Ban Dân tộc HĐND tỉnh: Họp đoàn thông qua kết quả khảo sát việc triển khai thực hiện Quyết định số 861 ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 28/3/2022, 17:03:30

Chiều nay (28/03), Đoàn khảo sát của Ban Dân tộc, Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai khảo sát về việc triển khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/06/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã họp để thông qua kết quả kháo sát từ ngày 28/02/2022 đến ngày 14/03/2022.  Bà Đinh Thị Giang, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát chủ trì cuộc họp.

 Theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021 – 2025, toàn tỉnh Gia Lai có 176 xã, phường, thị trấn thuộc vùng DTTS và miền núi. So với giai đoạn 2016- 2020, các xã khu vực III của tỉnh giảm 19 xã, khu vực II giảm 89 xã, thôn đặc biệt khó khăn giảm 87 thôn. Cùng với đó, toàn tỉnh cũng có trên 263 nghìn đối tượng thôi hưởng các chính sách áp dụng cho địa bàn xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng DTTS. Theo đánh giá của Đoàn khảo sát Ban Dân tộc, HĐND tỉnh, kết quả này đã cho thấy việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn vùng DTTS và miền núi. Tuy nhiên, khi Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành thì các chế độ, chính sách về bảo hiểm, y tế, giáo dục, ưu đãi về tín dụng, bảo vệ và phát triển rừng, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn giai đoạn giai đoạn 2016- 2020 không còn thuộc diện đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021 – 2025 sẽ dừng thực hiện. Theo đoàn khảo sát, việc dừng ngay các chế độ, chính sách an sinh xã hội không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, của công chức và người lao động mà còn không đảm bảo được tính kế thừa của các chính sách mới ban hành đối với địa bàn đặc biệt khó khăn. Do đó, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách hiện hành, Đoàn khảo sát của Ban Dân tộc, HĐND tỉnh kiến nghị Ủy ban Dân tộc của Quốc hội sớm có hướng dẫn cho địa phương về việc sửa đổi, bổ sung danh sách các thôn làng đặc biệt khó khăn, danh sách các xã khu vực I, II, III để phù hợp với tình hình thực tiễn; đề nghị Chính phủ mở rộng đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ đối với các hộ đồng bào DTTS, không phân biệt vùng để người đồng bào DTTS hiện sinh sống tại các xã khu vực I tham gia hoạt động bảo vệ, phát triển rừng; kiến nghị Chính phủ bố trí kinh phí lồng ghép 3 chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi để thực hiện có hiệu quả. Ban Dân tộc, HĐND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để bảo đảm kết quả giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân.

 Ngọc Hà, Huy Toàn


Lượt xem: 13

Trả lời