Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pưh và Ban Thường vụ Huyện ủy Đak Đoa

Cập nhật 19/10/2016, 08:10:06

Sáng  ngày 18/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pưh để để kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai công tác phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trong thời gian qua và và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Hồ Văn Niên- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc.

19-10-chupuh

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Chư Pưh: Trong 9 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất của huyện tăng trưởng khá, (theo giá so sánh năm 2010) tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Huyện tập trung khắc phục thiệt hại do hạn hán gây ra trong vụ Đông Xuân 2015-2016 và khôi phục sản xuất vụ Mùa 2016. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong 9 tháng đầu năm nay là 222 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2016 có 3/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới và trong năm 2016 giảm 5,5% hộ nghèo. Lĩnh vực văn hóa, xã hội ở huyện tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh đánh giá những kết quả đã đạt được, buổi làm việc cũng tập trung phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế ở huyện Chư Pưh và đề ra các biện pháp khắc phục đó là: Tiến độ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới còn chậm, tỷ lệ hộ nghèo còn cao(gần 30%). Tiến độ thi công, giải ngân một số công trình xây dựng cơ bản còn chậm. Tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng đột biến. Trong 9 tháng đầu năm nay toàn huyện xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm 23 người chết, 4 người bị thương(tăng 7 vụ và 8 người chết do với cùng kỳ năm ngoái). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương trong huyện vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, phạm pháp ma túy có chiều hướng tăng. Tỷ lệ phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và số chi bộ thôn, làng có cấp ủy đạt thấp….

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo: Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pưh cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, có những chủ trương đúng đắn để khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, đặc biệt là hồ tiêu theo hướng bền vững; huy động các nguồn lực để triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giải quyết nhà ở cho các gia đình chính sách.

Đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Huyện Chư Pưh có nhiều thế mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, nhất là phù hợp với cây tiêu, cà phê, cao su nhưng tại sao tỷ lệ hộ nghèo còn cao, và xây dựng nông thôn mới còn chậm, điều này là mâu thuẫn. Bởi vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pưh cần có biện pháp lãnh đạo khắc phục tình trạng trên. Huyện cần có những biện pháp để triển khai công tác phòng, chống hạn trong năm tới, tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, nhất là phát triển sản xuất hồ tiêu đạt kết quả cao”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo: Huyện Chư Pưh cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và khôi phục rừng; giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất giữa người dân với doanh nghiệp. Từ năm 2017 trở đi, mỗi năm huyện Chư Pưh phấn đấu có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới và mỗi năm giảm 5% hộ nghèo trở lên; chú trọng phát triển kinh tế hợp tác xã, triển khai các biện pháp đồng bộ và quyết liệt để lập lại trật tự an toàn giao thông, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tăng cường công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Dương Văn Trang chỉ đạo: “Huyện cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Lãnh đạo các cấp, các ngành trong huyện cần tích cực đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có những chủ trương, giải pháp phù hợp với thực tiễn. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên và triển khai tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về công tác xây dựng Đảng và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chiều cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đak Đoa.

19-10-chupuh-2

Các ý kiến tại buổi làm việc đánh giá: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đak Đoa đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai nhiệm vụ chính trị đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế luôn tăng trưởng khá, huyện đã phát huy tốt những tiềm năng, thế mạnh để phát triển sản xuất các loại cây trồng chủ lực như: cà phê, cao su, hồ tiêu. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp quyết liệt để quản lý và bảo vệ rừng, số vụ vi phạm đã giảm đáng kể. Đến nay, có 3 xã trong huyện đạt chuẩn nông thôn mới và dự kiến đến cuối năm nay có một xã nữa đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17,6%. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản, thu ngân sách, kêu gọi, thu hút đầu tư cũng có những chuyển biến tích cực. Toàn huyện hiện có 86 doanh nghiệp ngoài quốc doanh với tổng vốn điều lệ khoản 145 tỷ đồng và hơn 1.100 hộ kinh doanh cá thể, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương. Huyện triển khai hiệu quả công tác phát triển giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, đảm bảo an sinh xã hội. Tình hình phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Công tác xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến tốt.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cũng đã đề nghị với huyện Đak Đoa triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, khắc phục một số tồn tại trên các lĩnh vực: phát triển nông nghiệp, quản lý đất đai; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn, giữ vững an ninh nông thôn…

Đồng tình với các ý kiến đánh giá, đề xuất và kiến nghị nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo: Ban Thường vụ Huyện ủy Đak Đoa cần phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung lãnh đạo làm tốt công tác quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương một cách bài bản; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường tốt nhất để thu hút, xúc tiến đầu tư; phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; đẩy mạnh việc áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Khai thác và phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi, nhất là công trình thủy lợi tại xã Đak Sơ Mei; huy động các nguồn lực để xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Huyện Đak Đoa cần phấn đấu đến năm 2020 có 2/3 số xã trong huyện đạt chuẩn nông thôn mới, mỗi năm giảm 5% hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số. Kêu gọi các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đầu tư sản xuất kinh doanh. Quan tâm giải quyết công tác xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh mô hình hợp tác giữa đồng bào dân tộc thiểu số có đất và người có vốn để cùng phát triển nông nghiệp”…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo huyện Đak Đoa cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết nhà ở cho các gia đình chính sách, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng hệ thống chính trị, tăng cường giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm tạo điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 67

Trả lời