Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh thông qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 13/3/2014, 08:03:41

Kết thúc đợt giám sát “việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh” do Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh thực hiện từ ngày 4 -7/3, chiều 11/3 Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh đã họp đoàn giám sát thông qua dự thảo báo cáo kết quả giám sát. 

 

Tính đến ngày 31/12/2013 đã có 13/17 huyện, thị xã, thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt trên 85% về diện tích các loại đất so với nhu cầu cần cấp. Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đạt 91% so với diện tích cần cấp.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Bộ Tài Nguyên và Môi trường phải đạt 85% trở lên cho từng loại đất chính, trong khi đó tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đối với nhóm đất phi nông nghiệp của Gia Lai chỉ đạt 56,3% đối với tổ chức, 77% đối với hộ gia đình cá nhân, đặc biệt đối với đất trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp chỉ đạt 6,5% so với yêu cầu. Do vậy, tỷ lệ diện tích cần cấp còn thấp so với yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nguyên nhân đạt thấp là do một số quy định về nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy chứng nhận chưa phù hợp thực tế, bất cập khi thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư đối với các dự án có sử dụng đất, nhiều chính sách phân cấp cho địa phương chậm được ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, một số diện tích đất đã sử dụng ổn định nhưng lại nằm trong quy hoạch 3 loại rừng nên không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Những khó khăn, vướng mắc trên cũng đã được Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh tổng hợp và đưa ra các kiến nghị, đề xuất đối với Trung ương, địa phương nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn./.

Hồng Uyên-Minh Trí


Lượt xem: 77

Trả lời