Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 tỉnh Gia Lai sơ kết công tác 7 tháng đầu năm 2023

Cập nhật 07/8/2023, 18:08:41

Chiều nay (07/8), Ban Chỉ đạo (BCĐ) các Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện công tác 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ của BCĐ những tháng còn lại của năm 2023. Các đồng chí: Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ các Chương trình MTQG tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị là thành viên BCĐ các Chương trình MTQG tỉnh.

Theo báo cáo của BCĐ các Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 tỉnh Gia Lai, đến thời điểm này, 17/17 UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập BCĐ cấp huyện, Ban Quản lý cấp xã, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và Ban phát triển thôn để phân công, phân cấp, thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành và phối hợp trong triển khai thực hiện các chương trình tại các cấp. Năm 2023, tổng vốn ngân sách nhà nước giao để thực hiện 3 Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh là 1.683,566 tỷ đồng (trong đó, vốn đầu tư phát triển hơn 819,8 tỷ đồng và vốn sự nghiệp là hơn 863,7 tỷ đồng). Hiện đã giải ngân hơn 97,8 tỷ đồng, đạt 5,67% kế hoạch. Một trong những khó khăn hiện nay đó là nguồn vốn đối ứng từ nguồn thu tiền sử dụng đất cấp tỉnh để thực hiện các Chương trình MTQG không đáp ứng quy định. Cùng với đó kế hoạch vốn năm 2022 còn lại chưa giải ngân và nhiệm vụ kế hoạch vốn năm 2023 khá lớn (trên 2.500 tỷ đồng), nếu không có giải pháp quyết liệt và sự vào cuộc của các cấp, các ngành thì sẽ khó hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 08 ngày 23/3/2023 về nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, 03 Chương trình MTQG năm 2023 và thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được và chưa đạt cũng như những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ và nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới đối với các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh, các đại biểu cho rằng việc lần đầu tiên triển khai đồng thời 03 Chương trình MTQG với một số nội dung các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương còn chồng chéo, chưa phù hợp với thực tiễn địa phương và hiện đang rà soát cho phù hợp; theo đó, BCĐ cần có sự đánh giá lại hoạt động trong thời gian qua, quy chế hoạt động và việc đôn đốc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đối với những vướng mắc về cơ chế chính sách, cần có sự điều chỉnh, sửa đổi kịp thời, phù hợp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo thẩm quyền trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ các Chương trình MTQG tỉnh đề nghị các thành viên BCĐ tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động và có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Sở Tài chính khẩn trương phối hợp xây dựng trình UBND tỉnh và HĐND tỉnh quy định về định mức chi ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện dự án, kế hoạch, phương án, nhiệm vụ phát triển sản xuất theo quy trình rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân vốn các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định chi phí giám sát thi công công trình thực hiện cơ chế đặc thù. Các Sở Giao thông Vận tải, NN & PTNT rà soát, ban hành Quy trình bảo trì mẫu để quản lý vận hành và bảo trì công trình đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù tại địa phương cũng như quy định việc quản lý, vận hành công trình; quy trình bảo trì, mức chi phí bảo trì công trình. Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của các sở, ngành là thành viên BCĐ, đề nghị Sở Kế hoạch&Đầu tư (cơ quan Thường trực BCĐ) tổng hợp báo cáo của BCĐ; đồng thời đôn đốc các địa phương tăng cường thực hiện triển khai nhiệm vụ 3 Chương trình MTQG theo kế hoạch đề ra./.

Mỹ Tiến – Viễn Khánh


Lượt xem: 66

Trả lời