bảo tàng Quân đoàn 3, chúng tôi được ông cho biết: Nhân kỷ niệm 39 năm ngày chiến thắng trong chiến dịch Tây Nguyên và 39 năm ngày thành lập Quân đoàn thì Bảo tàng mở nhiều đợt cao điểm để đón khách, qua đó để giúp cán bộ chiến sĩ các đơn vị khi đến tham quan nhận thức sâu sắc hơn truyền thống của Quân đoàn, từ đó kế tục sự nghiệp của cha anh, đóng góp xây dựng Quân đoàn ngày càng vững mạnh…

                                                                                                     

Với những hình ảnh, hiện vật phong phú cùng với đội ngũ cán bộ nhân viên có năng lực và nhiều kinh nghiệm, mỗi năm Bảo tàng Quân đoàn 3 thu hút hơn 200.000 lượt khách đến tham quan. Đây là địa chỉ để giáo dục, hun đúc truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ./.

 

Hà Đức-Danh Quang( Sư 320)


Lượt xem: 365

Trả lời