Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (mở rộng)

Cập nhật 03/7/2023, 11:07:23

Sáng nay (3/7), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI đã khai mạc Hội nghị lần thứ 12 (mở rộng) để đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và giải quyết một số nhiệm vụ thuộc thẩm quyền. Các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn; nhưng được sự quan tâm của Trung ương và dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền các cấp, cùng sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp nên tỉnh Gia Lai tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Chúng ta cơ bản đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và đạt được những kết quả khả quan trên một số lĩnh vực. Nhiều chỉ tiêu kinh tế – xã hội, như: Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,78%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,9%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 28,32%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 3,41%; doanh thu vận tải, số doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký, doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, số lượng dự án đầu tư; hoạt động du lịch tiếp tục khởi sắc. Công tác y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được chú trọng. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp tiếp tục được quan tâm lãnh đạo. Công tác đối ngoại được triển khai theo kế hoạch. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng và đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên giáo đã kịp thời định hướng tư tưởng, tham mưu tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh; công tác tổ chức, cán bộ tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đã ban hành một số văn bản quan trọng; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo được chỉ đạo thực hiện hiệu quả gắn với các chương trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội và các hội quần chúng đã tập trung triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.”

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm, như: kết quả thực hiện dự án đầu tư công còn nhiều hạn chế; tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản thấp; thu ngân sách, nhất là thu tiền sử dụng đất chưa chuyển biến; kế hoạch sử dụng đất các địa phương chậm hoàn thành; tiến độ triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia chậm, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; công tác lãnh đạo và tiến độ triển khai thực hiện một số nhiệm vụ do Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao kết quả đạt được chưa cao; việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại của nhân dân còn kéo dài, chưa dứt điểm, mặc dù Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn; kết quả giảm nghèo chưa bền vững; tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, nạn tự tử còn nhiều…

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu khai mạc Hội nghị: “Những hạn chế, tồn tại nêu trên đã tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả lãnh đạo, chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bên cạnh đó, tình hình tư tưởng, tâm trạng sợ làm sai hoặc “đùn đẩy” trách nhiệm, dẫn đến làm việc, tham mưu “cầm chừng”, thiếu mạnh dạn, quyết tâm, vẫn còn trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, trong đó có cả người đứng đầu. Điều này nếu không kịp thời khắc phục thì sẽ ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; vì vậy, đề nghị tại Hội nghị này đề nghị các đồng chí cần thảo luận, thẳng thắn nêu lên những giải pháp sát thực, phù hợp, hiệu quả để khắc phục trong thời gian đến. Và trong tháng này thì chúng ta cũng sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh giữa nhiệm kỳ; cho nên từ Hội nghị hôm nay có ý nghĩa lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.  Thời gian của Hội nghị diễn ra 01 ngày, tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và đại biểu dự Hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung phân tích, thảo luận, tham gia ý kiến để Hội nghị đạt kết quả cao nhất. Với tinh thần đó, tôi tuyên bố Khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.”

Dự thảo báo cáo ước thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Tỉnh ủy Gia Lai do đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trình bày tại Hội nghị đã đánh giá chi tiết về kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực; đồng thời thẳng thắn, chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế. Cụ thể: về kinh tế – xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh ước đạt 5,54%; trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,85%; công nghiệp – xây dựng tăng 5,5%; dịch vụ tăng gần 6%; thuế sản phẩm đạt 4,11%. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 14.100 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện gần 16.300 tỷ đồng, tăng 3,41% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu ngân sách ước đạt 2.878 tỷ đồng, đạt 48,7% so với nghị quyết và giảm 7,3% so với cùng kỳ. Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả khả quan. Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng cao và tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; công tác chăm sóc sức khỏe, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo; hoạt động thông tin tuyên truyền đảm bảo theo định hướng và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, tiếp nhận thông tin của Nhân dân. Quốc phòng – an ninh luôn được giữ vững; nổi bật là đã hoàn thành tốt diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự cấp tỉnh và cấp huyện ở một số địa phương; công tác đối ngoại được chú trọng, đã chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại và duy trì tốt mối quan hệ hợp tác với các tỉnh Đông Bắc Campuchia và Nam Lào. Công tác xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng được quan tâm, chú trọng đảm bảo xây dựng Đảng bộ tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Cùng với đó, dự thảo báo cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực; nhất là nguyên nhân chủ quan.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Kinh tế của tỉnh vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; thời tiết diễn biến bắt thường làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sông của nhân dân, doanh nghiệp…; ảnh hưởng biến động giá cả nguyên vật liệu đầu vào, khó tiếp cận vốn tín dụng. Quy mô doanh nghiệp còn nhỏ; trình độ công nghệ và năng lực tiếp nhận chuyển giao công nghệ còn yếu; sản phẩm chưa phong phú, sức cạnh tranh của hàng hóa chưa cao. Sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương trong triển khai nhiệm vụ chính trị có lúc, có việc chưa nhịp nhàng, thiếu chặt chẽ; chưa nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Một số cơ quan. đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức chưa đề cao trách nhiệm tiên phong, gương mẫu, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; chưa chủ động, tích cực trong giải quyết công việc; kỷ luật, kỷ cương có lúc, có nơi còn chưa nghiêm, vẫn còn hiện tượng né tránh, đùn đây trách nhiệm, làm việc cầm chừng, sợ sai. Các chương trình mục tiêu quốc gia và công tác giải ngân đầu tư công còn chậm một phần do vướng về cơ chế, chính sách nhưng nguyên nhân chính vẫn là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, kiểm tra, đôn đốc của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác lãnh đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính chưa được thực hiện nghiêm; một số hồ sơ kéo dài thời gian giải quyết, dẫn đến nhiều doanh nghiệp, người dân phản ánh, kiến nghị. Tình hình thu ngân sách tuy có những điểm nổi bật nhưng nguồn thu tiền sử dụng đất quá thấp nên không có nguồn để cân đối cho các công trình xây dựng cơ bản đã duyệt dẫn đến ách tắc trong đầu tư và kiềm chế phát triển kinh tế – xã hội. Công tác tổ chức xây dựng Đảng có nhiều việc mới, quan trọng, cấp bách, yêu cầu gấp về tiễn độ thực hiện, trong khi tính chất công việc phức tạp, phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp ở địa phương, dẫn đến công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ có những khó khăn nhất định.”

Trên cơ sở nguyên nhân đã được chỉ ra của những tồn tại, hạn chế, tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu mà nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong năm 2023.

Thông tin chi tiết và những nội dung quan trọng của Hội nghị lần thứ 12 (mở rộng) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI, THGL sẽ phản ánh trong bản tin sau.

  Đức Hải – R’Piên – Huy Toàn


Lượt xem: 8

Trả lời