Bà Hoàng Thị Thúy – Tấm gương vượt khó, vươn lên làm kinh tế

Cập nhật 11/1/2019, 08:01:48

Mảnh đất Gia Lai đầy nắng và gió từ lâu đã thu hút rất nhiều người dân đến định cư và phát triển kinh tế. Rất nhiều hộ dân đã đi lên làm giàu từ cây tiêu và cà phê. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây thị trường tiêu, cà phê có nhiều biến động về giá cả khiến rất nhiều người dân lao đao. Nhưng với ý chí, quyết tâm, bà Hoàng Thị Thúy ở thôn An Hòa, xã Ia Drang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã có nhiều cách làm hay để giữ vững kinh tế gia đình trong nhiều năm qua.

Bén duyên với mảnh đất đỏ bazan này hơn 20 năm nay, gia đình bà Hoàng Thị Thúy ở thôn An Hòa, xã Ia Drang, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai là một trong những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi được nhiều người dân trong thôn tín nhiệm. Với xuất phát điểm ban đầu chưa tới 1 ha cà phê, đến nay gia đình bà Thúy đã có tổng cộng 6 ha bao gồm cả cà phê và tiêu với thu nhập bình quân 300-400 triệu đồng/năm. Năng động và sáng tạo trong công việc, từ chỗ đi nhiều nơi, học hỏi kinh nghiệm, lựa chọn từng cây con giống, đến nay bà Thúy đã tự sản xuất cây con giống cà phê, tiêu các loại cung cấp cho bà con trong vùng, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động trong thôn với thu nhập bình quân 160-200 ngàn đồng/ngày.

Bà Thúy chia sẻ: “Trong việc làm kinh tế, tôi thấy quan trọng nhất vẫn là ý chí vươn lên, đừng nản chí. Bên Hội Nông dân của xã cũng thường tổ chức những hội thảo đưa khoa học kỹ thuật về cho bà con, tôi cũng áp dụng theo. Làm nông nói gì thì nói, như các cụ nói “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”

Những năm vừa qua, với sự thay đổi khí hậu, biến động về giá khiến rất nhiều hộ dân trồng cà phê và tiêu trên địa bàn lao đao trước cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, thậm chí còn mất trắng. Thế nhưng không nản chí, bà Thúy vẫn kiên trì tìm hiểu khoa học kỹ thuật để khắc phục, nâng cao năng suất. Đồng thời xen canh các loại cây ăn trái như sầu riêng, na. Với phương châm “lấy ít, nuôi nhiều, góp gió thành bão”, mỗi năm đầu tư mở rộng một ít, sau hơn 3 năm gia đình chị đã có hơn 200 cây ăn trái các loại, đảm bảo thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Đồng Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Drang, huyện Chư Prông nói: “Đối với các hộ sản xuất kinh doanh giỏi của năm 2018, chúng tôi vẫn giữ được 470 hộ. Đặc biệt với gia đình bà Hoàng Thị Thúy là một trong những hộ dân tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh giỏi, luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm với bà con”.

Ai đó nói “đất lạ đãi khách”, nhưng có lẽ đối với người nông dân sản xuất kinh doanh giỏi như bà Hoàng Thị Thúy thì dẫu ở đâu, điều kiện kinh tế thế nào thì ý chí, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì và nhạy bén là điều kiện tiên quyết để vươn lên làm giàu chính đáng./.

Trương Trang, Minh Trung

 


Lượt xem: 30

Trả lời