Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai làm việc với các sở, ngành, địa phương về tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh trong năm 2017

Cập nhật 01/11/2017, 08:11:19

Ngày 31/10, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã làm việc với các sở, ngành và các địa phương về tiến độ thực hiện các dự án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cho đầu tư trên địa bàn trong năm 2017.

Theo yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tại buổi làm việc, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã báo cáo tiến độ thực hiện 57 dự án và 3 lĩnh vực về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; quy hoạch phát triển du lịch tại một số huyện, thị xã, thành phố và tiến độ cổ phần hóa 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai và Chè Biển Hồ. Đối với 43 dự án thu hút, kêu gọi đầu tư vào địa bàn tỉnh hiện có 3 dự án đã hoàn thành; 4 dự án không triển khai; 13 dự án đã được  UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư hoặc đang thi công; còn lại 23 dự án đã có chủ trương khảo sát lập dự án và các doanh nghiệp đang triển khai lập hồ sơ trình quyết định. Theo đánh giá, nhìn chung các dự án triển khai còn chậm; đa phần đều vướng mắc đến công tác quy hoạch, đền bù, giải phóng mặt bằng và có một số dự án nhà đầu tư không đủ năng lực. Đối với các dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước cơ bản đang triển khai theo đúng tiến độ. Sau khi nghe báo cáo, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã phân tích, làm rõ nguyên nhân và bàn các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của từng dự án. Về bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, UBND tỉnh đã ban hành Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 – 2020 để hỗ trợ cho gần 22.000 hộ với tổng kinh phí là trên 500 tỷ đồng. Về quy hoạch phát triển du lịch tại một số huyện, thị xã, thành phố thì hiện ngành chuyên môn và các địa phương đã phối hợp xây dựng hoàn thiện đề án, ban hành kế hoạch song việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn. Đối với việc cổ phần hóa 2 doanh nghiệp Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai và Chè Biển Hồ đã cơ bản hoàn tất và dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nêu rõ: Gia Lai là tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn; việc kêu gọi được các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp, giúp đỡ các địa phương sớm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư triển khai các dự án đã được phê duyệt. Trước tiên là cần tuyên truyền, vận động để nhận được sự đồng thuận của người dân; song nếu cần thiết sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật, tránh phát sinh điểm nóng. Đồng thời, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch. Đối với các nhà đầu tư không đủ năng lực thì xem xét tiến hành thu hồi để kêu gọi các nhà đầu tư khác, không để tình trạng chậm tiến độ kéo dài như thời gian qua./.

Đức Hải


Lượt xem: 47

Trả lời