Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh họp đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 trong thời gian tới

Cập nhật 09/3/2021, 18:03:24

Đến thời điểm này, tỉnh Gia Lai đã qua 27 ngày không ghi nhận thêm ca dương tính với SASR – CoV – 2. Như vậy về cơ bản tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch vẫn cần phải được duy trì, thực hiện thường xuyên để dự phòng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra chúng ta vẫn luôn ở thế chủ động, sẵn sàng ứng phó với từng cấp độ dịch. Đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh trong cuộc họp sáng nay (9/3) nhằm đánh giá lại công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 trong thời gian tới.

Đồng Chí Võ Ngọc Thành, PBT Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chỉ đạo tại hội nghị

Thần tốc, truy vết, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh Covid – 19 trong thời gian ngắn nhất. Đó là điều mà tỉnh Gia Lai đã làm được trong thời vừa gian qua. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh. Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 2/2/2021 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 02 về tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã kịp thời ban hành 1 Chỉ thị, 6 Công điện, 3 Quyết định; 4 Kế hoạch và nhiều Công văn, Thông báo; chỉ đạo hoả tốc, quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của dịch đến hoạt động kinh tế – xã hội và đời sống Nhân dân. Ngay trong sáng ngày 11/02/2021 (Sáng 30 Tết) đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh  chủ trì họp trực tuyến phòng, chống dịch giữa BCĐ của tỉnh với BCĐ các huyện, thị xã, thành phố để tiếp tục triển khai quyết liệt công tác chống dịch trong dịp Tết Tân Sửu -2021. Ngày 15/02/2021 (Ngày mùng 4 Tết), Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh tiếp tục họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ và tổ chức họp Ban Chỉ đạo của tỉnh để triển khai công tác phòng, chống dịch. Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cũng thường xuyên họp (kể cả ban đêm) nhất là khi có ca dương tính mới để đánh giá tình hình, kịp thời chỉ đạo và đề xuất, tham mưu UBND tỉnh phòng, chống dịch với tinh thần “thần tốc”. Đến thời điểm hiện tại, Gia Lai đã khống chế được dịch bệnh Covid-19. Để có được các thành quả đó, Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt ghi nhận những cống hiến thầm lặng, những vất vả, gian khó, mà đội ngũ y, bác sĩ và đội ngũ những người chống dịch nơi tuyến đầu đã vượt qua, tất cả vì sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành vẫn đặt yêu cầu cao đối với những người đang tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Trong đó đặc biệt yêu cầu ngành tham mưu phải khẩn trương hoàn thành việc điều chỉnh, xây dựng kịch bản mới về phòng chống dịch, nhằm đáp ứng được với tình phòng, chống dịch trong tình hình mới hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng nghiêm khắc phê bình và đề nghị xử lý những trường hợp thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến công tác phòng dịch của địa phương. Đồng Chí nhấn mạnh: “ Tôi đề nghị các đồng chí rà soát lại để xử lý, mức độ thế nào cũng phải xử việc trốn tránh báo, trốn tránh cách ly. Tôi nói cái này là phải xử lý, càng cán bộ đảng viên thì càng xử lý nghiêm để làm gương cho dân. Tôi đề nghị các đồng chí thống kê lại hết đi thuộc cơ quan nào, thuộc địa phương nào cần thiết huyện xử lý hay tỉnh xử lý rồi cơ quan địa phương nào phải xử lý hết sức nghiêm khắc. Tôi nói trường hợp cuối cùng là ông Tuân phải xử lý nghiêm khắc. Nếu làm thiệt hại đến 100 triệu thì phải xử lý hình sự, còn ông này đến ngày thứ 8 chúng ta làm xong rồi, sau đó xét nghiệm mở rộng mới phát hiện. Không chịu khai báo, đến khi cách ly tập trung cũng không khai báo đầy đủ nữa”.

Liên quan đến công tác tiêm vắc xin phòng dịch Covid – 19, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị ngay trong chiều (9/3) ngành y tế phải  lập xong kế hoạch chi tiết về vấn đề này. Trước hết là ưu tiên tiêm cho những người trên tuyến đầu chống dịch bao gồm các lực lượng người đang làm tại Bệnh viện Dã chiến, tiêm toàn bộ cho 114 tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch tại 4 địa phương gồm: Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa. Bên cạnh đó từng đơn vị cũng phải xây dựng kế hoạch cụ thể để người của đơn vị mình tham gia chống dịch cũng được tiêm mũi vắc xin phòng dịch Covid – 19. Việc triển khai cũng như đối tượng tiêm mũi vắc xin phòng dịch Covid – 19 là những ai, ngành y tế cũng cần phải tính toán ngay. Theo đó Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Đồng Chí Võ Ngọc Thành, PBT Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chỉ đạo: “Riêng lực lượng công an, quân sự, biên phòng các đồng chí liên hệ với các đơn vị cấp trên để tiêm vắc xin cho anh em như thế nào cho nó phù hợp đừng để một mũi tiêm vắc xin tiêm không đúng thành phần, chúng ta làm không rõ ràng, minh bạch người dân có quyền nghi ngờ. Tôi đề nghị trong ngày hôm nay các đồng chí làm cho hết sức cụ thể chứ ta không thể nói chung chung được các đồng chí. Ai trước, ai sau, ai sẽ được ưu tiên trước. Tiêm trước như thế nào, những đối tượng còn lại sẽ tiêm vào các đợt sau và các lần sau cũng lần lượt theo thứ tự.

Tôi nói ngay cả lực lượng phóng  viên báo, đài đi tác nghiệp cũng nằm trong đối tượng ở tuyến đầu. Ở đây có các đồng chí phóng viên báo đài cũng phải chạy đi lấy tin, không có tin đâu mà tuyên truyền, (thưa) các đồng chí. Nhưng tôi cảm thấy ngành y tế quên hết câu chuyện như thế này. Nếu như phóng viên báo đài không xuống phỏng vấn những người tham gia tuyến đầu phòng chống dịch, không phỏng vấn những người F1, F2 thì tôi nói thật với các đồng chí là không có tin bài đâu. Các đồng chí kiểm tra lại rồi có những đề xuất cụ thể”.

Liên qua đến vấn đề khen thưởng cho những tập thể, cá nhân tham gia phòng, chống dịch bệnh vừa qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng đó phải là những cá nhân, tập thể thực sự  là những người xông pha trên tuyến đầu chống dịch.

Đồng Chí nói: “Tôi đề nghị cố gắng khen những người xông pha tuyến đầu, những người bỏ cả công việc gia đình để chống dịch. Tôi cũng rất là xúc động có nhiều đồng chí là người địa phương, chị em là người địa phương nhà cách có mấy chục mét thôi mà cũng không về nhà được để gặp lại con trong dịp Tết như thế. Nhiều đồng chí bỏ nhà, bỏ cửa từ các huyện để xuống vùng dịch ngày đêm miệt mài đi truy vết, đi xét nghiệp, đi hỗ trỡ giúp cho dân đến giờ phút này cũng chưa được về, như vậy có xứng đáng khen không các đồng chí? Các tổ chức tham gia với chúng ta các đồng chí cũng nên có đề xuất, người ta không dám đề xuất đâu. Tôi ví dụ như Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên có xứng đáng được khen không các đồng chí? Người ta bỏ hơn 1 nửa cán bộ công chức về đây làm với chúng ta cho đến khi chúng ta công bố 14 ngày không có ca mắc mới thì người ta  mới rút quân, đồng chí viện trưởng đến ngày cuối cùng vẫn còn ở đây mà tôi nói đó là trách nhiệm vì dân đó, trách nhiệm rất  là cao”.

 Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, ngay trong chiều ngày (9/3) Sở Y tế phải hoàn thiện văn bản đề xuất UBND tỉnh dỡ bỏ phong toả một số hoạt động kinh tế, xã hội theo Chỉ thị số 19 của Chính phủ đối với 2 địa phương gồm Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Ngành y tế cùng ngành Tài chính cần phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ kinh phí triển khai tiêm vắc xin phòng dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới. Mặc dù tình hình dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu ngành y tế cần tiếp tục mở rộng tập huấn cho những người làm công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với từng cấp độ dịch./.

Lệ Xuân, Thanh Sáng


Lượt xem: 29

Trả lời