Ban Chuyên trách 2 tỉnh Gia Lai (Việt Nam) và Preah Vihear (Vương Quốc Campuchia) Hội đàm chuẩn bị công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ trong mùa khô 2023 – 2024

Cập nhật 01/11/2023, 10:11:45

Để chuẩn bị công tác triển khai lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia mùa khô 2023 – 2024, sau khi làm việc với Ban Chuyên trách tỉnh Ratanakiri và tỉnh Stung Treng vào hôm qua, sáng nay (1/11), đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai cùng các thành viên trong Đoàn đã Hội đàm với Ban Chuyên trách tỉnh Preah Vihear (Vương Quốc Campuchia). Tiếp và làm việc với Đoàn có ngài Yong Keam Hean – Phó Tỉnh trưởng, Trưởng Ban Chuyên trách tỉnh Preah Vihear.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chuyên trách tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch chúc mừng kết quả bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VII và đã bầu Chính phủ mới do Thủ tướng Hun Manet đứng đầu. Cùng với bày tỏ tin tưởng đất nước Campuchia sẽ tiếp tục có bước phát triển mạnh trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch cũng chúc tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó keo sơn giữa giữa 2 đất nước Việt Nam – Campuchia nói chung và 2 địa phương Gia Lai – Preah Vihear nói riêng ngày càng bền chặt. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai cho biết: Sau 21 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh Preah Vihear, với sự giúp đỡ, hỗ trợ chí nghĩa, chí tình của chính quyền và nhân dân tỉnh Preah Vihear, Đội K52 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã tìm kiếm, quy tập, cất bốc và đưa được 516 hài cốt Liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh về nước. Trong bối cảnh hiện nay, việc tìm kiếm ngày càng khó khăn nên đồng chí Trưởng Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai mong muốn chính quyền và nhân dân tỉnh Preah Vihear tiếp tục quan tâm, giúp đỡ và cung cấp thêm thông tin để trong mùa khô 2023 – 2024 cán bộ, chiến sĩ Đội K52 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai có thêm cơ sở xác định vị trí, tạo thuận lợi trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên địa bàn tỉnh; nhất là khu vực giáp với nước Thái Lan.

Phát biểu tại buổi hội đàm, ngài Yong Keam Hean – Phó Tỉnh trưởng, Trưởng Ban Chuyên trách tỉnh Preah Vihear nêu rõ: Đất nước và Nhân dân Campuchia được như ngày hôm nay là nhờ có sự giúp đỡ vô cùng to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam, nhất là những chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam với tinh thần quốc tế cao cả đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để cùng nhân dân Campuchia đánh đuổi, tiêu diệt chế độ diệt chủng Pôn Pốt; giúp đất nước Campuchia được hồi sinh, phát triển. Do đó, ngài Yong Keam Hean cho rằng: Nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập để đưa các Liệt sĩ về với đất mẹ Việt Nam cũng là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân Campuchia nói chung và tỉnh Preah Vihear nói riêng. Thống nhất về kế hoạch phối hợp triển khai công tác tìm kiếm, quy tập trong mùa khô 2023 – 2024, Ban Chuyên trách tỉnh Preah Vihear sẽ phân công lực lượng hỗ trợ đắc lực trong suốt quá trình tìm kiếm; đồng thời, đề nghị Nhân dân giúp đỡ, cung cấp thông tin để cán bộ, chiến sĩ Đội K52 hoàn thành được kế hoạch đề ra.

Nhân dịp này, Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai đã trao 13.000 USD của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Ban Chuyên trách tỉnh Preah Vihear để phục vụ việc tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ trong mùa khô 2023 – 2024.

Như vậy, trong 2 ngày (31/10 và 1/11), Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai đã hoàn thành Hội đàm với 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia là: Ratanakiri, Stung Treng và Preah Vihear để thống nhất kế hoạch phối hợp  triển khai công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước mùa khô 2023 – 2024. Theo kế hoạch chung, từ ngày 22/11/2023 đến ngày 31/5/2024, Đội K52 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai sẽ triển khai lực lượng để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở 3 tỉnh phía Đông Bắc của Vương quốc Campuchia./.

Đức Hải


Lượt xem: 4

Trả lời