Bàn về chuyện đọc nhân ngày sách Việt Nam

Cập nhật 21/4/2014, 16:04:56

Kể từ năm 2014, Chính phủ đã quyết định chọn ngày 21/4 hàng năm là ngày sách Việt Nam, nhằm thúc đẩy sự đọc trong rộng rãi quần chúng nhân dân. Gia Lai không tổ chức hoạt động nào nhằm hưởng ứng ngày sách đầu tiên này, tuy nhiên từ lâu nay vấn đề đọc sách vẫn được rất nhiều người quan tâm. Mỗi đối tượng bạn đọc thường lựa chọn cho riêng mình những cuốn sách có liên quan nhằm học tập và nâng cao kiến thức cho bản thân!

 

Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam.

 

Theo quan niệm truyền thống, Thư viện được xem là nơi lưu giữ nhiều kho tàng kiến thức của nhân loại nhất. Điều đó đến bây giờ vẫn còn nguyên giá trị. Từ thư viện tỉnh cho đến các thư viện huyện, vào những lúc rảnh rỗi, bạn đọc lại tìm đến đây để tiếp xúc và tìm hiểu với những kho kiến thức khổng lồ của nhân loại, hay đơn giản chỉ là để tìm những cuốn sách tham khảo cho môn học trong nhà trường đối với các bạn học sinh.

Nói về suy nghĩ của mình Em Đặng Trọng Quân, HS lớp 12, Trường THPT Lương Thế Vinh, Kbang, Gia Lai bộc lộ: “Những kiến thức nếu như chưa được tiếp thu đầy đủ trong nhà trường, em thường tìm đến với thư viện để mượn những cuốn sách tham khảo thêm để giúp em học tốt hơn…”

 

Đọc sách tại thư viện.

 

Chị Ngô Thị Loan, Quản lí Thư viện Kbang, Gia Lai cho biết: “Nhu cầu bạn đọc đến đây mượn sách là khá lớn. Tuy nhiên thư viện Kbang vẫn còn thiếu khá nhiều sách, đặc biệt là các loại sách về lĩnh vực xã hội và văn học…”

Ngoài thư viện, một điểm nữa cũng thu hút khá nhiều bạn đọc là các nhà sách. Hưởng ứng ngày sách Việt Nam, một số nhà sách đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút bạn đọc đến để tìm cho mình những cuốn sách hay và bổ ích.

Qua trao đỏi Ông Đào Minh Dũng, Giám đốc Nhà sách – Siêu thị Gia Lai CTC chia sẻ: “Cùng với việc giảm giá sách, hưởng ứng ngày sách Việt Nam năm nay chúng tôi tổ chức một quày sách ngoài trời với nhiều đầu sách khác nhau nhằm giúp bạn đọc có thể tìm và mua cho mình những cuốn sách phù hợp với nhu cầu…”

Tất nhiên, cũng cần phải nói rằng, không ai tài giỏi gì để có thể đọc hết hàng ngàn cuốn sách được bày biện ngăn nắp trên những kệ sách. Tùy vào sở thích, nhu cầu, mỗi người có thể tìm cho mình những cuốn sách phù hợp nhất để đọc, để tham khảo và để rút ra những bài học từ sách. Đó là một lí do chính đáng cần phải được chấp nhận, nhất là trong nhịp sống hiện đại ngày nay.

“Tôi thường đọc những tác phẩm văn học nổi tiếng của thế giới như các tác phẩm của Mọc Ngôn, của Macquezt và một số tác phẩm nói về các cuộc chiến tranh ở Việt Nam…”. Ông Lê Quý Chiến, Phường Yên Thế, Tp.Pleiku, Gia Lai tâm sự.

 

Sách vừa là người bạn, và cũng vừa là người thầy. Nó dạy cho chúng ta những điều hay, điều phải để có thể đứng vững trong cuộc sống. Nhưng cũng như mọi lao động trí tuệ khác, đọc sách vào thời nay cũng cần phải được định hướng, rèn luyện để nâng cao kỹ năng chọn sách, đọc sách, ứng dụng những điều đã đọc vào thực tế. Đó cũng là cách để nâng tầm giá trị của những cuốn sách, và cũng là cách giúp cho việc đọc sách ngày càng thêm nhiều ý nghĩa./.

Quốc Linh-Ksor Tuối


Lượt xem: 30

Trả lời