Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế về công tác quản lý nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập

Cập nhật 21/3/2014, 14:03:34

 Sau đợt khảo sát thực tế tại các quầy thuốc, phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố Pleiku, thị xã AnKhê và huyện ĐăkĐoa, sáng 21/3, Đoàn giám sát Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Y tế về công tác quản lý nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh

Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế về công tác quản lý nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập

Báo cáo của Sở Y tế tại buổi làm việc cho thấy công tác quản lý về lĩnh vực này đang đặt ra không ít khó khăn. Số cơ sở hành nghề dược ngày càng phát triển nhanh chóng nhưng số được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện lại đạt tỷ lệ thấp. Toàn tỉnh hiện có 447 cơ sở hành nghề dược, tuy nhiên hiện mới chỉ có 130 nhà thuốc được cấp giấy chứng nhân Thực hành tốt nhà thuốc GPP. Việc cấp chứng chỉ hành nghề y mới đạt 24,2% trong khi quy định đến ngày 31/12/2013 tất cả những người hành nghề đều phải có chứng chỉ.

Các đợt thanh kiểm tra hành nghề y dược tư nhân trong năm 2013 tại trên 300 cơ sở cho thấy có tới hơn 50% số cơ sở vi phạm các quy định trong hoạt động khám chữa bệnh và hành nghề dược.

Qua tình hình thực tế, tại buổi làm việc với Sở Y tế, đoàn giám sát Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh đã nêu rõ nhiều vấn đề còn tồn tại vướng mắc hiện nay. Thực tế cho thấy công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn hạn chế. Phòng y tế các địa phương còn lúng túng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác thanh kiểm tra chưa được tiến hành ở cấp huyện. Sở y tế cần có giải pháp giải quyết những tồn tại hiện nay để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh, trước mắt là cần tập trung tổng rà soát lại thực trạng hoạt động về hành nghề y dược ngoài công lập trên địa bàn, xây dựng quy chế phối hợp giữa Sở với UBND cấp huyện và các sở ngành liên quan để có hướng dẫn cụ thế chức năng nhiệm vụ của Phòng y tế và tăng cường công tác thanh kiểm tra để đảm bảo các hoạt động hành nghề dược ngoài công lập tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước./.

Kim Châu , Xuân Huy


Lượt xem: 65

Trả lời