Ban Chỉ đạo Đề án 896 tỉnh Gia Lai tổng kết thực hiện Đề án tổng thể đơn giản thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020

Cập nhật 17/12/2020, 17:12:42

Sáng 17/12, Ban Chỉ đạo Đề án 896 tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án tổng thể đơn giản thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 896 tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Thực hiện Đề án 896 trên địa bàn tỉnh, nhất là từ năm 2017 đến nay, các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ do UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Đề án 896 của tỉnh giao. Nhờ vậy đã đạt được một số kết quả tích cực, như: Tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Đề án 896 và việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất của toàn xã hội; rà soát, hệ thống hoá và kiến nghị cắt giảm nhiều thủ tục, giấy tờ trong thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến quản lý dân cư; thực hiện hiệu quả cơ chế Một cửa và Một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường nguồn lực thực hiện tốt việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư và kiểm tra, phúc tra thông tin đảm bảo tiến độ, chất lượng. Hội nghị tổng kết này nhằm đánh giá các kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án 896 trên địa bàn tỉnh, đồng thời xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới với mục tiêu cao nhất là thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, phục vụ nhu cầu chính đáng của cá nhân, tổ chức.

Thực hiện Đề án 896 đến nay, tỉnh Gia Lai đã tiến hành thu thập được 98,54% nhân khẩu thường trú; phúc tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng thông tin dân cư đối với 1.519.940 phiếu DC01 đã thu thập, đạt tỉ lệ 98,3%. Qua triển khai thực hiện đề án, nhất là giai đoạn thu thập thông tin dân cư trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, vướng mắc, như: Nhiều thông tin của công dân còn thiếu, không đồng nhất giữa các giấy tờ liên quan đến hộ tịch, hộ khẩu, CMND, nhất là đối với người dân tộc thiểu số, gây khó khăn trong quá trình thu thập, xác minh, tỷ lệ phiếu sai và thiếu thông tin còn cao chiếm  hơn 17%; một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thiếu phối hợp trong kê khai, cập nhật các thông tin có liên quan. Do vậy, thời gian tới, Ban Chỉ đạo 896 các cấp trong tỉnh tiếp tục rà soát, bổ sung, cập nhật các thông tin dân cư còn thiếu hoặc chưa đúng để đảm bảo tính chính xác của thông tin trước khi đưa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thường xuyên thu thập thông tin dân cư đối với nhân khẩu thường trú, tạm trú; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư gắn với nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý cư trú tại địa phương.

Dịp này, 6  tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 896 trên địa bàn tỉnh đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh./.

Thiên Thanh – R’Piên


Lượt xem: 55

Trả lời